Quảng Ninh: Toàn tỉnh tham gia chống dịch, tạo nên sức mạnh phòng là chính

(PLVN) - Quảng Ninh đã thực hiện miễn phí toàn bộ các chi phí gồm xét nghiệm, cung cấp 3 bữa ăn trong ngày, bố trí phương tiện đưa người sau cách ly trở về nơi cư trú. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu toàn thể người dân trên địa bàn tham gia chống dịch Covid -19.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tính từ thời điểm khi dịch Covid -19 bùng phát vào cuối tháng 1/2020 đến 15/3, tỉnh Quảng Ninh đã đón và thực hiện cách ly tập trung 2.302  người; cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế 422 người.  Đáng chú ý, do là địa bàn có cửa khẩu quốc tế với nước bạn Trung Quốc và có sân bay quốc tế Vân Đồn, nên được Chính phủ chỉ định đón các chuyến bay đưa người Việt trở về từ một số nước là tâm dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, nên tỷ lệ lớn người cách ly là người ngoài tỉnh.

Ủng hộ toàn bộ chi phí phục vụ trong thời gian khách sạn được trưng dụng làm điểm cách ly

 Theo đó, cùng với việc bố trí chỗ ở đầy đủ các điều kiện sinh hoạt cá nhân thuận tiện cũng như đảm bảo các điều kiện về cách ly theo quy định của ngành Y tế, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện miễn phí toàn bộ các chi phí gồm  xét nghiệm, cung cấp 3 bữa ăn trong ngày, bố trí phương tiện đưa người sau cách ly trở về nơi cư trú. Chính sách ưu đãi này được thực hiện đồng bộ cho cả người Việt Nam và người nước ngoài khi có mặt tại các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Về chi phí điều trị đối với bệnh nhân Covid -19, nếu là người Việt Nam cũng được miễn phí toàn bộ. Cùng chung tay với các cấp chính quyền và ngành chức năng trong công tác này, nhiều người dân và doanh nghiệp đã tham gia tích cực, như ở TP Móng Cái, đội ngũ giáo viên trong thời gian học sinh nghỉ học đã tham gia nấu cơm cho các điểm cách ly và chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú tình nguyện sử dụng khách sạn làm điểm cách ly tập trung. Còn tại TP Hạ Long, chủ một khách sạn 4 sao gồm 120 phòng đã xin được ủng hộ toàn bộ chi phí phục vụ trong thời gian được tỉnh trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung.

Sẵn sàng trang thiết bị hiện đại nhất cùng với đội ngũ y bác sỹ tinh nhuệ

Trên nền tảng sẵn có từ công tác đầu tư trước đó cho ngành Y tế với nhiều trang thiết bị hiện đại, tiên tiến và cơ sở vật chất khang trang, tỉnh Quảng Ninh đang hoàn toàn chủ động trong công tác phòng, chống Covid-19. Cùng với việc bố trí các Bệnh viện độc lập để thu dung, điều trị trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân Covid -19, đội ngũ y bác sỹ luôn ứng trực sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Theo đó, khi Việt Nam bắt đầu xuất hiện các ca bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên trên toàn quốc thực hiện được xét nghiệm nhằm phát hiện sớm Covid -19 bằng công nghệ sinh học phân tử kỹ thuật RT-PCR.

Phó bí thư thường trực tỉnh Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân thăm và động viên các cán bộ chiến sỹ tham gia vận chuyển công dân từ sân bay Vân Đồn về nơi cách ly.
Phó bí thư thường trực tỉnh Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân thăm và động viên các cán bộ chiến sỹ tham gia vận chuyển công dân từ sân bay Vân Đồn về nơi cách ly. 

Tính đến 15h ngày 15/3, Trung tâm này đã thực hiện xét nghiệm 1.391 ca, trong đó, phát hiện sớm 5 ca dương tính (gồm 4 ca đều là khách nước ngoài, liên quan đến chuyến bay VN0054 và 1 ca là người Quảng Ninh từ Anh về đi cùng bệnh nhân số 46 trên chuyến bay VN54 ngày 9/3). Các mẫu bệnh phẩm của 5 bệnh nhân này sau đó tiếp tục được gửi lên Viện vệ sinh dịch tễ trung ương đều khẳng định kết quả dương tính.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 1 phòng cách ly âm đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh phục vụ công tác điều trị khi xuất hiện bệnh nhân có diễn tiến nặng, bất thường. Đồng thời, ngành Y tế đã sẵn sàng 1.223 giường bệnh cho phương án điều trị, tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh đó, các trang thiết bị như máy thở, monitor, truyền dịch đã đảm bảm cơ số đủ phục vụ trong tình huống cụ thể.

Toàn tỉnh tham gia chống dịch, mới tạo nên sức mạnh phòng là chính

Với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” và sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, nhất là các ngành ở tuyến đầu như y tế, công an, truyền thông..., mặc dù đã xuất hiện ca bệnh là người trên địa bàn tỉnh nhưng đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đang chủ động, kiểm soát tốt tình hình. Các biện pháp rà soát, khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng và cách ly tại cơ sở y tế và tại chỗ được thực hiện kịp thời, không để nảy sinh các trường hợp đột xuất bất ngờ.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu kiểm tra cơ sở vật chất tại khu cách ly
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu kiểm tra cơ sở vật chất tại khu cách ly

Để người dân yên tâm, tin tưởng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh yêu cầu, phải kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang và chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như cộng đồng. Đồng thời, khuyến cáo đến toàn thể người dân trên địa bàn Quảng Ninh: Cuộc chiến chống dịch Covid – 19 phải lấy toàn dân tham gia chống dịch, người dân phải thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vi mới tạo nên sức mạnh chống dịch bằng phương pháp phòng là chính.

Đọc thêm