Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Hôm nay - 30/3, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao có công văn số 133 gửi các đơn vị của ngành nhấn mạnh chỉ đạo xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối không chấp hành các biện pháp cách ly y tế làm lây lan nhiễm bệnh người khác; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn định...
Trụ sở Tòa án nhân dân tối cao
Trụ sở Tòa án nhân dân tối cao

Công văn nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID 19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường. Để kiềm chế và kiểm soát có hiệu quả lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe tính mạng của cộng đồng và cán bộ công nhân viên chức người lao động trong hệ thống tòa án, Chánh án TAND Tối cao có công văn yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

Từ ngày 31/3/2020 đến ngày 15/4/2020 các Tòa án cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 02/2020/CT-CA ngày 10/3/2020 của Chánh án TAND tối cao về phòng, chống dịch Covid-19 trong hệ thống tòa án.

Đối với các vụ án, vụ việc đã hết thời hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn) bắt buộc phải mở phiên tòa, phiên họp, các tòa án sẽ thực hiện theo quy định pháp luật tố tụng nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Các tòa án không tổ chức các phiên tòa, phiên họp tập trung trên 20 người trong một phòng; yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách trên 2m giữa người với người trong phòng; người tiến hành tố, tụng tham gia tố tụng trước khi vào phòng xử phải được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trong suốt thời gian tố tụng.

Tòa án các cấp dừng việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, giữ khoảng cách tiếp xúc 2m luôn đeo khẩu trang khi làm việc và khi đi ra ngoài.

Công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại đơn vị, nhất là tăng cường giám sát các trường hợp công chức bị cách ly tại gia đình, cách ly tại các cơ sở cách ly và cơ sở y tế. Xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với công chức không thực hiện, thực hiện không đúng yêu cầu phòng chống dịch; để xảy ra tập tụ đông người; đưa tin không đúng sự thật; khai báo y tế không trung thực…

Đáng chú ý, Công văn chỉ đạo xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối không chấp hành các biện pháp cách ly y tế làm lây lan nhiễm bệnh người khác; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn định... theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm