Tâm sự thức tỉnh lương tâm của nữ sinh Việt Tại Hàn

(PLVN) -  Dòng trạng thái của nữ sinh Việt tại Hàn Quốc thức tỉnh những du học sinh như cô từ tâm dịch trở về Việt Nam nên tuần thủ quy định cách ly tại sân bay.
Tâm sự thức tỉnh lương tâm của nữ sinh Việt Tại Hàn

Những ngày vừa qua, Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều công dân Việt Nam trở về từ Daegu - tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc. Ngoài những công dân chấp nhận phối hợp, cách ly thì vẫn có những trường hợp từ chối, chống đối, đối phó với đội ngũ nhân viên y tế tại Việt Nam. Những người này lợi dụng sơ hở để qua khâu kiểm dịch để không phải cách ly 14 ngày theo quy định. 

Đỉnh điểm là hình ảnh livestream của cô gái tự xưng quê Bình Dương, về từ Daegu chia sẻ "bí quyết" khai báo y tế không trung thực để được nhập cảnh vào Việt Nam, qua sân bay Tân Sơn Nhất bị cộng đồng mạng lên án, ném đá.

Ngay sau đó, một du dọc sinh Việt tại Hàn đã viết một bức tâm thư thức tỉnh gửi đến những người cũng chuẩn bị có ý định lừa dối chính quyền tương tự như cô gái quê Bình Dương trên. Dòng trạng thái của nữ sinh được cộng đồng mạng ủng hộ, chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng. 

Dòng trạng thái gửi đến những du học sinh tại Daegu của nữ sinh Việt Nam hiện cũng đang sinh sống, học tập tại Daegu, Hàn Quốc.
Dòng trạng thái gửi đến những du học sinh tại Daegu của nữ sinh Việt Nam hiện cũng đang sinh sống, học tập tại Daegu, Hàn Quốc. 

Trong lá thư, cô viết: "Các bạn Daegu ơi, các bạn đừng thấy về bị cách ly mà các bạn trà trộn sang Inchoen và Busan bay nhé. Các bạn nên vì chính bản thân mình và vì cộng đồng nữa. Rồi về hỏi các bạn ở đâu bên Hàn thì đừng khai láo địa chỉ các bạn ở nhé. Dù hôm nay các bạn qua được cửa hải quan, qua được khỏi sân bay nhưng rồi sao? Các bạn muốn về nhà, không muốn bị đưa đi cách ly?"

Đưa ra câu hỏi khá "trúng" tâm lý của đa số bạn trẻ, cô gái cũng ngay lập tức gửi thông điệp rất rõ ràng về hệ quả của sự trốn tránh này: 

"Vậy các bạn không nghĩ về nhà rồi sẽ lây cho người thân, gia đình các bạn à? Lớn rồi suy nghĩ cho kĩ trước khi hành động nhé. Mình thấy các bạn ngồi trên máy bay bàn bạc nhau là ghi láo địa chỉ đi, ai biết tụi mình ở đâu được. Haizz, mình thật sự thất vọng.!"

Cô gái cũng chứng tỏ mình khá thấu hiểu tình hình trong nước:  "Dân Việt Nam mình đang phòng chống dịch rất tốt, hải quan sân bay cũng đang làm rất tốt, mà chỉ vì chút ý thức kém của các bạn mà ảnh hưởng đến cộng đồng, và cũng là cả với chính các bạn đó.!"

"Các bạn chia sẻ và chửi bới khi thấy người Hàn họ cố chấp, họ biết bị bệnh và cũng không chịu hợp tác. Nên mới biến Hàn Quốc thành ổ dịch. Vậy còn các bạn? Các bạn đang hành động giống như họ, rồi các bạn sẽ biến Việt Nam của mình thành gi vậy?" - Cô gái tiếp tục chất vấn.

"14 ngày có to tát bằng tính mạng của chính bạn, của gia đình bạn, của người thân bạn và hơn hết của cả 1 cộng đồng người dân Việt Nam vô tội khác?"  - ý kiến này của cô gái đã nhân được nhiều quan điểm tán đồng. 

Cuối thư, cô nhắn nhủ: "Các bạn ở Daegu chuẩn bị bay về Việt Nam nếu có đọc được bài của mình viết xin các bạn hãy chấp hành tuân thủ theo đúng chỉ thị của nhà nước và sân bay đưa ra nhé. Đừng vì một vài người, đừng vì 1 vài chuyến bay đáp từ Hàn Quốc xuống Việt Nam làm cho đất nước chúng ta trở nên u ám đi nhé."

Đọc thêm