Tái khởi động Chương trình Kích cầu Du lịch lần 2 hậu Covid-19

(PLVN) - Ngày 18/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức  phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2 và sẽ được triển khai vào những tháng cuối năm 2020. Chương trình tái kích cầu du lịch lần này hướng đến chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Tái khởi động Chương trình Kích cầu Du lịch lần 2 hậu Covid-19

Văn bản số 3455/BVHTTDL-TCDL nêu rõ: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL trong bối cảnh mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020”.  

Trong đợt kích cầu lần thứ 2, thị trường mà du lịch nhắm đến vẫn là đối tượng khách du lịch Việt Nam và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Các hoạt động kích cầu sẽ tập trung vào phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gofl và du lịch MICE…  

Về việc phát triển các sản phẩm du lịch, chương trình kích cầu tập trung vào việc xâu dựng những gói kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu, đồng thời có những chính sách hoãn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.  

Về công tác truyền thông, việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn trên các kênh truyền thông trung ương, địa phương và doanh nghiệp sẽ góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19.  

Các hàng hàng không giảm giá vé ở mức thấp kỷ lục, cùng liên kết với công ty lữ hành hình thành tour giá rẻ

Trong đợt kích cầu lần này, việc thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 vẫn cần được thực hiện một cách nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Bộ VHTT&DL cũng khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan.  

Văn bản nêu rõ vai trò, trách nhiệm của các bộ ban ngành, đơn vị liên quan trong chương trình kích cầu du lịch lần 2, cụ thể:  Tổng cục Du lịch có trách nhiệm điều phối hoạt động của các Liên minh kích cầu giữa các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, hãng hàng không; đồng thời hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp quảng bá thông tin về chương trình kích cầu trên Báo Du lịch, Tạp chí Du lịch và kênh Youtube, Zalo, Facebook của Tổng cục Du lịch. Tổng cục sẽ chủ trì, phối hợp với tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch tại một số địa phương, đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên toàn quốc.  

Các Sở quản lý du lịch báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn, bao gồm: tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch tại địa phương và xúc tiến điểm đến tại những trung tâm gửi khách lớn; ban hành chính sách miễn giảm phí, vé vào cửa tại điểm tham quan; hỗ trợ doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các chương trình kích cầu; kiểm tram, giám sát và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng cam kết về giá cả và chất lượng chương trình kích cầu, kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh liên quan.

Các đơn vị này cũng chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng chống dịch bệnh tại các điểm đến, doanh nghiệp trên địa bàn.   Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch địa phương, hội nghề nghiệp liên quan huy động hội viên tham gia liên minh kích cầu du lịch.  

Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hãng hàng không, cơ sở dịch vụ và khu vui chơi giải trí phải xây dựng các sản phẩm mới, chương trình kích cầu khuyến mại, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Cung cấp thông tin, thông báo về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với đối tác, với khách du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh truyền thông và cam kết thực hiện du lịch an toàn.  

Các thiên đường du lịch đồng loạt giảm giá vé nhằm kích cầu du lịch, lôi kéo du khách 

Trước đó, Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 1 do Bộ VHTT&DL phát động theo Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 vừa qua đã được các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đồng lòng hưởng ứng, mang lại hiệu quả tích cực. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5,6,7/2020, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, từ ngày 25/7/2020, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề. Việc tái khởi động Chương trình Kích cầu du lịch lần 2 dự kiến sẽ tạo cơ hội để du lịch một lần nữa “ấm lên” sau “cú đá bồi” của dịch Covid-19.  

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm