Quảng Ninh: Chính quyền phục vụ doanh nghiệp và người dân

(PLO) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long trong buổi lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2017.
Một góc Hạ Long.
Một góc Hạ Long.

Đây là năm thứ 3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức sự kiện này với sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 14/14 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.Theo chỉ số công bố năm nay, 5 địa phương xếp đầu bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh theo thứ tự là: Thị xã Cẩm Phả, Thị xã Quảng Yên, TP Móng Cái, TP Uông Bí và TP Hạ Long. Xét riêng chỉ số thành phần trách nhiệm người đứng đầu, 3 địa phương xếp nhóm đầu theo thứ tự bao gồm TP Móng Cái, TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ. 

Bên cạnh đó, 5 Sở, ban ngành xếp đầu bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2017 là Cục Hải quan, Sở KH&ĐT, Cục Thuế, Sở GD&ĐT, Ban Quản lý khu kinh tế. Trong đó, Cục Hải quan được doanh nghiệp đánh giá cao trong hầu hết các chỉ số thành phần. Cục Thuế và Sở KH&ĐT tuy vẫn hiện diện trong nhóm dẫn đầu nhưng thực tế giảm điểm tuyệt đối so với năm 2016. Về chỉ số thành phần trách nhiệm người đứng đầu, 3 đơn vị xếp nhóm đầu theo thứ tự bao gồm Cục Hải quan, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, DDCI Quảng Ninh 2017 đã trưng cầu ý kiến doanh nghiệp thường niên, một mặt giúp tỉnh Quảng Ninh xác định những nút thắt trong công tác điều hành, mặt khác trực tiếp hỗ trợ tất các đơn vị tham mưu điều hành trong công tác lập kế hoạch, triển khai và chủ động đánh giá. Quan trọng hơn nữa, thông qua DDCI, tỉnh Quảng Ninh mong muốn chuyển thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp cả nước và trong nội bộ tỉnh về tầm nhìn phát triển hướng đến môi trường văn minh đáng sống, môi trường kinh doanh minh bạch, công khai và tăng trưởng bền vững.

“Đổi mới tư duy, cầu thị lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp và hành động quyết liệt với những giải pháp thiết thực, bảo đảm công khai, minh bạch thông tin đánh giá và bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2017 thực sự trở thành động lực cải cách tại Quảng Ninh trong những năm tới”, ông Long nhấn mạnh.

Chỉ số DDCI Quảng Ninh 2017 được thực hiện trên cơ sở tổng hợp ý kiến của 1.500 doanh nghiệp, bao gồm các công ty, hợp tác xã, hộ kinh doanh đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đánh giá 8 trụ cột chính của công tác điều hành kinh tế (tính minh bạch, tính năng động của hệ thống chính quyền, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp, trách nhiệm người đứng đầu). Bộ chỉ số này cùng với chỉ số trách nhiệm người đứng đầu có ý nghĩa đặc biệt với công tác cải cách và phong cách năng động, quyết liệt, đề cao tính hiệu lực, hiệu quả của tỉnh Quảng Ninh thông qua ý kiến đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, sáng kiến lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến và Fanpage trên mạng xã hội Facebook với sự tham gia thí điểm của 18 đơn vị sở ngành và địa phương tỉnh Quảng Ninh là đột phá quan trọng về tư duy, công nghệ và tác phong công vụ. Một số vấn đề và thắc mắc của doanh nghiệp lần đầu tiên được ghi nhận và phản hồi ngay lập tức nhờ công cụ đánh giá và sự vào cuộc của các đơn vị thí điểm.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực điều hành của các Sở, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh, chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương quán triệt sâu sắc phương châm chính quyền phục vụ doanh nghiệp, người dân, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế; tập trung huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP); thực hiện các giải pháp về xây dựng chính quyền hành động, liêm chính và phục vụ hiệu lực, hiệu quả; triển khai có kết quả luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính và đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức và trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm túc quy chế, nguyên tắc làm việc.

Hi vọng, năm 2018, cùng với các quy hoạch chiến lược, các dự án động lực sẽ phát huy mạnh mẽ; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, sự tích cực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân sẽ tạo ra thế và lực mới, những nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Ninh.

Đọc thêm