Tàu cá Quảng Nam bị cướp phá: Địa phương không có ngân sách hỗ trợ

(PLO) - Lãnh đạo huyện Núi Thành đã đến thăm, động viên chủ tàu và các thuyền viên trên tàu cá Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp phá. Tuy nhiên, huyện không có ngân sách để hỗ trợ ngư dân trong tình huống này.
Ngư dân trên tàu cá bị tấn công.
Ngư dân trên tàu cá bị tấn công.

Chiều 9/3, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, lãnh đạo huyện vừa đến thăm, động viên chủ tàu và các thuyền viên trên tàu cá mang số hiệu QNa 91939 của ông Võ Quang Thái (ngụ thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành) bị tàu Trung Quốc khống chế, lấy hết ngư cụ, tài sản.

Trước đó, qua thông tin của ngư dân trên tàu báo về Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà (Quảng Nam), lúc 12h30 ngày 6/3, tàu cá của ông Thái cùng 11 ngư dân đang hành nghề lưới vây trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Trong lúc đánh bắt, tàu cá đã bị tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cập mạn, khống chế. Người trên tàu Trung Quốc nhảy qua tàu ông Thái lấy hết lương thực, thực phẩm và phá các ngư lưới cụ cùng 2 thúng chài.

Qua khai báo của chủ tàu và các lực lượng chức năng xác minh thực tế, số tài sản ngư lưới cụ thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, huyện chỉ thăm, tặng quà động viên tinh thần, chứ ngân sách không có để hỗ trợ cho ngư dân trong tình huống này. 

Đáng nói, việc tàu cá Qna 91939 của ông Võ Quang Thái bị tàu Hải Cảnh Trung Quốc cướp phá không được bảo hiểm thanh toán. 

Ông Thịnh lý giải, theo quy định khi tàu chìm, hư hỏng, mới tính thêm khoản ngư lưới cụ, còn chỉ mất, hư hỏng ngư lưới cụ không thôi, họ không chi trả. Vì thế, gia đình chủ tàu đang gặp rất nhiều khó khăn. 

“Hiện huyện vẫn đang tìm hướng để hỗ trợ cho ông Thái. Sắp tới có thể huyện sẽ lập quỹ hỗ trợ ngư dân. Điều này rất cần sự chung tay, đóng góp của tổ chức, cá nhân... nhằm hỗ trợ cho những trường hợp tương tự”, ông Thịnh nói.

Đọc thêm