Quê nghèo Chiêm Hóa chuyển mình từ chính sách hợp lòng dân

(PLVN) - Nhờ sức mạnh tổng hợp của "ý Đảng lòng dân", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" đã đưa miền quê nghèo Chiêm Hóa (Tuyên Quang) từng bước chuyển mình đi lên vươn đến sự ấm no, sung túc.

 

 

Miền quê nghèo Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đang chuyển mình nhờ những kết quả của xây dựng NTM
Miền quê nghèo Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đang chuyển mình nhờ những kết quả của xây dựng NTM

Những ngày cuối năm 2019, về thăm huyện Chiêm Hóa, đi trên những con đường bê tông sạch sẽ, kiên cố, lòng chúng tôi dâng trào một niềm phấn khởi trước những diện mạo đổi thay của miền quê nghèo, khó khăn năm nào. Đó là kết quả của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM)" - một phong trào sôi nổi, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.

Hiệu quả từ cách làm hay, sáng tạo

Huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang là một huyện chiếm 78% đồng bào là dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, mặc dù là một huyện khó khăn, nguồn lực hạn chế nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự ủng hộ, đóng góp nguồn lực của nhân dân mà hệ thống hạ tầng giao thông được phát triển nhanh, đồng bộ.

Cùng với đó, việc chú trọng đổi mới các phương thức hoạt động với phương châm "hướng về cơ sở", đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả việc phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh, chính trị địa phương, đặc biệt là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" đã và đang được nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Chiêm Hóa tích cực hưởng ứng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang trao Bằng Công nhận xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa đạt chuẩn NTM năm 2019. Ảnh: chiemhoa.gov.vn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang trao Bằng Công nhận xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa đạt chuẩn NTM năm 2019. Ảnh: chiemhoa.gov.vn

Là một huyện khi bắt tay vào xây dựng NTM còn gặp muôn vàn khó khăn với điểm xuất phát thấp nhưng nhờ có sự chung sức đồng lòng của các cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở và toàn thể nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn huyện, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng.

Các Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2019 của HĐND tỉnh đã thực sự "đúng" và "trúng". Các địa phương đã chủ động bố trí nguồn nhân lực và phát huy chủ thể của nhân dân.

Đến nay, toàn huyện đã nâng cấp, xây dựng kiên cố đạt tiêu chuẩn: Tuyến đường huyện được 141/152km; đường trục xã, liên xã là  295/340k; đường trục thôn xóm: 450/690k; đường ngõ xóm: 190/470k; đường trục chính nội đồng là 200/430km.

Kết quả nổi bật là cho đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục các bậc học được nâng lên. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Tệ nạn xã hội từ đó được đẩy lùi, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt, đoàn kết một lòng xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình.

Phát huy vai trò chủ thể của toàn thể nhân dân

Đến với Chiêm Hóa những ngày này, chúng ta có thể thấy một bức tranh toàn diện với những thay da đổi thịt về quá trình xây dựng NTM đang hiện hữu ngay trước mắt. Có được kết quả trên là có sự đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

Thực tiễn trong cuộc vận động xây dựng NTM ở Chiêm Hóa cho thấy nơi nào huy động được tâm huyết, công sức của mỗi người dân cùng với Nhà nước thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM thì sẽ sớm cho kết quả to lớn và ngược lại.

Con đường liên thôn khu dân cư Liên Kết, xã Hòa An. Ảnh: chiemhoa.gov.vn
 Con đường liên thôn khu dân cư Liên Kết, xã Hòa An. Ảnh: chiemhoa.gov.vn

Xác định được điều đó nên Chiếm Hóa đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả trong việc phát huy vai trò chủ thể của toàn thể nhân dân với mục đích cuối cùng là Nhà nước và nhân dân cùng làm trên tinh thần "Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra", với mục đích cuối cùng là trong xây dựng NTM người dân vừa là người làm, vừa là người thụ hưởng.

Để phát huy tốt vai trò đó, các cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện Chiêm Hóa đã phát huy tốt tính dân chủ, nhân dân tự quản, bàn bạc trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương. Nhờ đó mà đã có sức lan tỏa trong toàn thể nhân dân, tạo sự đồng thuận rất lớn và các công trình được hoàn thành một cách nhanh chóng trong quá trình thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn toàn huyện.

Với tất cả những gì đã và đang được các cấp chính quyền huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang triển khai, thực hiện trong xây dựng NTM đã thực sự khoác lên mình màu áo mới của sự ấm no, hạnh phúc, xóm làng no đủ... theo đúng định hướng được Đảng, Chính phủ triển khai./.

Đọc thêm