Thông xe cây cầu kết nối đôi bờ dòng sông Thạch Hãn huyền thoại

(PLO) -Cuối giờ chiều ngày (26/7), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng cầu Thành Cổ kết nối đôi bờ dòng sông Thạch Hãn huyền thoại sau hơn 10 tháng khởi công xây dựng.
Đại diện lãnh đạo Trung ương và địa phương cắt băng lễ thông xe
Đại diện lãnh đạo Trung ương và địa phương cắt băng lễ thông xe

Đây là công trình ý nghĩa, tri ân vùng đất lịch sử cách mạng, hướng đến Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương Binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Công trình này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào, chiến sỹ, nhân dân trong và ngoài nước tham quan, thăm viếng, tri ân và tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. 

Phát biểu tại lễ, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, ngoài ý nghĩa tri ân, công trình này còn có ý nghĩa kinh tế, xã hội quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị. Công trình sẽ nối liền hai trung tâm hành chính, kinh tế là Thị xã Quảng Trị và Thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong), kết nối trung tâm tỉnh lỵ TP.Đông Hà ở phía Bắc. Tạo điều kiện thúc đẩy hoàn thiện chuỗi đô thị thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, TP.Đông Hà. Đồng thời, giảm tải giao thông cho QL1A và rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại cho hàng trăm hộ dân nơi vùng dự án đi qua.

Không những vậy công trình còn là điểm nhấn kiến trúc cho khu vực thường xuyên tổ chức các lễ hội thả hoa và đèn hoa đăng tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ bên dòng sông Thạch Hãn, nơi được ví như một "Nghĩa trang không mồ”.

-Cầu Thành Cổ có ý nghĩa tri ân sâu sắc đối với vùng đất lịch sử cách mạng – Quảng Trị

-Cầu Thành Cổ có ý nghĩa tri ân sâu sắc đối với vùng đất lịch sử cách mạng – Quảng Trị

Mặc dù phải thi công trong điều kiện thời tiết mưa bão liên tục kéo dài, cũng như khó khăn trong giải quyết mặt bằng... thế nhưng công trình đã hoàn thành trước tiến độ, đúng dịp diễn ra nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Cầu Thành Cổ có chiều dài 311m, gồm 9 nhịp (5 nhịp dầm Super T và 4 nhịp dầm bản), rộng 15m (trong đó phần lề bộ hành 2m), mố trụ bằng bê tông cốt thép (2 mố, 8 trụ) đặt trên nền móng cọc khoan nhồi D=1,2m (62 cọc/1.600m). 

Công trình thuộc Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Quảng Trị với chiều dài tuyến trên 5,9km với tổng mức đầu tư 683 tỷ đồng. Trong đó, điểm đầu tuyến tại ngã ba đường Lê Lợi-QL1 tại Km 776+802, thuộc địa phận thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong), điểm cuối tại khu vực ngã ba Long Hưng (Km 772+808 QL1) thuộc địa phận xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng). Phần đường được thiết kế với quy mô đường cấp II đồng bằng và đối với đoạn qua đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính.

Đọc thêm