Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Nhiều tiện ích cho người dùng

(PLVN) - Từ nay, người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tại xã Nghi Đức và Hưng Chính (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) chỉ cần đem Thẻ chi trả lương hưu thay vì phải mang Phiếu lĩnh lương hưu, giấy tờ tùy thân có ảnh như trước đây.
Gần 900 thẻ chi trả đã được cấp miễn phí, trao tận tay người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại xã Nghi Đức và Hưng Chính
Gần 900 thẻ chi trả đã được cấp miễn phí, trao tận tay người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại xã Nghi Đức và Hưng Chính

Cụ thể, trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 12/2019, Bảo hiểm xã hội và Bưu điện tỉnh Nghệ An đã triển khai thí điểm phát Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại xã Nghi Đức và Hưng Chính, TP Vinh. Theo đó, gần 900 Thẻ chi trả đã được cấp miễn phí, trao tận tay người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. 

Bà Trần Thị Hòa (xã Hưng Chính) chia sẻ: “Với người già như chúng tôi, việc cầm theo nhiều giấy tờ quan trọng đi nhận lương hưu - nơi có nhiều người, để không bị mất, thất lạc là rất khó. Nay có cái này rồi, tôi không lo nữa. Thẻ chi trả như thế này lại nhỏ gọn, không lo rách nát”. 

Việc cấp Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được xem là một trong những cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Trong thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã thường xuyên phối hợp Bưu điện tỉnh Nghệ An triển khai các hoạt động truyền thông tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, cách sử dụng Thẻ chi trả đến với đông đảo người dân trên địa bàn xã Nghi Đức và Hưng Chính, TP Vinh, như thông báo trên hệ thống truyền thanh cơ sở, phát hành các tờ rơi, tờ gấp, thông báo, trình chiếu video giới thiệu Thẻ chi trả và tuyên truyền, tư vấn trực tiếp ngay tại điểm chi trả…

Có Thẻ chi trả, khi đi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, người nhận lương  hưu, trợ cấp BHXH không cần phải mang Phiếu lĩnh lương hưu, giấy tờ tùy thân có ảnh như trước đây, chỉ cần xuất trình Thẻ chi trả là có thể nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. 

“Đây có thể xem là một thay đổi lớn trong việc chi trả các dịch vụ an sinh xã hội, phục vụ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH ngày càng tốt hơn. Thủ tục, hồ sơ giấy được cắt giảm và tạo thuận lợi cho người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt. BHXH tỉnh Nghệ An sẽ phối 

hợp với Bưu điện trong việc đánh giá hiệu quả việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Thẻ chi trả, phối hợp đề xuất để hoàn thiện các tính năng và triển khai đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh”, bà Lê Thị Dung – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An cho biết.

BHXH tỉnh Nghệ An cho biết, trong những kỳ chi trả tiếp theo, người hưởng vẫn nhận tiền tại các điểm chi trả như hiện nay. Tuy nhiên, trong tương lai gần, thẻ chi trả điện tử tạo điều kiện cho người hưởng có thể nhận lương hưu, trợ cấp xã hội tại các điểm chi trả lương hưu bằng tiền mặt như hiện nay hoặc tại bất kỳ điểm Bưu điện nào, không phụ thuộc vào nơi đăng ký danh sách nhận ban đầu và có thể rút vào bất kỳ thời điểm nào thích hợp trong kỳ chi trả lương hưu. Bên cạnh đó, người hưởng có thể biết được lịch sử giao dịch lĩnh tiền thông qua internet, điện thoại (sử dụng mật khẩu đã được cung cấp) hoặc tại các điểm cung cấp dịch vụ của Bưu điện.

Đọc thêm