Tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng ở TP HCM

(PLVN) - Ngày 9/12, trả lời chất vấn của các đại biểu tại Kỳ họp lần thứ 17, HĐND TP HCM khóa IX, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP cho biết, trong năm qua, án xâm hại trẻ em tăng 35 vụ so với cùng kỳ. Cảnh sát đã khởi tố 52 vụ, 44 bị can.
Giám đốc Công an TPHCM cho biết năm 2019 xử lý nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh Dân trí.
Giám đốc Công an TPHCM cho biết năm 2019 xử lý nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh Dân trí.

Qua phân tích các vụ xảy ra thì tại các khu vực vắng ngoại thành là 13 vụ; khách sạn, nhà trọ, nhà riêng, xưởng làm việc là 67 vụ; các khu công cộng như công viên, trường học, bãi giữ xe… là 18 vụ, trong đó có 15 vụ là các cháu đi một mình, không người thân đi cùng.

Trước đó, các đại biểu lo lắng, tội phạm xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, trong đó không ít đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em có nghề nghiệp ổn định, trình độ dân trí cao và có địa vị xã hội...

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, trong thời gian tới, Công an TP sẽ tập trung chuyên đề nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên trách đấu tranh, phòng chống xâm hại trẻ em. Trong đó, các đơn vị, quận huyện phải nhanh chóng xác minh tin báo, thu thập chứng cứ, nâng cao kĩ năng tiếp xúc trẻ em, bố trí nơi làm việc riêng để các cháu sớm ổn định tâm lý, cung cấp lời khai đầy đủ…

Về hoạt động lừa đảo thông qua bán đất nền, ông Lê Đông Phong cho rằng, cần phải tăng cường trách nhiệm trong việc nắm tình hình và phối hợp với các ngành chức năng để nắm được chức năng và hoạt động thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có kinh doanh bất động sản. Một giải pháp nữa là phải thông tin đầy đủ đến nhân dân.

Cụ thể như vụ Alibaba thì đất ở đâu cũng không biết là có dự án hay không có dự án, biết bao nhiêu người bị lừa đảo. Khó khăn lắm công an mới khởi tố được vụ án và xử lý đối tượng. Ban đầu, chỉ có 2 người tố cáo. Còn đa số, người ta vẫn hy vọng đó là sự thật, vì người ta thiếu thông tin.

Cơ quan chức năng cần thông tin tới người dân: Khi tham gia giao dịch, cần tìm hiểu kỹ. Bộ luật Dân sự quy định, khi tham gia giao dịch, người dân có nghĩa vụ phải tìm hiểu tính xác thực của giao dịch đó. Đó là trách nhiệm 2 bên. Trong vụ Alibaba, nhiều người bị lừa bởi hấp dẫn lãi suất được hứa hẹn mà không có căn cứ gì để cho thấy niềm tin lãi suất đó là sự thật.

Trung tướng Lê Đông Phong cũng thông tin, phạm pháp hình sự trên địa bàn TP HCM trong năm 2019 được kéo giảm 8,5%; tỷ lệ phá án đạt 76,9%; tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm hơn 92% và phá nhiều vụ án ma tuý rất lớn… Công an TP HCM tiếp tục thực hiện chủ trương đưa công an chính quy xuống các xã. Đến nay, 58 xã đều có công an chính quy, đây là giải pháp để tăng hiệu quả cho cơ sở.

Bên cạnh đó, ông Phong nhìn nhận, đụng đến lực lượng nào thì thiếu lực lượng đó. Vì thế, giải pháp vẫn là bố trí, sắp xếp lực lượng sao cho đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, Công an TP HCM nhận thức rằng, dù thế nào đi nữa, ngành Công an cũng phải tiếp tục làm tốt hơn nữa để giữ yên bình cho người dân thành phố. 

Đọc thêm