Quân đội giúp dân ứng phó và khắc phục hậu quả bão Matmo

(PLVN) - Nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân, trước bão số 5 (Matmo), các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… đã khẩn trương, cương quyết di dời dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, xung yếu, vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Riêng Quân khu 5 đã huy động hơn 9.000 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và dân quân tự vệ giúp dân ứng phó và khắc phục hậu quả sau bão. 
Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định giúp dân gia cố bờ kè chắn sóng
Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định giúp dân gia cố bờ kè chắn sóng

Bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Bình Định - Phú Yên đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào rạng sáng 31/10. Bão làm sập, hư hỏng 487 nhà (Bình Định 477, Phú Yên 10). 250 nhà ở Bình Định bị ngập. 70 tàu cá và 7 tàu hàng tại Bình Định bị đứt neo.

Tại các xã Xuân Tịnh, Xuân Phương (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), 32 tàu, thuyền neo đậu tránh bão đã bị sóng lớn đánh chìm khi bão số 5 đổ bộ. Đây chủ yếu là các loại thuyền công suất nhỏ và ngư dân dùng đánh bắt gần bờ.

Một số tuyến đường, bờ kè tại Tam Quan, huyện Hoài Nhơn bị sạt lở kéo theo 13 nhà dân bị cuốn trôi… Ngay trong đêm mưa bão, lực lượng cứu nạn tại chỗ đã nỗ lực ứng cứu giúp dân di dời dân và cứu các tàu cá gặp nạn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu về ứng phó với cơn bão số 5, Bộ Tư lệnh (BTL) Quân khu 5 đã có công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị dừng huấn luyện đến ngày 31/10, tập trung chằng chống nhà cửa, doanh trại, kho tàng; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch; các đơn vị chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân và chính quyền địa phương ứng phó mưa bão.

Trước khi có bão, lực lượng BĐBP các tỉnh ven biển đã hướng dẫn cho 56.715 phương tiện/278.407 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển về bờ hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Ở các khu vực miền núi, người dân được di dời lên các đồn biên phòng để tránh mưa bão. 

Rút kinh nghiệm từ các vụ sạt lở trước đây gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, các địa phương đã có sự vào cuộc quyết liệt, vận động người dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Tại các địa phương, có 29 hộ tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) phải di dời khẩn cấp.

Tỉnh Bình Định có 14.546 hộ dân/68.006 người dân sinh sống ở những vùng trũng thấp, vùng thường bị triều, sạt lở đất uy hiếp của các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước, Phù Cát… phải sơ tán.

Huyện Tuy Phước được xem là vùng rốn lũ của tỉnh Bình Định, với gần 1.500 hộ với 4.800 nhân khẩu thuộc diện phải sơ tán vì vậy huyện cũng đã điều động các lực lượng bộ đội, công an cùng với toàn bộ ca nô của các lực lượng trực 24/24 sẵn sàng giúp dân ở những vùng ngập nặng.

Chủ động ứng phó với cơn bão số 5, từ ngày 30/10 đến nay, Quân khu 5 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các đơn vị của Bộ đứng chân trên địa bàn và chính quyền các địa phương kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch, sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện giúp nhân dân và chính quyền địa phương ứng phó với mưa bão; tổ chức 2 Sở chỉ huy bổ trợ tại Sư đoàn 315 và tại Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh Khánh Hòa; huy động hơn 9.000 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và dân quân tự vệ, với hàng chục ô tô, ca nô, xuồng máy, xe đặc chủng tham gia di dời được 1.279 hộ dân, chằng chống được 652 căn nhà, kéo buộc 50 ghe xuồng, di dời 100 lồng bè nuôi trồng thủy sản, khắc phục 88 nhà bị tốc mái, hư hỏng và tham gia dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận...

Hiện BTL Quân khu 5 đã thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giúp nhân dân ứng phó với cơn bão số 5.  

Đọc thêm