Quân đội quyết liệt, khẩn trương ngăn chặn, kiểm soát dịch Covid-19

(PLVN) - Cùng với phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, quân đội đã tham gia tích cực cùng cả nước ngăn chặn dịch xâm nhập qua các hoạt động kiểm soát biên giới, cách ly người nhập cảnh, phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân tại các địa phương có dịch… 
Bộ đội phun thuốc khử khuẩn ở Quảng Ninh.
Bộ đội phun thuốc khử khuẩn ở Quảng Ninh.

Sự nỗ lực và quyết tâm của toàn quân đã góp phần ngăn chặn dịch, đặc biệt là dịch bệnh lây lan từ bên ngoài biên giới vào nước ta, giúp cho người dân có một cái Tết an toàn.

Xuyên Tết kiểm soát biên giới, chống dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài rất cao, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên các tuyến biên giới đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ không có ngày nghỉ. Bất kể ngày đêm trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và hiện nay, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thường xuyên tuần tra, kiểm soát biên giới, liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ nhập cảnh trái phép và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội cho người dân an tâm đón Tết.

Mới nhất, rạng sáng hôm qua (19/2), Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng (BP) Tân Thanh (BĐBP tỉnh Lạng Sơn) trực tại khu vực biên giới thuộc địa bàn thôn Nà Han, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện 14 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về lúc rạng sáng.

Các công dân này thường trú ở nhiều tỉnh của miền Bắc và miền Trung đã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê từ năm 2019. Hiện nay, do tình hình dịch Covid-19 ở nước bạn diễn biến phức tạp, không có việc làm nên họ tìm cách nhập cảnh trái phép trở về Việt Nam nhằm trốn tránh cách ly y tế.

Đồn BP Tân Thanh đã tiến hành các bước xử lý, lưu hồ sơ và phối hợp bàn giao 14 công dân nhập cảnh trái phép cho cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Cũng vào lúc rạng sáng 19/2, một tổ tuần tra khác của Đồn BP Tân Thanh phát hiện 7 công dân có ý định xuất cảnh trái phép qua đường mòn biên giới. Tổ công tác đã lập biên bản và phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật. Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trên tuyến đầu, BĐBP đã duy trì nghiêm 1.610 tổ, chốt với 10.008 người tham gia (trong đó 7.539 cán bộ, chiến sĩ BĐBP). 

Từ ngày 10 đến 16/2, các đơn vị đã phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho cơ quan y tế địa phương cách ly 148 công dân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên tuyến biên giới phía Bắc và phía Tây Nam; tiếp nhận, bàn giao chính quyền địa phương cách ly 92 công dân Việt Nam do nước bạn trao trả.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, các đơn vị BĐBP đã chủ trì, bắt giữ, xử lý 123 vụ/218 đối tượng (tăng 120 vụ/211 đối tượng so với dịp Tết năm 2020); khởi tố 4 vụ/4 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 121 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước 370 triệu đồng; phối hợp với các lực lượng xác minh, xử lý 184 vụ/286 đối tượng.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh (BTL) BĐBP, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các tuyến biên giới, vùng biển ổn định; cán bộ, chiến sĩ BĐBP và nhân dân trên địa bàn biên giới yên tâm tư tưởng, vui Xuân đón Tết đảm bảo an toàn.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai toàn diện các mặt công tác; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban các cấp. Trong dịp Tết, có 971 đồng chí xung phong ở lại đơn vị trực Tết và phòng, chống dịch Covid-19; 585 đồng chí ở lại đơn vị, không về quê ăn Tết do gia đình trong vùng dịch.

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cơ quan, đơn vị BĐBP đã vinh dự đón 1.590 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, Bộ Quốc phòng, Quân khu và cấp ủy chính quyền địa phương đến thăm, chúc Tết các đơn vị và các tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp nhận 5.736 suất quà trị giá hơn 6,6 tỷ đồng và 15,1 tỷ đồng tiền mặt.

Trong công tác đối ngoại Biên phòng, các đơn vị BĐBP đã tổ chức các hoạt động đối ngoại phù hợp với tình hình và nhiệm vụ trong điều kiện mới. Theo đó, các đơn vị đã tổ chức gặp gỡ trên biên giới tổng số 86 đoàn/532 lượt cán bộ tham gia (tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc 34 đoàn/160 lượt cán bộ; tuyến biên giới Việt Nam - Lào có 36 đoàn/245 lượt cán bộ; tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 16 đoàn/127 lượt cán bộ); nhận và gửi tổng số 271 thư chúc mừng.

Quyết liệt, khẩn trương ngăn chặn, kiểm soát dịch trong nội địa

Năm 2021, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch bệnh phải được triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ hơn so với năm 2020. 

Những ngày nhà nhà, người người quây quần bên gia đình, người thân vui Tết, đón Xuân Tân Sửu, nhưng trên tuyến biên giới và trong các khu cách ly y tế phòng dịch Covid-19 có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 vẫn âm thầm, căng mình phòng, chống dịch và phục vụ công dân.

BTL Quân khu 3 và các địa phương, lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, với tinh thần khẩn trương để ngăn chặn, kiểm soát dịch trên địa bàn. Các đơn vị bộ đội phòng hóa đã khẩn trương tổ chức phun khử khuẩn, phòng dịch trên diện rộng, nhất là ở các ổ dịch: Chí Linh, Cẩm Giàng (Hải Dương); Đông Triều, Vân Đồn (Quảng Ninh).

Trong dịp Tết Nguyên đán, 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu 4 đã tổ chức 18 khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 gần 1.000 công dân ở các nước và các địa phương vùng dịch trở về. Để đảm bảo phục vụ bà con bảo đảm điều kiện tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với việc điều động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trong các khu cách ly, BTL Quân khu 4 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thăm, tặng quà, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và bà con trong các khu cách ly. 

Ngoài ra, BTL Quân khu 4 đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội địa phương và dân quân tự vệ tăng cường, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Đến thời điểm này, các lực lượng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, phục vụ, bảo đảm cho nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn, nhất là công dân trong các khu cách ly y tế tập trung.

Trung tá Nguyễn Minh, Chỉ huy trưởng khu cách ly y tế tập trung tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, từ ngày 6/2/2021 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Canh Tý) đến nay, chúng tôi tiếp nhận, phục vụ gần 300 công dân từ nước bạn Lào và các địa phương vùng có dịch Covid-19 trở về. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, 28 cán bộ, chiến sĩ đơn vị và một số nhân viên y tế địa phương đã gác lại niềm vui đón Tết bên gia đình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, để phục vụ bà con đón Tết trong khu cách ly tốt nhất về cả tinh thần lẫn vật chất. Theo đó, mặc dù trong những ngày Tết nhưng cán bộ, nhân viên vẫn duy trì, bảo đảm đầy đủ các chế độ phục vụ nhân dân; tổ chức trang hoàng, vệ sinh khu cách ly và bố trí thêm tivi, hệ thống truyền thanh… 

Với sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, 6 tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên -Huế thuộc địa bàn Quân khu 4 chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y đề nghị các đơn vị thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh; cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt và tuyên truyền cho mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ chấp hành quy định “5K” của Bộ Y tế mọi lúc, mọi nơi, nhất là việc đeo khẩu trang khi ra ngoài, sinh hoạt tập thể; hạn chế đến những nơi tập trung đông người. Ngoài việc tự giác, gương mẫu chấp hành, mỗi quân nhân phải là một tuyên truyền viên cho gia đình, người thân, khu dân cư về việc chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch.

Khi đơn vị có ca lây nhiễm hoặc liên quan phải tổ chức truy vết ngay để kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, tuyệt đối không để dịch lây rộng trong đơn vị; tổ chức khử trùng, khử khuẩn, xét nghiệm, theo phương châm “nhanh hơn và cao hơn một bước so với quy định”. 

Cùng với đó, các bệnh viện, các cơ sở y tế phải thực hiện tốt phòng, chống lây nhiễm và lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh và khu cách ly tập trung; các tổ đội quân y sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm điều trị bệnh nhân Covid-19 khi có lệnh. 

Đặc biệt, đối với công tác tuyển quân, phương châm rà soát thật kỹ, không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị quân đội qua tuyển quân, các trường hợp nhập ngũ phải khai báo y tế trước và sau khi nhận quân, phát hiện ngay các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ qua giám sát thân nhiệt tại nơi giao quân, tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe sau khi nhận quân, thực hiện nghiêm các nội dung theo đúng tinh thần công văn của Cục Quân y gửi các cơ quan, đơn vị trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp.

Đọc thêm