Tiếng nói kết nối chính quyền và doanh nghiệp

(PLVN) - Hiện trên địa bàn TP Cần Thơ có hơn 70 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng ký hoạt động, trong đó Cơ quan đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long (đóng tại Cần Thơ) được đánh giá là một trong những cơ quan báo chí có nhiều đóng góp cho hoạt động thông tin tuyên truyền của địa phương. 
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung (ngoài cùng bên trái), tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại huyện Thới Lai
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung (ngoài cùng bên trái), tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại huyện Thới Lai

Đăng ký hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ từ năm 2009, với hơn 10 năm hoạt động trên địa bàn thành phố, Báo PLVN đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong hoạt động truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các chủ trương, kế hoạch của địa phương. 

“Để Cần Thơ đạt được những thành tựu trong những năm qua, có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan báo chí, truyền thông hoạt động trên địa bàn thành phố. Báo chí là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của nhân dân. Báo chí có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua báo chí, giúp người dân hiểu rõ các vấn đề thực tế đang diễn ra, từ đó tham gia đóng góp ý kiến xây dựng quê hương, đất nước cũng như đề đạt những nguyện vọng chính đáng”.

Các hình thức tuyên truyền của Báo đi sát thực tế, thông tin kịp thời và phân tích sâu sắc sự kiện mới, mang tính thời sự; phát hiện và phản ánh trung thực các điển hình tiên tiến, nhiệt tình ủng hộ, cổ vũ nhân tố mới; dũng cảm đấu tranh chống những hiện tượng lạc hậu, trì trệ và biểu hiện tiêu cực khác; đề cập và chỉ ra phương hướng giải quyết những vấn đề thiết thực mà xã hội quan tâm; xây dựng dư luận xã hội lành mạnh. 

Đối với những thông tin báo chí phản ánh, đăng tải, lãnh đạo TP đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành theo dõi, thống kê và có phương án xử lý kịp thời, cần thiết có thông tin chính thống cho báo chí. Đặc biệt, tổ chức các buổi họp báo định kỳ để thông tin những vấn đề “nóng”, dư luận quan tâm để báo chí kịp thời đăng tải, định hướng dư luận. 

Lãnh đạo TP có phân công cơ quan chuyên môn điểm tin và thống kê tin bài báo chí đăng tải hàng tháng. Theo đó, trung bình mỗi tháng Báo PLVN đăng tải 25-30 bài và khoảng 60-70 tin về TP Cần Thơ. Báo PLVN là một trong những cơ quan báo chí đăng tải tin bài về TP Cần Thơ thuộc nhóm nhiều nhất. Các thông tin được đăng tải kịp thời, chính xác trên tinh thần xây dựng. Các đợt tuyên truyền cao điểm dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng của thành phố, Báo PLVN luôn đồng hành và hỗ trợ địa phương trong các hoạt động. 

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước chung tay chống dịch Covid-19 vừa qua, Báo PLVN cũng đã bám sát và thông tin kịp thời những hoạt động và công tác chống dịch bệnh của TP. Qua đó, giúp người dân nắm bắt thông tin, an tâm cùng chính quyền địa phương chung tay phòng chống dịch bệnh. 

* * *

Ngoài công tác thông tin, tuyên truyền, trên địa bàn TP Cần Thơ, Báo PLVN còn phát huy vai trò cầu nối giữa nhà quản lý với doanh nghiệp (DN), hỗ trợ chính quyền địa phương trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý cho DN. 

Những buổi tọa đàm “Vinh danh doanh nghiệp doanh nhân, Thượng tôn pháp luật phát triển bền vững” do Báo PLVN tổ chức 2 năm liền tại TP Cần Thơ đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp các DN hiểu rõ hơn về giá trị của pháp luật với hoạt động kinh doanh, sản xuất và các giải pháp cần tuân thủ để DN ổn định, phát triển bền vững.  

Đại diện các doanh nghiệp tham gia Tọa đàm vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững tại TP Cần Thơ tháng 6/2018
 Đại diện các doanh nghiệp tham gia Tọa đàm vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững tại TP Cần Thơ tháng 6/2018

Với những đóng góp đó, Chủ tịch UBND TP, Công an TP đã trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho Báo PLVN. Vừa qua, Báo PLVN Cơ quan đại diện tại Đồng bằng sông Cửu Long là 1 trong 3 cơ quan báo chí được Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hai cơ quan còn lại là Báo Cần Thơ và Đài Phát thanh & Truyền hình TP Cần Thơ.

Nhân dịp này, tôi xin cảm ơn Ban Biên tập Báo PLVN, lãnh đạo Cơ quan đại diện tại Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian qua đã quan tâm, đồng hành cùng lãnh đạo thành phố trong các nhiệm vụ phát triển toàn diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương. Cảm ơn Báo PLVN đã có nhiều bài viết đóng góp, xây dựng cụ thể, thiết thực để lãnh đạo TP kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành các địa phương chấn chỉnh khắc phục đem lại điều kiện thuận lợi cho người dân và DN.

* * *

Trong thời gian tới, Cần Thơ bước vào thời kỳ phát triển mới trong điều kiện có nhiều thuận lợi, cơ hội lớn, nhưng cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Định hướng đến 2030, Cần Thơ là TP xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; thuộc nhóm các TP phát triển hàng đầu Đông Nam Á; là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long về công nghiệp, dịch vụ phục vụ công nghiệp chế biến và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; về giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học và công nghệ, du lịch, văn hóa và thể thao; là đô thị sông nước, văn minh, sinh thái, đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao; hệ thống Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc. Tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ là TP xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; thuộc nhóm các thành phố phát triển hàng đầu châu Á.

Để TP phát triển nhanh và bền vững, bên cạnh nỗ lực phấn đấu của địa phương, Cần Thơ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan báo chí, luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trên mỗi chặng đường phát triển. Tin rằng, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, các cấp, các ngành thuộc TP chắc chắn không khỏi những hạn chế, thiếu sót. Từ đó rất cần sự đóng góp, hiến kế xây dựng của Báo PLVN nói riêng và các cơ quan báo chí nói chung. Mong rằng Báo PLVN sẽ mạnh dạn, thẳng thắn có những bài viết, thông tin trao đổi với lãnh đạo TP để hướng đến thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Để công tác phối hợp giữa báo chí và địa phương ngày càng chặt chẽ, sâu sát và hiệu quả, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi với Báo PLVN nói riêng và các cơ quan báo chí nói chung khi hoạt động, tác nghiệp trên địa bàn.  

Tuy nhiên, để phát huy vai trò của báo chí trong thời gian tới, chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí, đề cao trách nhiệm của cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, nhất là người đứng đầu trong các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, bản thân những người làm báo phải không ngừng rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, xây dựng và rèn luyện bản lĩnh của người cầm bút để thực sự trở thành một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Xin chúc mừng Báo PLVN kỷ niệm 35 Ngày ra số báo đầu tiên và mong rằng Báo PLVN sẽ tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận. Tiếp tục có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. 

Trần Quốc Trung (UVBCHTW Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ)

Đọc thêm