Sơn La xây dựng cụm dân cư phòng cháy chữa cháy tại xã biên giới

(PLVN) - Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp mới tổ chức Lễ ra mắt “Cụm dân cư an toàn PCCC” và triển khai tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng phòng cháy chữa cháy dân phòng.
Sơn La xây dựng cụm dân cư phòng cháy chữa cháy tại xã biên giới

Tham gia huấn luyện có 60 thành viên đến từ 3 cụm bản gồm bản Liềng, bản Mạt và bản Huổi Làn (Mường Lèo). Tại đây, các thành viên 3 bản được trao tặng phương tiện và hướng dẫn cho các cụm dân cư an toàn PCCC 3 bản cách sử dụng, kiểm tra, bảo quản, nguyên lý làm việc của các phương tiện, dụng cụ chữa cháy cơ bản, thông dụng; thực hành chữa cháy đối với chất cháy là xăng, dầu, khí ga; thực hành các động tác cứu người bị nạn, cách thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Lễ ra mắt “Cụm dân cư an toàn PCCC".
 Lễ ra mắt “Cụm dân cư an toàn PCCC".

Mường Lèo là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La, những năm gần đây tình hình công tác PCCC trên địa bàn xã còn nhiều diễn biến phức tạp, tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ. Chính vì vậy, việc triển khai xây dựng điểm “Cụm dân cư an toàn PCCC” tại 3 bản gồm: bản Liềng,  bản Mạt và bản Huổi Làn và tổ chức huấn luyện phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân là một nhu cầu cấp thiết đã và đang được triển khai nhân rộng trên địa bàn.

Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng phòng cháy chữa cháy dân phòng.
 Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng phòng cháy chữa cháy dân phòng.

Cụm dân cư an toàn 3 bản gồm: bản Liềng, bản Mạt và bản Huổi Làn, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp là khu tập trung đông dân cư sinh sống, bản có chợ phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa, buôn bán của xã, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ. Chính vì vậy, việc xây dựng mô hình điểm về an toàn PCCC tại 3 bản sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân về PCCC; huy động tối đa lực lượng và phương tiện chữa cháy của nhân dân địa phương. Việc thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Điều hành mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC và CNCH” nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào toàn dân tham gia PCCC trong tình hình hiện nay.

Người dân tham gia được tập huấn, thực hành về PCCC.
 Người dân tham gia được tập huấn, thực hành về PCCC.

Việc xây dựng mô hình “Cụm dân cư an toàn PCCC” tại 3 bản nhằm huy động sức mạnh toàn dân tham gia hoạt động PCCC và CNCH, chủ động phòng ngừa, hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy, nổ  xảy ra trên địa bàn; xây dựng củng cố lực lượng dân phòng ở các bản vững mạnh, đáp ứng yêu cầu PCCC tại chỗ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Tập huấn CNCH khi xảy ra cháy nổ.
Tập huấn CNCH khi xảy ra cháy nổ.

Nhân dịp này, thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trao tặng 5 xe đạp cho 5 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; 1.000 vở, bút viết cho các em học sinh tại điểm trường cấp I, II xã Mường Lèo và 5 suất quà cho 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trao quà và xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 Trao quà và xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Kinh phí thực hiện được lấy từ quỹ của đơn vị; huy động đóng góp của đoàn viên, thanh niên; huy động nguồn kinh phí xã hội hóa… Việc triển khai diễn ra hiệu quả, thiết thực, phù hợp với nhu cầu của nhân dân và điều kiện của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm, giúp đỡ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đối với đồng bào các dân tộc và các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã biên giới Mường Lèo. Qua đó, động viên bà con nhân dân vươn lên trong cuộc sống.

Đọc thêm