Rộn ràng mùa tưới cà phê ở Tây Nguyên

(PLVN) -  Sau những ngày đón Xuân Tân Sửu 2021, người dân ở huyện IaGrai (tỉnh Gia Lai) lại tất bật kéo máy trở lại nương rẫy để bắt đầu mùa tưới cà phê.

Như hàng năm, cứ vào độ sau Tết là người dân vùng Tây Nguyên lại vội vàng kéo máy, lắp ống để kịp tưới cho cây cà phê. Năm nay thời tiết lạnh, khô hơn so với năm ngoái khiến cho cây cà phê bắt đầu héo. Cây cà phê là cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây nên người dân huyện IaGrai dành phần lớn thời gian để chăm sóc, tưới tắm cho vườn cà phê với hy vọng một năm đạt sản lượng nhiều hơn.

Hoa cà phê nợ rộ trên các nương rẫy.
Hoa cà phê nợ rộ trên các nương rẫy.

Anh Đức Thành (xã Ia Hrung) chia sẻ, sau khi thu hoạch vụ mùa, lại bắt đầu tới mùa tưới cà phê. Thường mùa tưới cà phê sẽ được chia làm 3 đợt tưới, nhưng cứ năm nào trời khô hạn thì phải tưới 4 đến 5 đợt để đảm bảo cây đủ nước. Anh Thành cho biết thêm: “Cứ thấy cây cà phê hơi rũ thì người dân trong vùng lại tranh thủ kéo máy sớm, dù năm nay mùa tưới trùng vào Tết Nguyên đán”.

Người dân vội vàng tưới cà phê sau dịp Tết Nguyên đán.
Người dân vội vàng tưới cà phê sau dịp Tết Nguyên đán.

Gia đình anh Nguyễn Tất Lệ (Thôn 1, thị trấn Ia Kha) cho biết: “cận ngày tết trời rắc đôi hạt mưa làm cho cây cà phê ra búp nhưng không thể trổ bông vì thiếu nước. Vài ngày sau trời lại nắng, khô nên gia đình tôi phải kéo máy tưới sớm không thì cây không thể trổ bông, ảnh hưởng đến năng xuất mùa vụ tới". Vừa tưới cho những cây cà phê là nguồn thu nhập chính, anh vẫn chạnh lòng vì mấy năm nay giá cà phê hạ thấp.

Từ trong Tết, người dân đã tranh thủ kéo máy, lắp ống tưới cà phê.
Từ trong Tết, người dân đã tranh thủ kéo máy, lắp ống tưới cà phê.

Thời điểm này, trên khắp vườn rẫy vùng đất Tây Nguyên tiếng máy nổ, tiếng vòi phun nước rộn ràng trong sắc trắng xoá của những bông hoa cà phê đem đến những hy vọng tràn đầy về một năm mới trúng vụ của núi rừng Tây Nguyên.

Đọc thêm