Sập hầm mỏ quặng chưa hoàn thổ, ba người tử vong

(PLVN) - Người dân tự ý vào khu vực mỏ khai thác quặng trước đó được cấp phép nay đã đóng cửa nhưng chưa hoàn thổ mót khoáng sản, bất ngờ hầm bị sập khiến 3 người tử vong. 
Bãi bùn thải của Cty khoáng sản Hà An - đơn vị duy nhất còn hoạt động trong số 4 mỏ tại khu vực núi Lan Toong.
Bãi bùn thải của Cty khoáng sản Hà An - đơn vị duy nhất còn hoạt động trong số 4 mỏ tại khu vực núi Lan Toong.

Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa có báo cáo cụ thể về vụ tai nạn lao động khiến 3 người dân đi mót quặng tử vong vì bị sập hầm trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, khoảng 14h30 ngày 13/3, một vụ tai nạn xảy ra tại khu vực núi Lan Toong, Suối Bắc, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, khi người dân vào mót vét quặng thiếc. Nhận tin báo, UBND huyện Qùy Hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền các xã Châu Hồng, Châu Thành huy động các phương tiện, máy móc vào hiện trường tổ chức cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân.

Vị trí xảy ra tai nạn thuộc điểm mỏ của Công ty khai thác khoáng sản Tuấn Hùng, đã được UBND tỉnh đóng cửa mỏ từ ngày 18/5/2017. Vị trí cửa lò đã được đóng cửa có tọa độ 534303; 2145319. Thời gian gần đây, một số hộ dân xóm Bản Chảo, xã Châu Hồng đã dùng phương tiện thủ công để đào bới, luồn lách để tìm kiếm khoáng sản bán cho các doanh nghiệp. Điểm ba người dân gặp nạn cách miệng hầm khoảng 400m.

Sau khoảng 45 phút tìm kiếm, 2 nạn nhân là ông Lương Văn Tuấn (42 tuổi) và bà Lương Thị Hảo (37 tuổi, vợ ông Tuấn) được đưa ra khỏi khu vực hầm lò, tuy nhiên cả 2 đã tử vong. Còn nạn nhân Sầm Thị Hải (32 tuổi, cùng trú xóm Bản Chảo, xã Châu Hồng, Quỳ Hợp) được chồng cứu ra khỏi hầm lò từ trước, nhưng tử vong trên đường đi cấp cứu.

Các nạn nhân sau đó được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương. Bước đầu UBND huyện Quỳ Hợp hỗ trợ đột xuất cho gia đình có người thiệt mạng 5,4 triệu đồng/người.

Khu vực xảy ra tai nạn lao động trên có 4 đơn vị khai thác quặng đã và đang được cấp phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên đã có hai đơn vị giấy phép đã hết hiệu lực đó là của Công ty khai thác khoáng sản Tuấn Hùng và Công ty Phủ Quỳ theo quyết định của UBND tỉnh. Riêng điểm mỏ của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh bị đình chỉ khai thác từ năm 2017 liên quan đến sự việc vỡ đập chứa bùn thải. Hiện chỉ cón điểm mỏ của Công ty khoáng sản Hà An khai thác.

Tại các điểm mỏ đã bị rút giấy phép hoặc đóng cửa mỏ, thời gian qua UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, chính quyền địa phương các xã Châu Hồng, Châu Thành đã tuyên truyền phổ biến xuống tận các chi bộ, xóm bản, trên các phương tiện thông tin đại chúng khuyến cáo người dân không được vào khai thác quặng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Tuy nhiên, một số hộ dân tranh thủ lúc nông nhàn rủ nhau vào hầm khai thác trước đó của các công ty đi mót, vét quặng để tăng thêm thu nhập cho gia đình, từ đó dẫn đến tai nạn thương tâm. 

Đọc thêm