Toàn quân đảm bảo hậu cần, đón Tết vui tươi, tiết kiệm

(PLVN) - Để cán bộ, chiến sĩ đón một cái Tết vui tươi, tiết kiệm, an toàn, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã triển khai kế hoạch bảo đảm đón Tết chu đáo, an toàn. Đến nay, công tác chuẩn bị về lương thực, thực phẩm, rau xanh và các nhu yếu phẩm ở các đơn vị đã cơ bản hoàn thành.
Chiến sĩ Sư đoàn 302 QK7 chăm sóc vườn rau
Chiến sĩ Sư đoàn 302 QK7 chăm sóc vườn rau

Đảm bảo nguồn thực phẩm cho bộ đội

Xác định chăm lo cho bộ đội ăn Tết thực sự “Vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, đoàn kết, kỷ luật nghiêm, SSCĐ cao”, Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần), yêu cầu các đơn vị có kế hoạch mua sắm, tạo nguồn dự trữ trước, trong và sau Tết, thực hiện quản lý chặt chẽ tiền ăn, chất lượng và giá cả lương thực, thực phẩm, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí. 

Căn cứ tiêu chuẩn định lượng, mức tiền, giá lương thực, thực phẩm, kết hợp với nguồn tăng gia sản xuất (TGSX), chế biến của đơn vị và tập quán khu vực đóng quân, nhu cầu của bộ đội để xây dựng thực đơn các ngày Tết chi tiết, thống nhất, cân đối giữa các bữa; có kế hoạch điều hòa thực phẩm cụ thể, hợp lý, chất lượng bảo đảm cho các bếp; tổ chức cho bộ đội đón Tết, vui xuân an toàn, tiết kiệm, vui tươi.

Năm 2019, công tác bảo đảm hậu cần gặp nhiều khó khăn do tác động của thời tiết, khí hậu, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, các đơn vị đều tìm cách khắc phục khó khăn, đảm bảo nguồn thực phẩm cho bộ đội. 

Đại tá Huỳnh Tấn Hùng, Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu (QK)7 cho biết, để khắc phục dịch bệnh, QK7 đã hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các đơn vị tái cơ cấu đàn gia súc, mở rộng chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm thay thế thịt lợn.

Phát huy tinh thần tự lực tự cường, các đơn vị đã khai thác, sử dụng tốt quỹ đất, phát huy hiệu quả mô hình “vườn-ao-chuồng-giàn”, TGSX tập trung cấp trung, lữ, sư đoàn, bố trí sử dụng đất trồng cây công nghiệp, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao gắn với phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản, bảo vệ môi trường. 

Bộ Tư lệnh TP HCM và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) các tỉnh thuộc QK7 chủ động tham mưu cho tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động vốn, kỹ thuật, công nghệ, quỹ đất của địa phương trong xây dựng khu vực hậu cần phòng thủ. Năm 2019, các địa phương đã đầu tư hơn 165 tỷ đồng xây dựng mới 55 trụ sở ban CHQS xã, phường, thị trấn và tổ chức tốt TGSX… 

Từ những biện pháp cụ thể, lực lượng vũ trang quân khu đã chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi giống cây trồng phù hợp, khai thác tốt tiềm năng đất đai, khí hậu, tăng năng suất, sản lượng, chất lượng, hình thành nhiều mô hình TGSX hiệu quả như: Chăn nuôi trâu, bò, dê, gà, vịt…

Ăn Tết vui tươi, tiết kiệm

Trên cơ sở tiền ăn thường xuyên, tiền ăn thêm ngày Tết do Bộ Quốc phòng quy định và tiền đơn vị cho bộ đội ăn Tết, cơ quan Hậu cần các đơn vị đã xây dựng thực đơn ăn trong năm ngày Tết từ rất sớm. Trên cơ sở đó, khảo sát thị trường, thu mua dự trữ các thực phẩm như: gạo nếp, đậu xanh, nước mắm, muối, bột ngọt… 

Chiến sĩ đánh cá ăn Tết
  Chiến sĩ đánh cá ăn Tết

Các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt khâu tăng gia sản xuất tập trung, bảo đảm đủ nguồn rau, củ, quả, gia vị, trứng, lợn, gà giết mổ tại chỗ cho bộ đội ăn Tết, không để hẫng hụt sau Tết và bảo đảm tốt cho chiến sĩ mới.

Cùng với đó, các đơn vị làm nhiệm vụ trực SSCĐ trong những ngày Tết thường xuyên được bảo đảm đủ lượng vật chất hậu cần, bảo đảm bữa ăn hài hòa, cơ cấu hợp lý, đủ định lượng để bộ đội ăn ngon, ăn no, bổ dưỡng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Thực đơn ngày Tết cho bộ đội không quá cầu kỳ nhưng phải mang hương vị đậm đà các món ăn truyền thống dân tộc. 

Ngành Quân y chỉ đạo thực hiện tăng cường vệ sinh doanh trại, vệ sinh nhà ăn, nhà bếp, dụng cụ cấp dưỡng, kiên quyết không để xảy ra ngộ độc do ăn uống hoặc các bệnh về đường tiêu hóa. Các bệnh viện, bệnh xá, bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thuốc chữa bệnh, kịp thời cấp cứu, xử trí các tình huống cho quân và dân trên địa bàn.

Với phương châm “Thực túc để binh cường”, chăm lo đời sống bộ đội trong dịp Tết là nhiệm vụ đặc biệt, không chỉ của ngành hậu cần mà của cả cấp ủy. Chỉ huy các đơn vị quan tâm, tổ chức hội thi gói, nấu bánh chưng, bánh tét; muối nén rau, củ, quả; trang trí bàn thờ Tổ quốc và các hoạt động vui chơi lành mạnh khác... Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ Tết, gói bánh chưng cho người nghèo ở địa phương. 

Bên cạnh các hoạt động tăng gia sản xuất, bảo đảm rau, củ, quả, thịt, cá, thực phẩm cho ngày Tết, thì hoạt động trang trí, làm đẹp cảnh quan doanh trại đã trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu của các đơn vị trong toàn quân.

Trước Tết vài tháng, các đơn vị đã tổ chức gieo trồng các loại hoa để trang trí ngày Tết. Ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, các đơn vị còn trích từ quỹ tăng gia sản xuất để đưa vào ăn thêm cho bộ đội, bảo đảm một phần bánh kẹo và tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ...  

Đọc thêm