Thông xe kỹ thuật tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

(PLVN) - Chiều 15/10, tại huyện Châu Thành, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. 

Tham dự buổi lễ có ông Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT.

Về phía lãnh đạo tỉnh Kiên Giang có ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang; ông Đỗ Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng các đại biểu tại buổi lễ thông xe.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng các đại biểu tại buổi lễ thông xe. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho rằng: Để vùng đồng bằng sông Cửu Long phát huy hết tiềm năng, lợi thế, phát triển bền vững, thinh vượng, hệ thống cơ sở hạ tầng cần phải được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh. Do đó, trong những năm qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm và quyết liệt chỉ đạo, có nhiều chính sách để thúc đẩy, phát triển tiềm năng thế mạnh của vùng.

Rất nhiều công trình lớn, quan trọng đã được đầu tư đưa vào khai thác như: Cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh… đường Hành lang ven biển phía Nam, tuyến cao tốc Sài Gòn- Trung Lương, cùng với việc nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ huyết mạch đã góp phần thay đổi diện mạo của hệ thống giao thông trong khu vực, giúp nâng cao năng lực thông hành, vận tải hàng hoá. 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, Tổng Công ty Cửu Long và chính quyền Nhân dân thành phố Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thi công dự án; yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo thực hiện, tuân thủ các quy định của pháp luật để dự án hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng tiến độ, hai địa phương là TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang phối hợp tốt với Bộ GTVT kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau khi hoàn thành, cùng với dự án Kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tạo thành tuyến trục dọc nối thông khu vực kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ. 

Dự án có tổng mức đầu tư là 6.355 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam tương đương 1.806 tỷ đồng, được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 04 làn xe, có dải phân cách cứng; tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; tổng chiều dài là 51km. 

 Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được quản lý khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Theo đó, sẽ cấm các phương tiện mô tô hai bánh, xe gắn máy và xe thô sơ lưu thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Dự án sau khi hoàn thành toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 1g30 phút còn khoảng 50 phút, tạo điều kiện thuận lợi phát huy thế mạnh du lịch trọng điểm của vùng, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội từ các doanh nghiệp trong tương lai gần. 

Bên cạnh đó, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi còn kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) và tuyến cao tốc N2 (Đức Hòa - Long An đến Mỹ An) để tạo thành tuyến liền mạch dài hơn 150 km xuyên suốt các tỉnh miền Tây. Cùng với các dự án trong khu vực, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ từng bước hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng khu vực, đồng thời làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan.

Đọc thêm