Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa giải pháp để người lao động mua được nhà ở

(PLVN) - Chiều nay (30/10), tạo họp báo Chính phủ do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã giải đáp về những vấn đề liên quan đến giá nhà hiện nay.
Giải pháp để người lao động mua được nhà ở là tăng lượng cung. Ảnh minh hoạ.
Giải pháp để người lao động mua được nhà ở là tăng lượng cung. Ảnh minh hoạ.

Trước câu hỏi về giải pháp đưa giá nhà về giá thật của thị trường khi thực tế giá nhà các địa phương đang cao hơn thu nhập bình quân trung bình người lao động, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, giá cả trong lĩnh vực bất động sản do thị trường quyết định, nhưng "theo tôi giải pháp là cần tăng lượng cung cho nhà giá xã hội giá rẻ, có chính sách bảo đảm cung cho đại đa số người lao động".

Theo ông Hùng, hiện giá nhà ở xã hội có khung giá từ 15-20 triệu đồng/m2 nhưng vẫn cần đẩy nhanh các dự án, tăng cung số lượng nhà để đảm bảo mức giá này. Đồng thời, Bộ Xây dựng đã đề xuất có thêm loại nhà ở thương mại giá rẻ giá 20-28 triệu đồng/m2, cho phép xây nhà có diện tích dưới 45 m2 để tạo nguồn cung cho loại nhà phân khúc tầm trung vừa mức hộ gia đình mua được.

Với nhà ở thương mại thông thường, giá 30-45 triệu đồng/m2 thì hoàn toàn do thị trường quyết định. Song Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, để đưa giá nhà sát với khả năng của người lao động, "giải pháp vẫn là tăng cung, tăng cường minh bạch thông tin, nhà đầu tư có thể giao dịch trực tiếp với người mua có nhu cầu, tránh qua các đối tượng đầu cơ, môi giới, trung gian bất động sản".

Không loại nhà nào tránh được lũ ống, lẽ quét

Đề cập đến loại hình nhà ở để phòng, chống thiên tai sau khi hàng ngàn ngôi nhà bị sập, hư hỏng, vùi lấp do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ông Hùng nhấn mạnh, "không có giải pháp công trình nhà ở nào có thể chịu được lũ ống, lũ quét, sạt lở đất".

Ông đưa ra giải pháp để phòng chống là đối với việc xây mới, quan trọng là lựa chọn địa điểm để tránh được lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. "Hiện nay chúng ta đã có bản đồ về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nhưng tỉ lệ không cao, khoảng 1/20.000 hoặc 1/50.000 nên trong bản đồ này xã chỉ là một chấm nhỏ, vấn đề làm sao là phải đưa ra tỉ lệ 1/500. Chúng tôi sẽ phối hợp  cùng các chuyên gia để chuyển tỉ lệ này về 1/500 thì khi đó chúng ta mới quản lý được" - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cung cấp thông tin.

Đối với những công trình đã xây dựng rồi, như nhà đang tồn tại, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, phải rà soát để di dời, lựa chọn địa điểm an toàn. Cùng với đó là hướng dẫn rất cụ thể để người dân và hộ dân có thể nhận được cảnh báo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, "đối với lũ quét, sạt lở đất, người dân nên nhận được những chỉ dẫn rất đơn giản về vấn đề địa chất, thủy văn… trong bán kính khoảng 500 m. Hiện nay Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ NN&PTNT và các bộ khác tiến hành những việc như thế".

Đọc thêm