Tái thả 92 cá thể động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(PLVN) - Ngày mai - 20/3,  92 cá thể của 17 loài động vật hoang dã được cứu hộ sẽ được tái thả tại Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương. Sự kiện được tổ chức nhân dịp Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Ngày Quốc tế về Rừng 21/3 năm 2021.
Tái thả động vật hoang dã tại VQG Cúc Phương.
Tái thả động vật hoang dã tại VQG Cúc Phương.

Cúc Phương là VQG đầu tiên của Việt Nam, có kinh nghiệm lâu năm và nhiều thành tựu về công tác cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã, được cộng đồng trong nước và quốc tế ghi nhận.

Những nỗ lực của VQG Cúc Phương, với sự chung tay của các tổ chức trong nước, quốc tế, các chuyên gia, kỹ thuật viên, tình nguyện viên và đặc biệt là nhiều cá nhân yêu động vật đã và đang làm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội, góp phần vào việc cứu nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng, giữ được sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái tự nhiên. 

Tính đến nay, Cúc Phương đã thực hiện hàng trăm đợt tái thả với số lượng hàng ngàn cá thể của nhiều loài khác nhau, tại rừng nguyên sinh Cúc Phương và nhiều VQG, khu bảo tồn thiên nhiên khác trên cả nước.

Mục đích cuối cùng và cao cả nhất của công tác cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã chính là để đưa chúng trở lại thiên nhiên - nơi chúng vốn thuộc về và làm nên vẻ đẹp. Chính vì vậy, hoạt động tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ luôn là một khâu công việc quan trọng và mang rất nhiều cảm xúc. 

“Chúng tôi tin rằng, bất cứ ai được chứng kiến khoảnh khắc những loài động vật hoang dã được trở về với thiên nhiên, sẽ dâng lên rất nhiều xúc cảm tốt đẹp với thiên nhiên nói chung và với động vật hoang dã nói riêng. Đó là một niềm hạnh phúc được nhân lên gấp bội!” - đại diện VQG Cúc Phương chia sẻ.

Cũng theo đại diện VQG Cúc Phương, chủ trương của VQG Cúc Phương là muốn khách tham quan Vườn được trực tiếp trải nghiệm một cảm xúc đặc biệt, thông qua việc tham gia vào hoạt động đầy tính nhân văn này. Từ đó, khách tham quan sẽ trở thành “sứ giả” giúp Cúc Phương lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp bảo tồn thiên nhiên; được sự cho phép của cấp có thẩm quyền; 

Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Ngày Quốc tế về Rừng năm 2021 với chủ đề “Khôi phục rừng: con đường dẫn tới khôi phục kinh tế và hạnh phúc”, VQG Cúc Phương quyết định cho phép một số khách tham quan tham gia chứng kiến đợt tái thả động vật vào ngày 20/3 do VQG Cúc Phương phối hợp với Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội – đơn vị có Thỏa thuận hợp tác với VQG Cúc Phương - tổ chức. 

Sự kiện được tổ chức vào ngày mai - thứ Bảy ngày 20/3/2021, tại một số địa điểm có sinh cảnh phù hợp với tập tính của các loài, trong Phân khu Bảo vệ nghiêm ngặt, VQG Cúc Phương. 

Trong đợt tái thả lần này có 92 cá thể của 17 loài. Đây là động vật hoang dã được cứu hộ, chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội, tiếp nhận từ các nguồn khác nhau.  Toàn bộ các Cá thể đã đủ tiêu chuẩn tái thả về tự nhiên và được kiểm dịch theo quy định.

Trên cơ sở đánh giá hiệu quả đợt tái thả có sự tham gia của khách tham quan lần này, VQG Cúc Phương sẽ phát triển thành sản phẩm du lịch sinh thái với tên gọi: Tour Về Nhà.

Đọc thêm