Tình người mới là phép màu với anh thợ không tay nhưng cắt tóc “siêu đỉnh”

(PLVN) - Gabriel Heredia không có tay từ khi sinh ra nhưng đã luôn cố gắng vượt qua những khiếm khuyết cơ thể để trở thành một thợ cắt tóc chuyên nghiệp.
Gabriel Heredia
Gabriel Heredia

Luôn nhận được tình yêu 

Khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, nhiều người chọn cách bỏ cuộc, thậm chí từ bỏ ước mơ của họ, nhưng điều này không dành để nói về Gabriel Heredia, một thợ cắt tóc 22 tuổi người Argentina.

Gabriel sinh năm 1997 tại Buenos Aires, Argentina. Từ lúc sinh ra anh đã không may mắn như những người khác vì không có đầy đủ đôi bàn tay. Anh bị cụt cả hai tay kể từ khủy tay trở xuống. 

Thế nhưng bất chấp sự khiếm khuyết của cơ thể, cậu bé kém may mắn vẫn có thể lớn lên hạnh phúc, vui vẻ và tự lập. Gabriel cũng luôn nhận được sự hỗ trợ của bạn bè, gia đình và không bao giờ cảm thấy bị phân biệt đối xử. 

“Tôi nhận được tình yêu từ bạn bè, bố mẹ. Bố mẹ luôn khuyến khích, động viên tôi học hỏi và chăm chỉ luyện tập để tự làm mọi việc bất chấp những khó khăn gặp phải hàng ngày. Còn những người bạn của tôi chưa bao giờ lừa dối tôi.

Đặc biệt, họ không bao giờ xúc phạm và thậm chí còn đối xử với tôi rất tử tế. Tôi cảm thấy may mắn, khi nhiều trường hợp giống như tôi đã trở thành trò đùa, bị bắt nạt, bị phân biệt đối xử ở trường học hay ở bất kỳ đâu”, Gabriel cho biết, 

Mặc dù thiếu đi đôi tay, nhưng Gabriel chưa bao giờ để những khiếm khuyết trên cơ thể là rào cản trên con đường thực hiện ước mơ là làm thợ cắt tóc của mình. Năm 12 tuổi, cậu bé đầy nghị lực này đã có suy nghĩ rằng không thể để việc sinh ra đã mang khuyết tật khiến cậu phải sống một đời bất hạnh. 

Theo Oddity Central, mẹ Gabriel từng là một thợ cắt tóc, Gabriel quyết định nối nghiệp mẹ, mày mò đồ nghề trong nhà và bắt đầu học những bài học đầu tiên trên con đường trở thành thợ cắt tóc chuyên nghiệp, sống và trở thành người có ích như bao người lành lặn khác.  

Được mẹ truyền cảm hứng, Gabriel học nghề từ năm tuổi 14 với tất cả kỹ thuật cơ bản để hoàn thiện một kiểu tóc và cả cạo râu. Bởi bản thân cũng không muốn sống một cuộc đời bất hạnh vì tàn tật, cho nên sau những giờ học trên lớp chàng trai trẻ lại mang một trái tim đầy nhiệt huyết đi theo mẹ học hỏi. 

Theo đuổi đam mê 

Lúc đầu chỉ là một sở thích, nhưng sau đó, Gabriel nhanh chóng xác định đây chính là ước mơ, niềm đam mê và là con đường sự nghiệp mình muốn theo đuổi. “Tôi đã phải học cách tự uống một ly nước, học cách đi xe đạp, xe máy, và thậm chí học cả lái xe hơi”, Gabriel tâm sự.

Anh nói, “Mẹ tôi là một nhà tạo mẫu tóc, mẹ thường đưa tôi đến nơi bà làm, từ đó những mơ ước đầu đời trong tôi cũng chớm nở. Thế nhưng, từ năm 12 tuổi, tôi đã nhận thức được bản thân thiệt thòi đến mức nào khi không được lành lặn như những bạn chung lớp, vì thế tôi đã quyết tâm thay đổi”.

Gabriel Heredia trở thành thợ cắt tóc chuyên nghiệp
Gabriel Heredia trở thành thợ cắt tóc chuyên nghiệp

“Ban đầu cũng hơi khó khăn, tôi đã dành khoảng hơn 5 năm để phụ giúp những cửa tiệm gần nhà, một phần để có kinh nghiệm, hai là có thể tích lũy thêm nguồn vốn để sau này tự lập. Thú thật là tôi vẫn còn rất ám ảnh việc lúc nhỏ mọi người đem tôi bị tật ra trêu đùa, nên mọi thứ trong cuộc sống tôi đều muốn tự mình vươn lên và làm lấy”, Gabriel chia sẻ thêm.

Anh kể lại rằng ban đầu mọi người đều e ngại việc thợ cắt tóc là một người không có đôi bàn tay, thậm chí một bên cánh tay còn ngắn hơn bên còn lại. Nhưng rồi “tiếng lành đồn xa”, với tài năng và tâm huyết của mình mà hiện giờ đây mọi người đều muốn đến thử xem tay nghề của chàng trai trẻ tuổi được mệnh danh là “Cây kéo vàng của Argentina” này.

Với sự trợ giúp của gia đình, chàng thanh niên đã mở được một cửa tiệm cắt tóc cho riêng mình và làm việc được khoảng 1,5 năm. Cũng tại nơi này, anh gặp Zlatan Gomez, chủ tịch của Argentina Corta - một tổ chức kết nối những người thợ cắt tóc, làm từ thiện trong các khu phố kém may mắn hơn và dạy cắt tóc cho những ai đam mê công việc này.

Gabriel giờ cũng là một trong những thành viên của tổ chức này và cùng làm những công việc có ích, đặc biệt khơi dậy ước mơ, niềm đam mê cho các bạn trẻ.

Là một chàng trai thông minh, Gabriel không chỉ phấn đấu là một người thợ cắt tóc, mà còn là sợi dây kết nối giữa mọi người trong khu phố: “Hạnh phúc của tôi chính là giúp mọi người thoải mái và cảm thấy tự tin với những kiểu tóc do tôi mang lại. Tôi cũng là một người cầu toàn. Tôi muốn cửa hàng của mình sẽ hoạt động tốt nhất có thể và tôi cũng muốn có thêm một tiệm cắt tóc nữa”.

Có lẽ sự kiên trì của anh xuất phát từ thực tế là anh phải vượt qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống của anh, nhưng năng lượng tích cực của anh cũng đến từ việc trở thành một người cha. Gabriel có một cậu con trai mười một tháng tuổi tên là Tobias. 

“Tobias là người đã cho tôi sức mạnh. Tôi muốn đưa thông điệp này tới thằng bé. Đó là không có gì bạn không thể làm được. Chính bạn phải tự cải thiện bản thân mỗi ngày”, Gabriel xúc động chia sẻ.

Kể từ khi cửa hàng này được Gabriel khai trương, công việc kinh doanh đang tiến triển khá tốt. Hàng ngày, khách tới xếp hàng trước tiệm tóc do Gabriel quản lý ở thành phố Buenos Aires để được anh cắt tóc. 

“Điều tôi thích nhất trong công việc này là mọi người đều thấy thoải mái và trông phong cách hơn sau khi được tôi tạo kiểu, và điều đó khiến tôi hạnh phúc”, thợ cắt tóc khuyết bàn tay chia sẻ.

Câu chuyện của Gabriel cho chúng ta thấy rằng, những trở ngại mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống không hẳn là không thể vượt qua được. Dù là vấn đề gì, hãy nhìn nhận nó với một cách khác, có lối tư duy đúng đắn và đừng bao giờ bỏ cuộc. Khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn thường có sẵn một tâm lý của riêng mình.

Gabriel tâm sự, “Tôi thấy được sinh ra trong cuộc đời này đã là một may mắn và là phước phần lớn nhất rồi, chính vì nhờ những khiếm khuyết này mà tôi chưa bao giờ ngừng cố gắng và đặt ra giới hạn gì cho bản thân.

Tôi cũng hy vọng những người lớn thay vì cười nhạo và trêu chọc những đứa trẻ tật nguyền thì hãy dùng cả tình thương và sự bao dung để chăm lo và ủng hộ chúng, vì những người như vậy cần được yêu thương nhiều gấp bội. Tôi cũng tin rằng trên đời này không chỉ riêng tôi, mà còn rất nhiều người khác cũng có nghị lực phi thường như vậy, con người có thể sống thiếu mọi thứ, chỉ trừ ý chí mà thôi”.

Không những thiếu đi đôi bàn tay, một cánh tay của Gabriel còn ngắn hơn bên còn lại. Tuy nhiên, nghị lực phi thường của chàng trai trẻ khiến không khuyết tật nào trên cơ thể có thể đánh bại ý chí của cậu. Câu chuyện của Gabriel là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, những người may mắn được sinh ra lành lặn, và cả những người kém may mắn hơn. Con người có thể sống thiếu tất cả, trừ ý chí.

Đọc thêm