TP Hải Phòng từng ngày 'thay da đổi thịt'

(PLVN) - Nhìn vào sự phát triển của TP Hải Phòng trong gần 5 năm qua, có người nêu câu hỏi sức mạnh nào để đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế lên một đỉnh cao mới như vậy? Có lẽ tất cả đều bắt nguồn từ những quyết tâm, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, Đảng viên; sự ủng hộ, chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân TP Cảng…
Hải Phòng “thay da đổi thịt” từng ngày
Hải Phòng “thay da đổi thịt” từng ngày

Sức bật mạnh mẽ

Với tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Hải Phòng đang có sức vươn lên mạnh mẽ bằng ý thức tự lực, tự cường, sự đổi mới, quyết liệt, quyết đoán trong chỉ đạo, điều hành, là thành phố tiêu biểu trong phát triển kinh tế của đất nước”. 

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ TP, Hải Phòng đã thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành trước từ 2-3 năm. Trong đó nổi bật là tỷ trọng GRDP TP đóng góp cho cả nước tăng mạnh từ 2,53% năm 2015 lên 4,1% vào năm 2019.

Tổng thu ngân sách năm 2019 đạt hơn 90.000 tỷ đồng, bằng 134,3% dự toán Trung ương giao, 129,3% dự toán HĐND TP giao. Từ số thu ngân sách, có thể thấy sức bật mạnh mẽ của TP trong thời gian vừa qua. Đây là điều kiện để Hải Phòng thực hiện, đầu tư các dự án, công trình giao thông trọng điểm. 

Không quá khó để nhận ra sự “thay da đổi thịt” từng ngày của TP. Với môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, TP tiếp tục thu hút, mời gọi nhiều DN lớn trong và ngoài nước đầu tư. Tiêu biểu như Tập đoàn Vingroup với hàng loạt dự án: Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast; Khu đô thị Vinhomes Imperia; Tòa tháp 45 tầng; Bệnh viện quốc tế Vinmec...; Tập đoàn BRG với dự án sân golf và khu biệt thự Đồ Sơn; Tập đoàn FLC với dự án toà tháp 72 tầng…

Đặc biệt, TP đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ huyết mạch, góp phần mở rộng phát triển không gian kinh tế của TP trong mối liên kết vùng: cầu Hàn, cầu Đăng và  tuyến đường nối từ cầu Lạng Am tới cầu Nhân Mục. 

Cùng với đó, hạ tầng đô thị cũng được quan tâm đầu tư, xây dựng như: Công viên cây xanh Tam Bạc, vườn hoa Kim Đồng, công viên Rồng Biển đều được tu sửa, cải tạo nối dài thành một dải vườn hoa trung tâm đẹp nhất nhì cả nước, ít địa phương nào có được. Những công trình này sẽ làm thay đổi đáng kể diện mạo đô thị và phát triển kinh tế Hải Phòng. Mỗi công trình, dự án đi tới đâu đều làm thay đổi cuộc sống của người dân đến đó. 

Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành cho biết, năm 2020, Hải Phòng tiếp tục chọn chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” để tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Trong giai đoạn hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, Bí thư Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh cần phải cố gắng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, các dự án, công trình trọng điểm vẫn bảo đảm duy trì tiến độ và đặt mục tiêu hoàn thành dịp Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2020). 

Hải Phòng dự kiến sẽ đưa các hộ dân về ở tại Chung cư HH3, HH4 Đổng Quốc Bình trước 13/5
Hải Phòng dự kiến sẽ đưa các hộ dân về ở tại Chung cư HH3, HH4 Đổng Quốc Bình trước 13/5 

Phát triển vì nhân dân

Ông Thành nhấn mạnh, có được thành tựu như ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp, nỗ lực bền bỉ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Đặc biệt giá trị cốt lõi phía sau của sự phát triển ấy chính là vì nhân dân, điều mà TP đã và đang hướng đến. 

Mỗi chính sách, mỗi chủ trương của TP đều xuất phát từ mục tiêu chung là phát triển vì nhân dân. Đến nay, điều kiện sống của các tầng lớp dân cư TP đều được cải thiện rõ nét. Tới đây, hàng nghìn hộ dân sẽ được trở về sinh sống tại các căn hộ mới khang trang, sạch sẽ, điển hình như khu chung cư 28 tầng HH3, HH4 phường Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Dự kiến năm 2020, TP sẽ đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng ngân sách để xây dựng thêm 5 chung cư với hơn 4.300 căn hộ. Hải Phòng được coi là điểm sáng của cả nước về triển khai xoá bỏ chung cư cũ.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm, chú trọng đến quyền lợi và cơ hội phát triển của mọi đối tượng, nhất là những người thuộc diện khó khăn. Mức quà tặng các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo tăng 10 lần so với bình quân mỗi năm (giai đoạn 2010 – 2015). Tết Nguyên đán năm 2020, TP đã hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ nghèo; 1,2 triệu đồng/hộ cận nghèo; 4 triệu đồng/hộ chính sách. 

Ngoài ra, nhiều chính sách an sinh của Hải Phòng đã “đi trước” so với nhiều tỉnh, thành khác như cuối 2018, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 32 hỗ trợ người có công xây mới, sửa chữa nhà ở, đồng thời TP có cơ chế hỗ trợ thêm vật liệu xây dựng gạch, xi măng giúp người có công có thêm điều kiện cải thiện nhà ở. 

Hay mới đây, TP đã ban hành Nghị quyết 52 về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn TP giai đoạn 2020 – 2025 với mục tiêu đảm bảo 100% hộ nghèo có khó khăn về nhà ở có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở đều được thực hiện chính sách hỗ trợ.

Việc này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, phấn đấu trên địa bàn TP cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia. Hạn chế tái nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là ở các địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao. …

Ông Bùi Văn Quyệt (SN 1952, trú thôn Đông Tác, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy), cho biết: “Chứng kiến TP ngày càng phát triển mạnh mẽ, tôi thấy mình vô cùng tự hào. Công sức của nhân dân lao động, của cán bộ lãnh đạo ngày càng được khẳng định bằng những thành quả vượt bậc. Ít có địa phương nào có nhiều chính sách an sinh tốt như Hải Phòng”.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chia sẻ, mặc dù còn không ít những khó khăn, thách thức trong năm 2020, nhưng TP luôn đặt nhiệm vụ xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân song hành cùng quá trình đô thị hoá, xem đây là một trong nhiệm vụ trọng tâm có tính liên tục, góp phần hiện thực hoá Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. 

Đọc thêm