Phục hồi chế độ cho 30 thương binh tại Nghệ An

(PLVN) - Sau khi bổ sung các giấy tờ, thủ tục theo đúng quy định, 30 thương binh tại Nghệ An bị tạm dừng chế độ nay đã được khôi phục trở lại. 
Phục hồi chế độ cho 30 thương binh Nghệ An (hình minh họa)
Phục hồi chế độ cho 30 thương binh Nghệ An (hình minh họa)

Thông tin từ Phòng Người có công, Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An cho biết, Sở vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương có 30 thương binh được phục hồi chế độ tổ chức gặp mặt, trao quyết định khôi phục cho các thương binh bị đình chỉ chế độ sau một thời gian bổ sung các giấy tờ.

Ngoài việc phục hồi chế độ trợ cấp, các thương binh này được truy lĩnh các chế độ ưu đãi kể từ thời gian bị đình chỉ cho đến nay. Theo đó, sau thời gian bị tạm đình chỉ chế độ thương bình, đến nay đã có 29 thương binh đã bổ sung được giấy tờ gốc đảm bảo tính pháp lý và đơn vị cũ đã xác nhận các thương binh này có tên trong sổ đăng ký danh sách quân nhân bị thương hiện đang lưu tại đơn vị.

Một thương binh bổ sung được giấy tờ gốc bị thương và thông tin trùng khớp với hồ sơ được xác lập ban đầu hiện đang lưu trữ tại quân khu.

Trong năm 2018, Sở LĐTB&XH Nghệ An đã tạm đình chỉ chế độ đối với 569 trường hợp theo kiến nghị của Thanh tra Bộ LĐTB&XH vì không đảm bảo các giấy tờ hoặc thiếu các giấy tờ liên quan. Những người này bị đình chỉ do không có tên trong danh sách quân nhân bị thương lưu tại bản gốc ở đơn vị hoặc có tên nhưng bị ghi chèn lên; không có tên trong danh sách nhập ngũ thuộc đơn vị được nhập trong hồ sơ...

Sau khi có thông báo tạm dừng chế độ, các trường hợp này đã đã viết đơn, cung cấp giấy tờ bổ sung vào hồ sơ thương binh của mình. Được biết, hiện nay Sở này đang yêu cầu các địa phương hướng dẫn cho thương binh bị đình chỉ bổ sung các giấy tờ cần thiết để kịp thời được khôi phục theo quy định. Còn đối với những trường hợp không thể bổ sung, cần truy thu chế độ theo quy định.

Trước đó, kết luận thanh tra toàn tình Nghệ An phải truy thu hơn 118 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước của 569 trường hợp đã hưởng sai. Số tiền mỗi người đã nhận từ khoảng 120 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, việc truy thu số tiền mà các đối tượng đã hưởng sai rất khó khăn, bởi phần lớn các đối tượng đã già yếu, hoàn cảnh khó khăn hoặc qua đời.

Đến nay, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã truy thu được hơn gần 3 tỉ đồng, có 66 đối tượng hưởng sai đã qua đời nên không thể truy thu với số tiền hơn 6 tỉ đồng. Hiện nay, Nghệ An đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 77.000 đối tượng người có công với số tiền chi trả gần 115 tỉ đồng/tháng.

Đọc thêm