Tiếp tục tăng cường chỉnh trang đô thị tại Phủ Lý, Hà Nam

(PLVN) -Thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị gắn với việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, thời gian qua, thành phố Phủ Lý đã mở rộng cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng ở các phường, xã.
Tiếp tục tăng cường chỉnh trang đô thị tại Phủ Lý, Hà Nam

Sau khi các dự án được triển khai thực hiện, diện mạo đô thị đã thay đổi rõ nét, không chỉ góp phần cải thiện đời sống dân sinh mà còn xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp hơn.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, tốc độ đô thị hóa ở thành phố Phủ Lý diễn ra nhanh chóng với hàng loạt công trình, như trụ sở, trường học, bệnh viện, khu trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao và nhiều công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng mới. Cùng với đó, công tác cấp phép, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị, lắp đặt biển tên đường phố, số nhà, chỉnh trang các khu dân cư nội thành, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, thu gom và xử lý rác thải, trồng cây xanh đô thị… được triển khai nhanh chóng và phát huy tốt hiệu quả. Mạng lưới cấp nước sinh hoạt phủ kín, bảo đảm 100% dân cư đô thị dùng nước hợp vệ sinh. Thành phố còn đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, phù hợp với quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa. 

Ông Nguyễn Hà Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển đô thị thành phố cho biết đầu năm 2020, thành phố Phủ Lý tiếp tục triển khai xây dựng Dự án bổ sung vốn dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam – Tiểu dự án thành phố Phủ Lý với tổng mức đầu tư gần 33 triệu USD, tương đương với hơn 732, 312 tỷ đồng (cả vốn đối ứng và vốn vay), gồm 4 hợp phần: cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản; cải thiện vệ sinh môi trường; cầu và đường đô thị; tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật. Toàn bộ các hạng mục trong 4 hợp phần trên được chia thành 12 gói thầu. Dự kiến trong năm 2020 các gói thầu này sẽ hoàn thành, góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị và khắc phục tình trạng ngập úng trong mùa mưa ở khu vực nội thị, cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục cho các phường, xã. Các gói thầu còn lại của dự án sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2020 và các năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch cam kết với phía Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Ngoài ra, thành phố Phủ Lý còn triển khai lắp đặt hệ thống đèm cao áp, đèn led chiếu sáng công cộng ở 10 tuyến đường thuộc các xã, phường ngoại thành. Đến thời điểm này, các công trình chiếu sáng đã đưa vào sử dụng không chỉ góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị mà còn bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông cho người dân.

Sau khi được công nhận là đô thị loại II, diện mạo thành phố đã có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư cải tạo nâng cấp, góp phần đô thị hóa nhanh và phát triển bền vững. Mục tiêu của thành phố Phủ Lý trong thời gian tới là tiếp tục tăng cường chỉnh trang đô thị, gắn với việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.  

Đọc thêm