'Thỏi thép xanh' bất chấp nắng mưa ở biên giới Tây Nam

(PLVN) - 20 giờ 5 phút, biên giới chìm dần vào màn đêm sau một ngày căng mình chống dịch, Thượng úy Thạch Som cùng đồng đội vẫn dõi theo từng cột mốc, từng đoạn đường biên giới.
Những chiến sĩ vẫn đang gồng mình chiến đấu, chung ý chí chống giặc cùng cả nước
Những chiến sĩ vẫn đang gồng mình chiến đấu, chung ý chí chống giặc cùng cả nước

Nơi đây là khu vực biên giới Tây Nam của Đồn biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, BĐBP Long An, xã Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Địa phận này giáp với tỉnh Svay Riêng, Campuchia, đây là chốt Đìa Gai của trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Voi Đình.

Khó khăn, gian khổ là thế nhưng các chiến sĩ nơi đây đều mang ý chí quyết tâm bảo vệ, ngăn chặn khi có những trường hợp xuất cảnh trái phép hoặc tội phạm buôn lậu qua biên giới.

Thượng úy Som nhận nhiệm vụ trong đợt tăng cường về Long An cùng 72 đồng đội, trong đó có các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang. Với nhiệm vụ xây dựng, gìn giữ và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ chính trị hàng đầu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đặc biệt là trong thời gian gần đây trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn
 Cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn 

Ngay khi nhận được mệnh lệnh của cấp trên về tăng cường, Thượng úy Som cùng đồng đội luôn xác định rõ tư tưởng xây dựng bản lĩnh vững vàng sẵn sàng nhận nhiệm vụ với phương châm ‘Chống dịch như chống giặc’. Từ ban chỉ huy đơn vị đến từng cán bộ chiến sỹ luôn thể hiện chung một ý chí là quyết tâm cùng cả nước chống dịch.

Hàng ngày, công việc cúa các anh là tham gia chốt chặn người qua biên giới trái phép nhằm ngăn chặn triệt để sự lây lan của dịch bệnh và kịp thời phát hiện hành vi buôn lậu qua biên giới. Nhận cùng một lúc nhiều nhiệm vụ là thế những tình thần của toàn đội chưa bao giờ lo sợ, hơn tất cả hướng về 2 chữ thiêng liêng và cao cả đó là “Tổ Quốc”.

Chia sẻ thêm về công việc hàng ngày khi tuần tra biên giới, Thượng uý Som kể: “Nhà nước ta làm tốt công tác xuất nhập cảnh, công tác phòng ngừa và công tuyên truyền nên công dân Camphuchia qua lại rất ít. Chủ yếu là một số người dân chăn thả trâu bò có lúc qua biên giới nhưng khi được nhắc nhở họ sẽ quay lại nước. Ở đây dân thương bộ đội biên phòng lắm”.

Với Thượng úy Som lí do khiến bản thân anh chọn công việc đầy khó khăn và gian khổ này xuất phát từ tình yêu quê hương đất nước, truyền thống của gia đình và vai trò của một người thanh niên đối với Tổ quốc. Với khát vọng cống hiến, anh mong góp một phần nhỏ sức lực của mình cùng cả nước chung tay chống dịch, giữ gìn từng mảnh đất thiêng liêng của dân tộc.

Cơn mưa trái mùa ập xuống nhưng các chiến sĩ ai cũng vui vì đồng bào sẽ có nước để sinh hoạt
Cơn mưa trái mùa ập xuống nhưng các chiến sĩ ai cũng vui vì đồng bào sẽ có nước để sinh hoạt  

Khi những cơn mưa trái mùa bất chợt đổ xuống trên đường làm nhiệm vụ, Thượng úy Som và đồng đội chỉ cầu "mưa xin đừng có gió, nếu có gió xin đừng gió to". Vì chưa tới mùa mưa nên lán chỉ dựng tạm để che nắng, khi mùa khô thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C. Cơn mưa trái mùa đổ xuống, lều bạt dã chiến và giường ngủ ướt hết. Lính biên phòng khổ thêm nhưng tất thảy đều rất vui, bởi hạn mặn giảm bớt, đồng bào miền Tây có thêm nước ngọt sinh hoạt và tưới tiêu.

“Tuy điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất còn thiếu thốn rất nhiều nhưng chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Đặc biệt hơn là sự quan tâm, tình cảm từ nhân dân trên địa bàn dừng chân nói chung và nhân dân cả nước nói riêng. Đó chính là động lực lớn để chúng tôi vượt qua mọi khó khăn thử thách thời tiết khắc nghiệt, chấp nhận hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ”, Thượng úy Som xúc động chia sẻ.

Thượng úy Som nhắn nhủ với vợ qua báo Pháp luật Việt Nam: "Hãy yên tâm về chồng và hãy là hậu phương vững chắc cho chồng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Anh và đồng đội của mình cũng gửi lời chúc đến những đồng chí, đồng đội đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Biên giới Quốc gia có sức khỏe, bản lĩnh tốt và cùng quyết tâm cao hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ , Quân đội và nhân dân giao phó.

Đọc thêm