Sở Văn hóa & Thể thao TP HCM duyệt phương án sửa chữa Bảo tàng Mỹ thuật

(PLVN) - Sở Văn hóa & Thể thao TP HCM vừa phê duyệt phương án do Công ty TNHH Saigon Glory đề xuất về việc khắc phục, sửa chữa bảo tàng Mỹ thuật thành phố.

Theo đó, với các hạng mục liên quan tới phần cổng & hàng rào khu vực phòng Gallery bị nghiêng, mặt đường Nguyễn Thị Hồng Gấm, phương án tu sửa lại sẽ tập trung thi công hạ giải cổng, rào sắt; hạ giải phần tường xây bằng gạch vồ, cả phần móng, làm móng mới bằng bê tông cốt thép dọc theo các tấm tường (tường rào, tường nhà bảo vệ, nhà kho Gallery); tu bổ tường rào xây gạch đặc 40x80x190; định vị, cân chỉnh, tu bổ rào sắt, cổng, cạo và sơn lại; tạo hình kiến trúc cột, vách theo đúng thiết kế hiện trạng, lát lại vỉa hè… Dự kiến thời gian thi công sửa chữa sẽ được thực hiện trong 2 tháng.

Khu vực vỉa hè đường Lê Thị Hồng Gấm được sử dụng để phục vụ cho hoạt động tu sửa hạng mục lún nứt của công trình Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM

Khu vực vỉa hè đường Lê Thị Hồng Gấm được sử dụng để phục vụ cho hoạt động tu sửa hạng mục lún nứt của công trình Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM

Saigon Glory đang tích cực phối hợp với Sở Văn hóa & Thể thao Thành phố, Bảo tàng Mỹ thuật và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện, thành lập hội đồng để giám sát và nghiệm thu tu sửa cấp thiết đoạn tường rào, cổng, nhà bảo vệ của Bảo tàng Mỹ Thuật trên đường Lê Thị Hồng Gấm.

Chủ đầu tư cũng đã tiến hành lựa chọn và triển khai thuê nhà thầu thi công các hạng mục theo phương án sửa chữa Bảo tàng Mỹ thuật đã được Sở Văn hóa & Thể thao phê duyệt, thực hiện theo đúng quy trình tu bổ cấp thiết quy định tại Thông tư số 15/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ngày 31/12/2019 quy định chi tiết về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Toàn bộ các chi phí sửa chữa thực hiện theo phương án được phê duyệt sẽ do chủ đầu tư chi trả.

Được biết, tại thời điểm năm 2017, trong giai đoạn thi công móng cọc và tầng hầm, Chủ đầu tư The Spirit of Saigon cũng đã thực hiện hơn 75 kỳ quan trắc để theo dõi sự lún nứt công trình và hoàn thành khắc phục các sự cố vết lún nứt ở tòa nhà 1 Bảo tàng dưới sự giám sát của Trung tâm bảo tồn di tích, đảm bảo an toàn và mỹ quan cho công trình di tích lịch sử của Thành phố và quy định của Luật di sản văn hóa.

Hiện, UBND Q.1, phòng Quản lý đô thị Q.1 đã cấp phép CĐT sử dụng một phần vỉa hè Phía trước khu đất số 97-97A đường  Phó Đức Chính, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1 để phục vụ cho hoạt động triển khai sửa chữa hạng mục lún nứt của công trình Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.

“Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh là công trình di tích kiến trúc nghệ thuật của Thành phố. Hiện nay công trình đã gần 100 năm tuổi và có nhiều hạng mục bị hư hỏng trong những năm gần đây. Chính vì vậy chúng tôi rất thận trọng và nghiên cứu để có phương án sửa chữa tối ưu, hiện đã được Sở Văn hóa & Thể thao đồng ý phê duyệt.” - đại diện Chủ đầu tư chia sẻ.

Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh là công trình di tích kiến trúc nghệ thuật của Thành phố. Hiện nay công trình đã gần 100 năm tuổi và có nhiều hạng mục bị hư hỏng trong những năm gần đây. Chính vì vậy chúng tôi rất thận trọng và nghiên cứu để có phương án sửa chữa tối ưu, hiện đã được Sở Văn hóa & Thể thao đồng ý phê duyệt.” - đại diện Chủ đầu tư chia sẻ.

Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM nằm trong khuôn viên khoảng 3.500 m2, ở mặt tiền đường Phó Đức Chính và Lê Thị Hồng Gấm (quận 1), xây dựng năm 1929. Những năm gần đây, nhiều hạng mục của bảo tàng bị hư hỏng. 

Đọc thêm