Timor Leste muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển đất nước của Việt Nam

(PLO) - Ngày 27/9/2016, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Indonesia, kiêm nhiệm tại Timor Leste, Hoàng Anh Tuấn đã trình Quốc thư lên Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Timor Leste Taur Matan Ruak.
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn trình Quốc thư lên Tổng thống Matan Ruak.
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn trình Quốc thư lên Tổng thống Matan Ruak.

Tại buổi tiếp Đại sứ Hoàng Anh Tuấn sau lễ trình Quốc thư, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Timor Leste Taur Matan Ruak bày tỏ vui mừng trước những phát triển tích cực của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Việt Nam.

Tổng thống Matan Ruak đánh giá cao ý chí kiên cường đấu tranh chống đế quốc, thực dân để giành độc lập, giải phóng đất nước của nhân dân Việt Nam, coi đó là tấm gương cổ vũ cuộc đấu tranh giành độc lập của người dân Timor Leste.

Cá nhân Tổng thống Matan Ruak và nhiều nhà lãnh đạo Timor Leste hết sức ngưỡng mộ hai anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam là Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp.

Tổng thống Taur Matan Ruak đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, hội nhập khu vực và quốc tế, nâng cao phúc lợi của người dân.

Tổng thống cho biết, sau khi giành độc lập người dân Timor Leste đang tập trung vào việc khôi phục kinh tế, phát triển đất nước và bày tỏ mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển đất nước của Việt Nam, cũng như đẩy mạnh quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Timor Leste và Việt Nam.

Về quan hệ hai nước, Tổng thống Taur Matan Ruak đánh giá cao quan hệ hữu nghị hai nước với việc Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận nền độc lập của Timor Leste, ủng hộ Timor Leste sớm trở thành thành viên của ASEAN và hỗ trợ người dân Timor Leste trong phát triển kinh tế đất nước.

Tổng thống cho rằng cả Timor Leste và Việt Nam chia sẻ mục tiêu chung trong việc gìn giữ hoà bình, ổn định ở khu vực và đóng góp vào việc xây dựng một Đông Nam Á thống nhất và thịnh vượng. Tổng thống Taur Matan Ruak cũng nhắc đến mạng điện thoại di động Telemor do Viettel đầu tư, là mạng điện thoại di động lớn và tốt nhất của Timor Leste, là biểu tượng của sự hợp tác thành công, cùng có lợi giữa hai nước.

Tổng thống Taur Matan Ruak chúc mừng Đại sứ Hoàng Anh Tuấn trên cương vị mới và bày tỏ hy vọng với cương vị là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Indonesia, kiêm nhiệm Cộng hòa Dân chủ Timor Leste, Đại sứ sẽ làm cầu nối, đóng góp tích cực vào việc củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Timor Leste và Việt Nam.

Trong lời đáp, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Taur Matan Ruak và phu nhân, Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Dân chủ Timor Leste. Đại sứ bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Timor Leste đạt được trong việc duy trì an ninh, ổn định của đất nước cũng như trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn bày tỏ vinh dự được nhận nhiệm vụ tại Cộng hòa Dân chủ Timor Leste vào thời điểm quan hệ giữa Việt Nam và Timor Leste đang phát triển mạnh cả về chính trị và kinh tế.

Đại sứ đặc biệt đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực sớm gia nhập ngôi nhà chung ASEAN của Timor Leste và cho biết Việt Nam sẽ  tích cực tham khảo, phối hợp cùng các nước ASEAN khác hỗ trợ nguyện vọng gia nhập ASEAN của Timor Leste.

Đại sứ  Hoàng Anh Tuấn cam kết sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Timor Leste, nhất là đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Đại sứ đề nghị Chính phủ Timor Leste tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống lâu dài và ổn định tại Timor Leste, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Timor Leste, đặc biệt là hoạt động của mạng di động Telemor của Tập đoàn Viettel.

Nhân dịp này Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Timor Leste Taur Matan Ruak và phu nhân. Tổng thống Taur Matan Ruak đã vui vẻ nhận lời mời và chuyển thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao vào thời điểm phù hợp.

Trong thời gian trình Quốc thư tại Timor Leste, chiều 27/9, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã chào xã giao và có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Môi trường Constãncio da Pinto và Quyền Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Roberto Suarez.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Môi trường Constãncio da Pinto, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn nêu bật lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, xuất khẩu vật liệu xây dựng, chế biến lương thực, thực phẩm, thủy hải sản... và có thể đóng góp tích cực vào công cuộc tái thiết, xây dựng đất nước của Timor Leste.

Đại sứ bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục thực hiện hiệu quả Biên bản ghi nhớ về Thương mại gạo ký năm 2012 cho giai đoạn 2012-2017, theo đó hàng năm Việt Nam xuất khẩu 200.000 tấn gạo sang Timor Leste. Đại sứ  đề nghị Chính phủ Timor Leste và Việt Nam sẽ tiếp tục gia hạn Biên bản ghi nhớ này sau năm 2017.

Trong buổi tiếp Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Quyền  Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Roberto Suarez bày tỏ mong muốn duy trì và thúc đẩy các trao đổi thường xuyên giữa giới chức cấp cao hai nước về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên quan tâm.

Quyền Bộ trưởng Roberto Suarez khẳng định cá nhân ông, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ Ngoại giao Timor Leste sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ công việc của Đại sứ và mong muốn Đại sứ tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Timor Leste và Việt Nam phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Cũng trong thời gian công tác tại Timor Leste từ 26-28/9/2016, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi gặp gỡ với cán bộ Tập đoàn Viettel và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Timor Leste.

Tại buổi làm việc với văn phòng Viettel, Đại sứ biểu dương các cán bộ, kỹ sư Việt Nam không quản ngại khó khăn, phát huy tinh thần sáng tạo, đưa mạng viễn thông Telemor trở thành nhà mạng lớn nhất, thành công nhất và hiệu quả nhất trong các mạng viễn thông tại Timor Leste, là biểu trưng của tinh thần Việt Nam và hợp tác Việt Nam - Timor Leste. Đại sứ khẳng định cá nhân Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam sẽ  làm việc hết sức mình để đồng hành và đưa Telemor tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

Phát biểu tại buổi gặp mặt trước hơn 30 người đại diện cho những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Timor Leste, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn khẳng định Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn coi trọng vai trò cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cũng như công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ bày tỏ vui mừng khi chứng kiến cộng đồng người Việt Nam tại Dili, Timor Leste đoàn kết, giúp đỡ nhau và luôn hướng về quê hương đất nước. Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cũng căn dặn bà con nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp sở tại, phát huy tinh thần đoàn kết gắn bó, tương thân tương ái, tiếp tục vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đại sứ cam kết cá nhân Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia có trách nhiệm và sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi và các lợi ích hợp pháp của người Việt Nam tại Timor Leste.

Đọc thêm