Sẽ kỷ luật cách chức Bí thư, cảnh cáo Chủ tịch xã vụ hơn 6 năm không chi trả tiền hỗ trợ

(PLO) - Với sai phạm trong việc chậm trễ chi trả tiền nhà nước hỗ trợ thiên tai do mưa lũ, rét đậm rét hại, chi sai mục đích số tiền gần 100 triệu đồng... huyện Diễn Châu sẽ tiến hành kỷ luật một số cán bộ có liên quan. 
Hỗ trợ người dân bị thiên tai do thời tiết gây ra (ảnh minh họa)
Hỗ trợ người dân bị thiên tai do thời tiết gây ra (ảnh minh họa)

Ngày 1/6, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, Nguyễn Xuân Vinh cho biết, việc UBND xã Diễn Hải chưa chi trả tiền hỗ trợ cho dân bị thiệt hại là cái sai hoàn toàn của xã. Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy cũng tiến hành làm việc và có báo cáo Ban thường vụ huyện ủy về những sai phạm trong việc này.

Trên kết quả đó, Huyện ủy cũng đã đề xuất xử lý với hình thức cáo và cách chức nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Hải (ông Trần Văn Tiến, nay là bí thư Đảng ủy xã), cảnh cáo Bí thư thời kỳ đó (ông Phan Văn Thuyên - nay là Chủ tịch UBND xã). Đối với các cán bộ tài chính và HTX cũng sẽ có hình thức kỷ luật. 

Ông Vinh cho biết thêm, việc này trách nhiệm thuộc về xã, chuyển tiền về cho xã rồi, xã không chịu rút tiền về trả cho dân là lỗi của chính quyền. Vừa qua, huyện giao trách nhiệm cho lãnh đạo xã về từng xóm, cùng với ban tài chính xã và HTX trực tiếp trước hết là họp dân, xin lỗi nhân dân. Sau đó, công khai danh sách đã phê duyệt trước đó để nhân dân và ban xóm kiểm tra rồi từng hộ dân ký xác nhận. Sau khi thống nhất được thì rút tiền ở kho bạc về chi trả cho nhân dân. 

Tại công văn số 886 ngày 19/5/2017 báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy về vấn đề báo nêu “Hơn 6 năm chưa chi trả tiền hỗ trợ” tại xã Diễn Hải với số tiền hơn 259 triệu đồng. Về thiệt hại năm 2011 trên địa bàn huyện Diễn Châu là đúng sự thật, huyện bị ảnh hưởng của ba đợt thiên tai, bão số 2 mưa lụt tháng 9/2011 và rét đậm rét hại gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Sau khi xã Diễn Hải lập danh sách, phòng Nông nghiệp và đoàn công tác của huyện về phúc tra lại diện tích xã đã đề xuất. Kết quả, diện tích thiệt hại mà đoàn phúc tra đánh giá thấp hơn diện tích thiệt hại mà xã đã báo cáo trước đó. Sau đó, xã đã tiến hành lập danh sách các hộ dân có diện tích bị thiệt hại cụ thể đề xuất kinh phí hỗ trợ theo định mức quy định. 

Sau khi được UBND huyện phân bổ kinh phí, hỗ trợ thiệt hại với tổng số tiền hơn 259 triệu, trong năm 2011 xã Diễn Hải đã làm thủ tục rút từ Kho bạc nhà nước huyện Diễn Châu số tiền hơn 136 triệu đồng nhập vào ngân sách xã.  Ngày 30/12/2012, xã chi trả vè HTX nông nghiệp Diễn Hải số tiền hơn 40 triệu đồng (số tiền này vẫn còn tại quỹ HTX, chưa chi trả cho nhân dân).

Số còn lại là hơn 95 triệu đồng để lại quỹ xã và sử dụng sai mục đích sử dụng của nguồn kinh phí được cấp. Theo giải trình của UBND xã Diễn Hải thì cuối năm 2011, đầu năm 2012 sau khi rút tiền về nhập quỹ, thấy hồ sơ HTX Diễn Hải lập danh sách chưa công khai với dân nên UBND xã đã chỉ đạo HTX này niêm yết công khai để chi trả tiền, nhưng chưa thực hiện được. Vì thế, UBND xã Diễn Hải chưa chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại và mượn nguồn đó để chi khác. 

Số tiền còn lại 122 triệu đồng vẫn đang trong Kho bạc Nhà nước huyện Diễn Châu, theo UBND xã Diễn Hải thì do danh sách chưa đúng nên chưa rút về để chi trả. Sau khi có nội dung báo nêu, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo xã thành lập tổ công rác xác minh các nội dung liên quan, rà soát đối tượng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 2, mưa lụt và rét đậm rét hại.

Ngày 19/5/2017 xã Diễn Hải đã có báo cáo về việc rà soát, xác minh danh sách, đối tượng thiệt hại tại xã thuộc diện được hỗ trợ đợt này. Tại công văn số 886 cũng nêu rõ: Về trách nhiệm của cán bộ liên quan để xảy ra sai sót này, trước hết là thuộc về lãnh đạo UBND xã Diễn Hải (thời kỳ 2010-2013) trong quá trình lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ thiệt hại, tiếp nhận, sử dụng, quản lý và quyết toán nguồn kinh phí.

Trách nhiệm của UBND huyện (thời kỳ 2010 – 2013) sau khi chuyển nguồn kinh phí hỗ trợ còn có thiếu sót trong công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chi trả nên không kịp thời phát hiện xử lý. Hiện Ban thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện đang chỉ đạo kiểm tra và có hình thức xử lý đối với các cá nhân liên quan. 

Theo một nguồn tin riêng, hiện nay ông Trần Văn Tiến đã có đơn xin nghỉ hết các chức vụ như Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Diễn Hải. Đoàn kiểm của UBKT Huyện ủy xác định số tiền 95 triệu đồng rút từ kho bạc đưa về ngân sách xã nhưng không chi trả cho dân. Số tiền trong ngân sách xã được rút ra chi sai mục đích, đoàn kiểm tra không phát hiện việc tư túi cá nhân của cá nhân nào với số tiền trên.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa, năm 2011 do ảnh hưởng của mưa bão, thiên tai với số tiền hơn 259 triệu đồng, xã đã làm thủ tục rút từ ngân sách huyện số tiền 137 triệu đồng, giao cho HTX hơn 40 triệu đồng, số tiền còn lại không làm thủ tục cấp phát cho người dân. Đến nay đã hơn 6 năm nhưng số tiền được Nhà nước nước hỗ trợ vẫn chưa đến tay người dân như ý nghĩa của nguồn vốn được phê duyệt.

Đọc thêm