Quảng Ngãi: Mỏ cát Đại Nguyên – nỗi ám ảnh của người dân địa phương

(PLVN) - Mặc dù đã có nhiều kiến nghị đến chính quyền địa phương, thế nhưng việc khai thác và vẫn chuyển cát tại mỏ cát Đại Nguyên (xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) vẫn diễn ra một cách vô tội vạ ảnh hưởng đến đời sống của chính người dân nơi đây.
Quảng Ngãi: Mỏ cát Đại Nguyên – nỗi ám ảnh của người dân địa phương

Cụ thể Công ty cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Nguyên, được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép thuê đất và khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát ở Tổ dân phố Vạn Mỹ, thị trấn Sông Vệ (huyện Tư Nghĩa) và xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức) theo giấy phép số 25/GP-UBND ngày 4/4/2018.

Theo đó, mỏ cát có  diện tích khai thác 8,26ha; trữ lượng đưa vào khai thác 119.235m3; độ sâu được khai thác 1m; chiều dày tầng cát khai thác trung bình 1,44m; công suất khai thác 40.000m3/năm; thời gian khai thác 36 tháng.

Qua quan sát của phóng viên, những quy định cần có tại mỏ như camera giám sat, trạm cân hay cắm mốc lộ giới tại mỏ cát này đều không có.

khai thác cát của công ty Đại Nguyên
 khai thác cát của công ty Đại Nguyên
Xe ra vào mỏ không có trạm cân, không hệ thống làm sạch
Xe ra vào mỏ không có trạm cân, không hệ thống làm sạch 

Nỗi khổ cực đang phải gánh chịu.

Từ khi công ty Đại Nguyên được khai thác thì con đường ở thôn 3, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức không còn yên bình, lượng xe ben, xe tải đủ các loại, với trọng tải lớn chạy tấp nập ngày đêm. Môi trường ô nhiễm, bụi bay mù mịt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Người dân trước đây khổ một thì nay khổ mười. Một số hộ dân tại thôn 3, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức trước đây làm nghề buôn bán nước cho biết: “Đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền thế nhưng đâu lại vào đấy, đấy chú nhìn xem bụi không là bụi, đường xe cát chạy liên tục buôn thế này bụi thế này buôn bán gì nổi.” 

Đường ra vào mỏ cát
Đường ra vào mỏ cát 

Được biết vào năm 2018, do sự buông lỏng quản lí để công ty Đại Nguyên khai thác vượt quá độ sâu cho phép tại khu vực này phòng TN&MT đã có đợt kiểm tra và xử lí những vi phạm.

Điều đáng lo ngại là việc khai thác cát gây rất nhiều hệ lụy, không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn khiến bờ sông bị sạt lở, thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Đề nghị, UBND huyện mộ đức cần có những biện pháp xử lý, đồng thời chấn chỉnh việc khai thác cát để tránh nguy cơ sạt lỡ cho mùa mưa bão sắp tới, bên cạnh đó khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường ảnh đến cuộc sống và buôn bán của người dân nơi đây.

Báo Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Đọc thêm