Sở Công Thương Quảng Ninh khuyến cáo người dân không cần tích trữ hàng hóa

(PLVN) - Ngày 7/3, Ông Lê Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, khuyến cáo người dân không cần thiết phải mua sắm nhiều để tích trữ hàng hóa, bởi hiện nay số lượng hàng hóa vẫn phong phú, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.
Hàng hóa phong phú tại các Trung tâm thương mại, siêu thị ở Quảng Ninh
Hàng hóa phong phú tại các Trung tâm thương mại, siêu thị ở Quảng Ninh

Để đảm bảo kiểm soát các mặt hàng thực phẩm, nhất là thời điểm trước tình hình diễn biến phức tạp do virus corona gây ra, Sở Công Thương cùng các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng, triển khai các biện pháp bình ổn giá, đảm bảo chất lượng nguồn hàng phục vụ người dân. 

Ông Phạm Quang Khuy, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 (Tp Móng Cái) cho biết, hiện do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi, nhiều chợ, điểm bán hàng trên địa bàn dừng hoạt động. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, đánh giá nguồn cung ứng thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân thì vẫn đảm bảo cung ứng.

Những mặt hàng thiết yếu như rau, củ, quả, thịt cung cấp vào địa bàn hằng ngày được đội kiểm tra, kiểm soát kỹ lưỡng, không để tình trạng buôn bán hàng kém chất lượng, đội giá. Cùng với đó, đội phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các tiểu thương, siêu thị gia đình kinh doanh trên địa bàn để tránh tình trạng gom hàng đầu cơ trong thời gian này. 

Còn tại TP Hạ Long, thị trường các mặt hàng thực phẩm cơ bản ổn định, không có tình trạng gom hàng đầu cơ kiếm lời. Các trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn, hoạt động buôn bán kinh doanh vẫn diễn ra bình thường và có sự chuẩn bị sẵn những phương án dự trữ nguồn hàng khi cần thiết.

Giám đốc Trung tâm Thương mại Big C Hạ Long Phạm Lữ cho biết: Nắm bắt được nhu cầu về hàng hóa của người dân trong thời điểm này, đơn vị đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, sản phẩm thiết yếu để phục vụ đủ nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, chủ động tìm thêm các nguồn hàng uy tín, có chất lượng tốt để đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và ổn định được thị trường giá cả trong thời gian phòng, chống dịch bệnh.

Hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ cũng cam kết đồng hành, đảm bảo nguồn cung, bình ổn và không tăng giá hàng hoá trên toàn thành phố Hà Nội và toàn quốc. Thư ngỏ của VinMart và VinMart+ nhấn mạnh: Khách hàng không cần phải lo lắng, mua đồ dự trữ với khối lượng lớn, Quý khách chỉ nên mua lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình vì nguồn cung hàng hoá rất dồi dào và VinMart, VinMart+ cùng các nhà cung cấp sẽ bổ sung liên tục trong ngày.

Đặc biệt tăng cường các hàng hoá thiết yếu như thịt sạch MeatDeli và rau củ quả VinEco, mỳ gói, gạo, gia vị, nước rửa tay, khẩu trang... trên toàn bộ các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+, đồng thời đề nghị khách hàng không tích trữ, hay di chuyển khỏi nơi cư trú. Những điều này hoàn toàn không cần thiết và chỉ khiến công tác kiểm soát dịch bệnh thêm khó khăn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịnh bệnh có thể ảnh hưởng đến thị trường, Sở Công Thương đã thành lập đoàn công tác và triển khai 3 đợt kiểm tra về nguồn hàng, công tác dự trữ hàng hóa, ổn định thị trường tại các chợ, chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn các thành phố lớn: Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả.

Qua kiểm tra cho thấy, lượng hàng hóa tại các đơn vị kinh doanh cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường. Cũng theo nhận định của Sở Công Thương, do dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp nên người dân đã hạn chế ăn uống ở các nhà hàng, tránh tụ tập đông người, vì vậy một số mặt hàng có sức mua tăng đáng kể, như: Mỳ tôm, đồ khô, xúc xích, gạo, các loại rau, củ, quả...

Xác định tình hình dịch bệnh có ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, Sở công thương đã xây dựng các kịch bản tăng trưởng và nghiên cứu, thực hiện các phương án quản lý hoạt động thương mại, sản xuất, đẩy mạnh truyền thông tới người dân về công tác bình ổn thị trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm chủ trương của Trung ương, tỉnh trong việc chỉ đạo các địa phương, kênh tiêu thụ sản phẩm thực hiện tốt quy định về hàng hóa, không để tình trạng khan hiếm hàng xảy ra.

Thời gian tới, Sở tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra về hàng hóa, lồng ghép tuyên truyền, thông tin tới doanh nghiệp, đơn vị, người dân tại các địa phương trên địa bàn để ổn định tâm lý người dân và bình ổn thị trường trong thời gian phòng, chống dịch bệnh.

Hàng hóa phong phú: Gạo, mỳ tôm, dầu ăn
Hàng hóa phong phú: Gạo, mỳ tôm, dầu ăn  

Phó Giám đốc Sở Công Thương khuyến cáo người dân không cần thiết phải mua sắm nhiều để tích trữ hàng hóa, bởi hiện nay số lượng hàng hóa vẫn phong phú, đáp ứng nhu cầu cầu tiêu dùng. Các cơ sở, sản xuất cần tìm hiểu thị trường, điều chỉnh mức độ sản xuất hàng hóa cho phù hợp để cung ứng đảm bảo được chất lượng, giá cả các mặt hàng.

Bên cạnh tăng cường kiểm soát, tuyên truyền tới người dân, Sở cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương trong kiểm soát, xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp gom hàng. Người dân cũng không nên hoang mang, lo lắng khan hiếm hàng hóa mà cần chủ động các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 cho bản thân và cộng đồng. 

Đọc thêm