Sẵn sàng thi công Dự án Đền thờ các vua Hùng ở Cần Thơ

(PLVN) - Đền thờ các vua Hùng tại TP Cần Thơ là dự án lớn, mang ý nghĩa nhân văn và đậm truyền thống dân tộc nên được người dân Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung quan tâm. 
Phối cảnh Đền thờ các vua Hùng tại TP Cần Thơ
Phối cảnh Đền thờ các vua Hùng tại TP Cần Thơ

Được biết, Dự án Đền thờ các vua Hùng tại TP Cần Thơ có tổng diện tích gần 40.000m2 với 14 đền thờ các vua Hùng. Tổng mức đầu tư gần 130 tỉ đồng do Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest tài trợ. Điểm nhấn của công trình là đền thờ chính với hình tượng trống đồng cách điệu. Tính biểu tượng, truyền thống của công trình thể hiện qua phong cách trang trí, hoa văn thời Hùng Vương, mang tính trang nghiêm, trang trọng nhưng thoáng mát, gần gũi. Đặc biệt, công trình còn gây ấn tượng với thiết kế cây xanh và nét kiến trúc mang đậm bản sắc sông nước ĐBSCL. 

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ cho biết, sau khi khởi công, Sở và Công ty Văn Phú Invest còn phải thực hiện rất nhiều thủ tục đúng quy định và hoàn thành công tác chuẩn bị nên chưa thể thi công ngay được. Theo ông Phường, trước đây dự án này do Sở VHTT&DL TP Cần Thơ làm chủ đầu tư và nguồn kinh phí vận động từ các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ khoảng 50 tỷ. Tuy nhiên, sau đó Công ty Văn Phú Invest đồng ý tài trợ 130 tỷ đồng thực hiện dự án và yêu cầu cho Công ty làm chủ đầu tư. Vì vậy, Sở phải trình UBND TP xin điều chỉnh Chủ đầu tư, từ Sở qua Công ty Văn Phú Invest. Đến ngày 7/8, UBND TP mới ra quyết định điều chỉnh. 

Ngoài ra, do đây là dự án lớn, mang tầm cỡ quốc gia nên công tác chuẩn bị phải hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ. Theo đó, Sở cùng Văn Phú – Invest rà soát thiết kế và dự toán giai đoạn 1. Đối với các hạng mục chính, hiện tại Sở và Viện Quy hoạch xây dựng TP Cần Thơ đang chờ thẩm định thiết kế các hạng mục chính, vì đây là công trình mang tính quốc gia. Chính vì vậy, sau khi bàn giao thiết kế, Công ty Văn Phú Invest sẽ tiến hành giai đoạn 2. Trong thời gian chờ Sở bàn giao thiết kế và dự toán các hạng mục: Đền thờ chính, Nhà điều hành, Nhà bia,... Công ty Văn Phú Invest đã chủ động tổ chức phát hoang, dọn dẹp toàn bộ mặt bằng của dự án.

Nói về thời gian thi công dự án, ông Phường cho biết, công trình đã sẵn sàng thi công. Theo tinh thần cuộc họp giữa Sở VHTT&DL và Công ty Văn Phú Invest, công trình sẽ khởi công vào đầu tháng 9/2019, bao gồm các hạng mục như sau: Rà phá bom mìn, vật nổ, san lấp mặt bằng, thi công trạm biến áp. Các hạng mục khác sẽ thi công trong năm 2019. Dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2020, đúng theo cam kết với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ.

Trước đó, ngày 18/6, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức lễ khởi công công trình đền thờ các vua Hùng có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Tại lễ khởi công ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, công trình này thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Đồng thời, phục vụ tâm nguyện của đông đảo nhân dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân các tỉnh vùng ĐBSCL nói chung trong tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng.

Đọc thêm