Thu hút 115 nghìn người tham gia, UpRace 2020 đóng góp hơn 3 tỷ đồng cho hoạt động cộng đồng

(PLVN) - Dự án chạy bộ cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam UpRace 2020 vừa chính thức khép lại với hơn 3 triệu km chạy được ghi nhận, tăng gấp 1.5 lần so với UpRace 2019. 

Diễn ra từ ngày 18/09 đến 11/10, trải qua 24 ngày thử thách, UpRace 2020 đã ghi nhận 3.046.855 km hợp lệ, tương đương hơn 3 tỷ đồng sẽ được đóng góp cho 4 tổ chức xã hội đồng hành cùng dự án: Newborns Vietnam, Green Viet, VietSeeds và Operation Smile Vietnam. Quãng đường dài nhất mà một runner đã chạy trong 24 ngày lên đến 1.105 km.

Năm nay, tổng số “vận động viên” đăng ký tham gia UpRace lên tới 114.947 người, vượt xa số lượng runners của UpRace 2019 và cao hơn 2 lần so với chính kỳ vọng ban đầu của BTC dành cho giải năm nay (50.000 người). Trong đó, có 975 đội đến từ doanh nghiệp, 756 câu lạc bộ thể thao và đặc biệt, bảng đấu trường đại học năm nay sôi động hơn hẳn với 368 đội.

Ông Nguyễn Hoành Tiến, trưởng ban tổ chức UpRace chia sẻ: “UpRace2020 một lần nữa là niềm vui của cộng đồng chạy bộ trong việc cùng kết nối và tạo ra một Việt Nam tốt đẹp hơn. Kết quả hơn 3 triệu km mà chúng ta đạt được tưởng như không thể lại xuất hiện vào phút cuối như một giấc mơ”.

Có lẽ không có bộ môn thể thao nào có sức gắn kết cộng đồng mạnh mẽ như chạy bộ. Điều xúc động nhất trong năm nay là nhiều runners tưởng chừng đã lãng quên UpRace vẫn ra chân đều đặn, cổ vũ những người chưa từng chạy bộ tham gia, tự tổ chức các buổi chạy để cùng tạo nên một phong trào mạnh mẽ, không hẹn mà gặp”, một thành viên của câu lạc bộ HTR - Hà Tĩnh Runners cho hay.

Ngoài những đóng góp từ chạy bộ, tính năng ủng hộ qua ZaloPay trên tài khoản Zalo của UpRace cũng thu hút hơn 2.000 lượt chuyển tiền, quyên góp hơn 114 triệu đồng cho các tổ chức xã hội. Số tiền ủng hộ cao nhất của một cá nhân qua ZaloPay lên đến 50 triệu đồng. 

Sau khi UpRace 2020 kết thúc, ZaloPay vẫn tiếp tục được tích hợp trên tài khoản Zalo của mỗi tổ chức xã hội. Đây là một trong những kênh quyên góp chính thức và tin cậy của Newborns Vietnam, Green Viet, VietSeeds và Operation Smile Vietnam, giúp cộng đồng có thể ủng hộ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu bằng ZaloPay một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia UpRace 2020.
 Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia UpRace 2020.

Toàn bộ số tiền gây quỹ được từ UpRace 2020 sẽ được các nhà tài trợ chuyển thẳng cho 4 tổ chức xã hội. Với nguồn tài trợ này, các tổ chức xã hội sẽ thay cộng đồng chạy bộ viết tiếp những hành trình mới: chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh do những nguyên nhân có thể phòng ngừa được tại Việt Nam, mang lại nụ cười mới cho trẻ em hở hàm ếch, viết tiếp hành trình cho các bạn học sinh tài năng và tiếp tục sứ mệnh trồng 1 triệu cây xanh cho chính môi trường mà chúng ta đang sống.

Mùa UpRace 2020 đã chính thức khép lại, với những con số tiếp tục minh chứng đây là dự án có sức ảnh hưởng lớn nhất, truyền cảm hứng nhiều nhất cho các cá nhân, đội nhóm tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Cùng nhau, chúng ta chờ đợi một mùa UpRace 2021 bùng nổ hơn, tiến gần hơn đến mục tiêu 1 triệu người Việt Nam chạy bộ năm 2023.

Cùng UpRace viết tiếp những hành trình mới cho cộng đồng.
Cùng UpRace viết tiếp những hành trình mới cho cộng đồng. 

Bà Suzanna Elaine Lubran - Giám đốc điều hành Newborns Vietnam: “Chúng tôi sẽ đào tạo 250 bác sĩ và điều dưỡng tại 11 bệnh viện, với các cấp độ đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu, cải thiện môi trường chăm sóc, chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, thúc đẩy sự tham gia của gia đình trong việc chăm sóc trẻ bị bệnh đồng thời trang bị thiết bị và dụng cụ phù hợp, cần thiết cho các bệnh viện. Nhờ có Uprace, 7 bệnh viện sẽ có những công cụ hữu ích để cứu sống trẻ sơ sinh”.

Ông Trần Hữu Vỹ - Giám đốc của tổ chức GreenViet: “Uprace 2020 không chỉ mang lại nguồn tài trợ hàng năm để Chương trình Một triệu cây xanh trong đô thị trở thành hiện thực, mà qua đây, GreenViet đã được biết đến và làm quen với hàng trăm đối tác mới, hàng ngàn tình nguyện viên ở các tỉnh để tham gia các hoạt động trồng cây sau này. Năm nay, GreenViet sẽ ưu tiên trồng cây bóng mát lớn trong các trường học mới xây, các khu dân cư thu nhập thấp ở các thành phố lớn của Việt Nam. Đồng thời, chương trình giáo dục thiên nhiên tại Đà Nẵng sẽ được cam kết cung cấp miễn phí cho khoảng 3.000 học sinh”.

Còn với VietSeeds, nguồn quỹ nhận được từ UpRace kỳ vọng sẽ giúp tổ chức triển khai chuỗi đào tạo 15 kỹ năng cho sinh viên, dự kiến khoảng 50 buổi đào tạo xuyên suốt trong năm học 2020-2021 từ tháng 11/2020 đến tháng 9/2021 ở Thành phố Huế - Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Việt Phương - Trưởng Đại diện Operation Smile Việt Nam: “Các hoạt động mà Operation Smile tập trung hướng tới vẫn là các chương trình phẫu thuật thiện nguyện để tái tạo nụ cười và cuộc sống mới cho các em nhỏ và các gia đình bị khiếm khuyết trên khuôn mặt, tiếp tục giúp đào tạo các chuyên viên tình nguyện viên y tế, góp phần nâng cao chất lượng và đảm bảo các ca phẫu thuật an toàn cho bệnh nhân và gia đình”.

Đọc thêm