Phú Thọ cần chủ động phương án ứng phó thời tiết cực đoan

(PLVN) -  Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn – Trưởng Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (PCTT), biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, vì vậy, tỉnh Phú Thọ cần chủ động phương án ứng phó với các loại hình thời tiết cực đoan; điều chỉnh kế hoạch PCTT và Tìm kiếm cứu nạn cho phù hợp...
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại đê tả Thao, xã Tứ Hiệp, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại đê tả Thao, xã Tứ Hiệp, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ

Ngày 17/6 vừa qua, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Ủy viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác PCTT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Phú Thọ. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 500km đê các loại, 461 cống dưới đê, trên 110km kè hộ chân, lát mái; 365 công trình hồ đập; 283 trạm bơm. Hàng năm, tỉnh Phú Thọ chịu ảnh hưởng nhiều mặt của thiên tai, gây thiệt hại về người, tài sản và hoa màu của nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 đợt mưa dông, 04 đợt mưa đá làm 1 người chết do lật thuyền, bị thương 20 ngươi, tốc mái trên 8.000 nhà, ngập đổ gần 2.900ha lúa và hoa màu tổng giá trị thiệt hại ước tỉnh 112 tỷ đồng.

Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Phú Thọ là tỉnh chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai và diễn biến ngày càng phức tạp. Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã chủ động triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương trên cơ sở bám sát tình hình thực tế.

Các cấp, các ngành, địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao trong công tác PCTT và Tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Xác định những loại hình thiên tai cực đoan thường xảy ra như: Dông lốc, lũ quét, sạt lở đất. Tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo thực hiện các phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai, sát với tình hình thực tế. Đặc biệt công tác dự báo, cảnh báo được chú trọng, đảm bảo thông tin kịp thời, đầy đủ về diễn biến, cấp độ, phạm vi ảnh hưởng do thiên tai.

Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ cũng mong muốn, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho tỉnh Phú Thọ cũng như các địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ưu tiên bố trí vốn cho các công trình khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ kinh phí trong công tác kiểm định, đánh giá chất lượng công trình hồ đập. Với những quy hoạch không còn phù hợp như quy hoạch phòng chống lũ cần có sự nghiên cứu điều chỉnh cho sát với tình hình thực tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn – Trưởng đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Phú Thọ đạt được trong công tác PCTT. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, vì vậy, tỉnh Phú Thọ cần chủ động phương án ứng phó với các loại hình thời tiết cực đoan; tiếp tục rà soát, điều chỉnh kế hoạch PCTT và Tìm kiếm cứu nạn cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các địa phương lân cận để có thông tin nhanh và kịp thời nhất, xây dựng phương án tối ưu, có kế hoạch chi tiết để ứng phó. 

Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý tỉnh Phú Thọ phải tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các sự cố, nhất là các công trình hồ, đập chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu cho hoạt động PCTT trên địa bàn tỉnh; quan tâm công tác tập huấn, nâng cao trình độ, khả năng hiệp đồng trong công tác PCTT – Tìm kiếm cứu nạn; tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho mỗi người dân, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình khi có thiên tai xảy ra.

Riêng ngành Y tế cần quan tâm, bố trí lực lượng để hỗ trợ khi cần thiết, đảm bảo các trang thiết bị, làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh khi có thiên tai, lũ lụt xảy ra. Về một số kiến nghị, đề xuất của Ban chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xem xét, giải quyết.

Đọc thêm