Phú Quốc: Lạ lùng đất “không giáp ranh, không chồng lấn” vẫn xác định có tranh chấp

(PLVN) - Một câu chuyện ngỡ như đùa vừa xảy ra mới đây tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc khi phần đất được cấp sổ đỏ và diện tích đất đang tranh chấp không hề gần kề, thậm chí “không có cạnh giáp ranh và không chồng lấn” lại được chính quyền địa phương xác định là “tranh chấp ranh giới đất” gây nên bức xúc lớn cho người dân và dư luận.   
Phú Quốc: Lạ lùng đất “không giáp ranh, không chồng lấn” vẫn xác định có tranh chấp

Từ việc giang hồ ngang nhiên xâm chiếm đất bất hợp pháp

Theo hồ sơ, trước năm 1975, ông Nghiêm Văn Vân đã khai khẩn và sử dụng phần đất có diện tích 4.016m2 thuộc thửa đất số 75, tờ bản đồ số 21, tọa lạc tại khu phố 1, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. Nguồn gốc đất được UBND thị trấn Dương Đông xác nhận tại thông báo công khai số 02/DSTB – UBND ngày 15/03/2018 là “ranh giới sử dụng ổn định không có tranh chấp”.

Sau khi ông Vân qua đời, con gái ông là Nghiêm Tuyết Trân đại diện đăng ký cấp GCNQSDĐ thửa đất trên, trực tiếp sử dụng ổn định và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ Nhà nước từ đó đến nay, đồng thời ủy quyền lại cho anh trai của mình là ông Nghiêm Quốc Trí thực hiện tiếp các quyền và nghĩa vụ đối với khu đất này để chờ cấp GCNQSDĐ một cách hợp pháp.

Tuy nhiên vào ngày 24/5/2020, 1 nhóm người lạ mặt do ông Vương Quốc Đạt dẫn đầu, chở 3 xe tải đất đổ vào khu đất trên, trước sự ngạc nhiên của gia đình ông Trí cùng những người dân xung quanh và được camera an ninh trong khu vực ghi lại.

Người này đưa ra một giấy ủy quyền của bà Đinh Thị Cẩm Nhung và cho biết đây là phần đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 500m2 đứng tên bà Nhung.

Phần đất 4.016m2 của gia đình ông Nghiêm Quốc Trí
Phần đất 4.016m2 của gia đình ông Nghiêm Quốc Trí 

Bức xúc trước thông tin vô căn cứ, ông Trí đã trình báo sự việc với Công an thị trấn Dương Đông nhờ giải quyết hành vi chiếm đất; hủy hoại đất; gây cản trở cho người sử dụng đất của nhóm người trên.

“Sau khi bị Công an thị trấn mời lên làm việc và lập biên bản, ông Vương Quốc Đạt đã kí cam kết không đổ đất, xâm lấn vào phần đất của gia đình tôi và giữ nguyên hiện trạng chờ pháp luật giải quyết. Tuy nhiên đến ngày 30/5/2020 ông Đạt tiếp tục cho người đổ 7 xe đá lên thửa đất trên và tiến hành xây thêm cọc, rào che chắn”, ông Nghiêm Quốc Trí cho biết.

Được biết trước đó, bà Nhung có đơn gửi UBND Thị trấn Dương Đông cho rằng phần đất của chồng bà để lại đã được cấp GCNQSDĐ, nằm trong phần đất của gia đình ông Trí đang quản lí và sử dụng.

Ông Vương Quốc Đạt (ủy quyền của Bà Đinh Thị Cẩm Nhung) nhiều lần có hành vi xâm phạm, lấn chiếm và hủy hoại đất của gia đình ông Nghiêm Quốc Trí
 Ông Vương Quốc Đạt (ủy quyền của Bà Đinh Thị Cẩm Nhung) nhiều lần có hành vi xâm phạm, lấn chiếm và hủy hoại đất của gia đình ông Nghiêm Quốc Trí

Đến việc chậm trễ trong cấp GCNQSDĐ do xác định “tranh chấp ảo”

Qua xác minh của phóng viên, tại GCNQSDĐ đứng tên ông Đặng Thành Phượng, chồng bà Nhung cấp ngày 30/09/2004 thể hiện, phần diện tích được cấp có diện tích 500m2, loại đất chuyên dùng.

Nhưng điều đáng nói là giấy chứng nhận này không thể hiện số thửa, số tờ của khu đất và địa đồ cụ thể. Từ thời điểm bà Nhung được cấp giấy đến khi UBND thị trấn Dương Đông thực hiện các thủ tục thông báo, niêm yết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho bà Nghiêm Tuyết Trân vào năm 2018 thì bà Nhung không hề có ý kiến hay gửi đơn khiếu nại, tranh chấp gì.

Ông Phạm Minh Hải, người dân sinh sống lâu năm tại địa phương cho biết: “Từ ngày tôi tới đây đã thấy cụ thân sinh của ông Trí và bà Trân là ông Nghiêm Quốc Vân, tức 9 Vân khai khẩn trồng mì và sinh sống ổn định tới giờ. Chưa bao giờ thấy có người khác canh tác hay tranh chấp gì trên phần đất này từ đó đến nay”.

Chưa kể tại GCNQSDĐ đứng tên bà Đinh Thị Cẩm Nhung với phần đất 500m2 của bà Nhung có tứ cận liền kề lần lượt là: phía Bắc giáp đất Nhà nước quản lí; phía Đông giáp đất công cộng; phía Nam giáp đất ông Dồn; phía Tây giáp sông Dương Đông.

Đối chiếu với Tờ trích đo địa chính của Văn phòng Đăng kí đất đai huyện Phú Quốc năm 2018 có thể thấy rõ, phần đất của bà Nhung không hề nằm gần, cũng không có cạnh giáp ranh hay chồng lấn với thửa đất 4.016m2 mà gia đình ông Trí đang quản lí.

GCNQSDĐ được cấp cho ông Đặng Thành Phượng (chồng bà Đinh Thị Cẩm Nhung) không thể hiện số tờ, số thửa và chưa được đo đạc thể hiện trên bản đồ địa chính.
GCNQSDĐ được cấp cho ông Đặng Thành Phượng (chồng bà Đinh Thị Cẩm Nhung) không thể hiện số tờ, số thửa và chưa được đo đạc thể hiện trên bản đồ địa chính. 

Qua kết quả kiểm tra giải quyết tranh chấp, UBND thị trấn Dương Đông cũng chỉ rõ thửa đất của gia đình bà Trân và gia đình ông Phượng là “không giáp ranh, không chồng lấn” và nay thửa đất của bà Nhung vẫn chưa được đo đạc thể hiện trên bản đồ địa chính.

Có nghĩa là thửa đất này không hề được cơ quan chức năng tiến hành đo đạt trước khi cấp; Không được thẩm tra, xác minh, đối chiếu thực tế và hiển nhiên là không có ý kiến, xác nhận của các chủ hộ lân cận thửa đất.

Trước những chứng cứ được xác nhận từ các cơ quan ban ngành, có thể xác định việc tranh chấp ranh đất vốn dĩ không hề xảy ra, hay nói cách khác là “không tồn tại”.

Nhưng thay vì xem xét để giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nghiêm Tuyết Trân theo đúng quy định, bên cạnh đó xử lí nghiêm hành vi lấn chiếm, hủy hoại đất, cản trở người sử dụng đất của bà Đinh Thị Cẩm Nhung và ông Vương Quốc Đạt thì các cơ quan có thẩm quyền tại thị trấn Dương Đông và huyện Phú Quốc lại kéo dài quy trình này một cách khó hiểu.

Vô lý hơn khi UBND thị trấn Dương Đông còn nhiều lần mời các bên lên hòa giải tranh chấp “ranh giới quyền sử dụng đất”, dù đơn vị này trước đó đã nhiều lần khẳng định 2 phần đất này “không liên quan”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục làm rõ thông tin và truyền tải trong kỳ tiếp theo.

Đọc thêm