Sẽ xây dựng chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp

(PLO) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy với cử tri huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng qua (5/10), trước thềm Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại xã Tam Đa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại xã Tam Đa.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã báo cáo với cử tri về tình hình kinh tế-xã hội của cả nước và TP Hải Phòng, báo cáo nội dung Kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa 14 và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.   

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Vĩnh Bảo bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi Chính phủ đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu được giao và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo quyết liệt như tổ chức nhiều hội nghị thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Cử tri cũng tin tưởng vào quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động.

Đồng thời cử tri cũng gửi đến Quốc hội, Chính phủ nhiều băn khoăn về thực trạng nông sản khó tiêu thụ, vấn đề an toàn thực phẩm, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đổi mới giáo dục, đào tạo, thi cử, về phát triển bảo hiểm y tế…

Thẳng thắn trao đổi với các cử tri, Thủ tướng cho rằng, các kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua là cố gắng rất lớn. Đánh giá cao sự phát triển về kinh tế - xã hội của Hải Phòng, Thủ tướng vui mừng cho biết: “Chưa năm nào, Hải Phòng có kết quả toàn diện như năm nay. Hải Phòng là một trong 3 địa phương tăng trưởng cao nhất, khoảng 10,5%. Chưa bao giờ Cảng Hải Phòng đạt con số bốc dỡ 80 triệu tấn hàng hóa”. 

Thủ tướng cho rằng, với cơ cấu nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn (trên 60%), huyện Vĩnh Bảo cần nỗ lực phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới của Hải Phòng; thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn cho người dân. 

Thủ tướng gợi ý TP Hải Phòng hỗ trợ để Vĩnh Bảo xúc tiến phát triển nông nghiệp công nghệ cao đem lại giá trị kinh tế cao hơn, phù hợp với nhu cầu thị trường; qua đó nâng cao năng suất lao động, giảm đầu vào, tăng giá trị trong nông nghiệp. Đây cũng là xu hướng phát triển ngành kinh tế nông nghiệp của đất nước. “Hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao rất quan trọng. Phải có nhiều mô hình công nghệ cao thì mới thành công được”, Thủ tướng nói. 

Về đổi mới giáo dục, Thủ tướng cho rằng, cội nguồn của sự phát triển là dân trí, mà có dân trí là nhờ giáo dục. Thủ tướng khẳng định “làm ruộng, chăn nuôi đều cần có kiến thức thì năng suất mới cao được”, nhưng cũng cần nâng cao dân trí về an toàn thực phẩm, kể cả người sản xuất và tiêu dùng. 

Về ý kiến của cử tri liên quan đến tiêu thụ nông sản, đầu tư vào nông nghiệp, Thủ tướng đồng tình, cho rằng nếu sản xuất mà không có tiêu thụ thì thất bại. “Chính phủ sẽ lắng nghe, xây dựng chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp”, Thủ tướng nói.

Nhất trí với cử tri về chính sách ruộng đất, Thủ tướng đánh giá, nếu mỗi nhà một mảnh ruộng nhỏ thì khó làm sản xuất lớn nên đề nghị Thành ủy, UBND TP Hải Phòng “bàn bạc xem tích tụ ruộng đất trong nông nghiệp như thế nào, đi liền với đưa tiến bộ kỹ thuật vào, cũng đừng để tình trạng tích tụ ruộng đất rồi làm không hiệu quả, bỏ hoang”.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco Hải Phòng, thuộc xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo. Dự án có số vốn đầu tư 200 tỷ đồng, tổng diện tích 200 ha, trong đó giai đoạn 1 là 46ha với 14 loại sản phẩm rau, củ quả. Dự án triển khai từ tháng 12/2015, sử dụng công nghệ nhà màng, nhà kính, tưới nhỏ giọt và tưới phun tự động của Israel.

Đọc thêm