Thừa Thiên Huế kỷ niệm 228 năm Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế

(PLO) - Buổi lễ kỷ niệm với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc đã tái hiện lại hình ảnh người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế.
Tượng đài Quang Trung hoàng đế tại núi Bân
Tượng đài Quang Trung hoàng đế tại núi Bân

Sáng 23/12, tại Núi Bân (phường Trường An- TP. Huế), UBND TP.Huế đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 228 năm Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế. Tham dự sự kiện có sự hiện diện của lãnh đạo tỉnh Thừa  Thiên- Huế.

Tại buổi lễ, nhiều tiết mục nghệ thuật đã tái hiện lại thời khắc Nguyễn Huệ lên ngôi Quang Trung hoàng đế và tiến quân ra Bắc để đánh quân Thanh.

Đọc diễn văn tai buổi lễ, ông Nguyễn văn Thành – Chủ tịch UBND TP.Huế cho biết, sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế và giành chiến thắng ở trận Ngọc Hồi -  Đống Đa mãi là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam. 

Tái hiện hoạt cảnh Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế
Tái hiện hoạt cảnh Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế

Để tôn vinh vị anh hùng dân tộc, TP. Huế Huế đã xây dựng Khu tưởng niệm vua Quang Trung - Nguyễn Huệ tại di tích lịch sử núi Bân. Đây là nơi Nguyễn Huệ trước lúc xuất quân ra Bắc đã lên ngôi và lấy niên hiệu Quang Trung vào cuối năm 1788.  Hiện nay khu Di tích lịch sử cấp quốc gia núi Bân đã và đang được Thành phố Huế xây dựng trở thành một điểm văn hóa, du lịch tâm linh để giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy khí thế hào hùng của dân tộc đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.

Trước đó, tại khu vực gò Dương Xuân (phường Trường An- TP. Huế) đã diễn ra cuộc thám sát khảo cổ học nhằm tìm kiếm cung điện Đang Dương là lăng Đang Dương của Quang Trung hoàng đế.

Đọc thêm