Tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến kiều bào

(PLVN) - Ngày 16/12, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, thông tin chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài tại TP này và giới thiệu đến đại diện cộng đồng kiều bào những thông tin liên quan đến vấn đề quốc tịch Việt Nam.
Đại diện các cơ quan chức năng chia sẻ, giải đáp các thắc mắc của kiều bào.
Đại diện các cơ quan chức năng chia sẻ, giải đáp các thắc mắc của kiều bào.

Tại hội nghị, đại diện Sở Tư pháp TP đã thông báo về những điểm mới của Nghị định số 16/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ về thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến những thông tin mà cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài quan tâm như vấn đề thôi quốc tịch, giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam, điều kiện và thủ tục xin giữ quốc tịch nước ngoài khi xin nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam…

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh chia sẻ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay; giới thiệu các thủ tục, quy trình thực hiện biện pháp cách ly, giám sát đối với người nhập cảnh vào Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh…

Thông tin về tình hình xuất nhập cảnh qua TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua, Thượng tá Võ Chiến Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP cho biết, năm 2020, có hơn 800 nghìn người nước ngoài (trong đó có hơn 80 nghìn kiều bào) nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; năm 2019 con số tương ứng là hơn 4 triệu người nước ngoài và hơn 400 nghìn kiều bào.

Số người nước ngoài cư trú tại TP Hồ Chí Minh hiện còn khoảng 60 nghìn người, giảm khoảng 50% so với những năm trước và đang có chiều hướng tiếp tục giảm.  Tuy nhiên số người nhập cảnh trái phép tăng đột biến. Theo Thượng tá Thắng, đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, công an đều lập tức đưa đi cách ly tập trung, sau khi có kết quả âm tính thì sẽ tiến hành xử lý vi phạm. 

Bên cạnh đó, đại diện các cơ quan chức năng cũng trao đổi, trả lời các thắc mắc của đại diện kiều bào và thân nhân kiều bào về những vấn đề liên quan đến công tác xuất nhập cảnh, thủ tục xin giữ hai quốc tịch; biện pháp cách ly phòng, chống dịch đối với kiều bào…

Chia sẻ về công tác trong quá trình hỗ trợ kiều bào nhập lại quốc tịch Việt Nam, ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch (Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh) cho biết, trước đây có nhiều người ra nước ngoài bằng các con đường, hoàn cảnh khác nhau nhưng không phải ai ra đi cũng có đầy đủ giấy tờ. Do vậy, rất nhiều bà con trở về đây và nói rằng họ không có bất cứ giấy tờ gì để chứng minh mình có tư cách công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi có Luật Quốc tịch Việt Nam và các văn bản có liên quan, với các quy định về cấp giấy xác định quốc tịch Việt Nam đã giúp cho nhiều trường hợp xác định được tư cách công dân Việt Nam. Từ đó giúp bà con ở nước ngoài về quê hương làm ăn, sinh sống.

Về phía Cảng vụ Hàng không miền Nam, ông Đào Duy Dương, Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra cho biết, vừa qua Cục Hàng không Việt Nam nhận được phản ánh của hành khách về việc một số hãng hàng không nước ngoài bán vé, thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Cục Hàng không Việt Nam đã liên lạc với các hãng hàng không này thì được biết là họ không hề thực hiện các chuyến bay như quảng cáo.

Cục Hàng không Việt Nam cũng không cấp phép cho các hãng này thực hiện chuyến bay như vậy. Đánh giá vụ việc này có các dấu hiệu lừa đảo để trục lợi từ khách hàng đi tàu bay trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi trên website chính thức của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam để cập nhật thông tin chính xác các chuyến bay đưa công dân Việt về nước.

Cũng tại hội nghị, nhiều kiều bào bị kéo dài thời gian ở lại Việt Nam do dịch Covid-19 đã bày tỏ nhiều băn khoăn về việc cách ly. Một kiều bào Singapore cho biết, sắp tới Singapore sẽ tiêm vaccin ngừa Covid-19 cho công dân, vậy trong trường hợp kiều bào được tiêm vaccin thì khi họ về Việt Nam có phải cách ly không?

Trả lời vấn đề này, Bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khẳng định, vaccin được xem là giải pháp tốt nhất để phòng, chống dịch nhưng đến hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể của Chính phủ Việt Nam đối với những người sau khi tiêm vaccin thì sau bao lâu được về nước. Thời gian tới, Chính phủ sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng quốc gia với mức độ tiêm ngừa bao nhiêu và cách ly như thế nào...

Đọc thêm