Sẽ thu hồi giải thưởng đã trao cho “tác phẩm cũ, nhan đề mới”

(PLVN) - Sau vụ lùm xùm liên quan đến việc trao giải cho “tác phẩm cũ, nhan đề mới” trong Cuộc thi sáng tác bài ca cổ ĐBSCL 2019, Ban Tổ chức xác nhận tác phẩm đã vi phạm thể lệ và đang tiến hành thu hồi giải thưởng.


Ngày 17/3, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Tiền Giang (đơn vị đăng cai) thừa nhận, tác phẩm “Ông già Hỏa Lựu” của tác giả Nam Nhi (Hội VHNT tỉnh Kiên Giang) đạt giải Nhì trong Cuộc thi sáng tác bài ca cổ ĐBSCL 2019 đã vi phạm thể lệ do Ban Tổ chức đưa ra vì tác phẩm này đã lan truyền rộng rãi và được nhiều người biết đến trước đó.

Theo quy định, “tác phẩm dự thi phải là tác phẩm mới sáng tác, chưa sử dụng với bất cứ hình thức nào”.
Theo quy định, “tác phẩm dự thi phải là tác phẩm mới sáng tác, chưa sử dụng với bất cứ hình thức nào”. 

Theo ông Huỳnh Anh, “Nếu tác phẩm cũ mà chưa sử dụng vẫn được. Nhưng tác phẩm này đã đưa lên đài, lên vô tuyến, youtube là vi phạm thể lệ cuộc thi”.

"Đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp như vậy đối với Cuộc thi sáng tác bài ca cổ ĐBSCL" - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tiền Giang cho biết. Hiện Ban Tổ chức đã liên hệ với tác giả nhiều lần để xử lý nhưng không được nên yêu cầu Hội VHNT Kiên Giang tiếp tục liên hệ với tác giả để xử lý và báo cáo kết quả tại cuộc họp liên kết VHNT khu vực ĐBSCL sắp tới.

Tác phẩm được mang dự thi và đạt giải với nhan đề mới: “Ông già Hỏa Lựu”.

Tác phẩm được mang dự thi và đạt giải với nhan đề mới: “Ông già Hỏa Lựu”.

“Trường hợp như vậy phải thu giải lại. Ban Tổ chức muốn liên hệ gặp tác giả để đề nghị tác giả tự giác gởi giải lại. Trước mắt là gởi lại cho Hội VHNT Kiên Giang và tự nhận khuyết điểm đã vi phạm thể lệ.

Về phía Ban Tổ chức sẽ làm thông báo tác phẩm đó là tác phẩm vi phạm để mọi người được biết. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa liên hệ được tác giả. Ban Tổ chức sẽ tiếp tục liên hệ với Hội VHNT tỉnh Kiên Giang để xúc tiến giải quyết triệt để vấn đề này”, ông Huỳnh Anh nhấn mạnh.

Như PLVN đã đưa tin, tác phẩm “Ông già Hỏa Lựu” đạt giải Nhì Cuộc thi sáng tác bài ca cổ ĐBSCL 2019 bị cho rằng vi phạm thể lệ cuộc thi do Ban Tổ chức đưa ra. Cụ thể, theo quy định, “tác phẩm dự thi phải là tác phẩm mới sáng tác, chưa sử dụng với bất cứ hình thức nào”. Theo đó, tác phẩm “Ông già Hỏa Lựu” có nội dung y hệt tác phẩm “Tấm hình ngày cưới” được công bố rộng rãi trên internet vào năm 2014.

Đọc thêm