Quảng Trị vận hành hệ thống máy xét nghiệm chẩn đoán Covid-19

(PLVN) - Để chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Trị vừa lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống máy xét nghiệm SARS- CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, với nguồn kinh phí được trích từ dự toán sự nghiệp y tế năm 2020.
Các cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị thực hiện xét nghiệm trên hệ thống máy (ảnh: TL)
Các cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị thực hiện xét nghiệm trên hệ thống máy (ảnh: TL)

Đây là hệ thống xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real-time PCR CFX - 96 và bộ kit của hãng Việt Á - Việt Nam. Hoạt động quan trọng này nhằm giúp phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh.

Việc có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc, phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong thời điểm hiện nay sẽ giúp tỉnh chủ động hơn trong công tác phòng, chống Covid-19 khi rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả, tranh thủ được thời điểm vàng để chủ động đưa ra các phương án ứng phó phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương, giúp giảm tải số lượng mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur Nha Trang trong hoạt động chuyên môn.

Đồng thời, giúp địa phương, cơ sở y tế sớm thực hiện các biện pháp cách ly, tập trung điều trị, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ đạt hiệu quả cao. 

Trong ngày đầu tiên (1/4) đi vào hoạt động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm. Theo ước tính, hệ thống máy có thể xét nghiệm hàng trăm mẫu bệnh phẩm và cho kết quả trong ngày.

Đọc thêm