Quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự và luật tiếp cận thông tin

(PLO) - Sáng 4/11, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình Sự và Luật tiếp cận thông tin. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì hội nghị.
Điểm cầu Thừa Thiên – Huế
Điểm cầu Thừa Thiên – Huế

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số Sở Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp; đại diện Chánh văn phòng Bộ Tư pháp và các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Bộ Luật Hình Sự (BLHS) năm 2015 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 12/2017/QH14, ngày 20/6/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Nhìn một cách tổng thể, BLHS năm 2015 có nhiều nội dung đổi mới, bao quát cả phần những quy định chung lẫn phần các tội phạm cụ thể. Bộ luật đã phản ánh được những yêu cầu, đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, đá ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước và cũng là mong đợi của đông đảo quần chúng nhân dân.

Việc xây dựng BLHS năm 2015 đã quán triệt 05 quan điểm chỉ đạo: Một là, thể chế hóa đầy đủ, toàn diện các chủ trương, đường lối của Đảng về cái cách Tư pháp. Hai là, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, đặc biệt là tạo ra cơ chế hữu hiệu để bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước và tổ chức. Ba là, kế thừa, phát triển các quy định còn phù hợp của BLHS năm 1999 trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tiễn thi hành BLHS. Bốn là, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc thực hiện các nghĩa vụ quốc tế đã cam kết trong các điều ước quốc tế. Năm là, hoàn thiện kỹ thuật lập pháp hình sự nhằm bảo đảm tính thống nhất nội tại của BLHS và tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Phát biểu tại khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chia sẻ, việc ban hành luật tiếp cận thông tin sẽ góp phần xây dựng một xã hội cởi mở hơn về thông tin và một chính phủ công khai, minh bạch hơn, trách nhiệm cao hơn trong quản  lý điều hành đất nước, góp phần đưa chủ trương dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra đi vào thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin với tư cách là quyền cơ bản của công dân là điều kiện để thực hiện các quyền tự do dân chủ khác của con người.

Tại hội nghị, các đại biểu và tại các điểm cầu các tỉnh cũng đã nghe trình bày các tham luận; những nội dung cơ bản của BLHS năm 2015; Luật tiếp cận thông tin và giải đáp thắc mắc liên quan đến việc triển khai BLHS và Luật tiếp cận thông tin.

Đọc thêm