Trao giải cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2018 chủ đề “Truyền thuyết Việt Nam”

(PLO) - Tối 1/11/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), lễ trao giải cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018 chủ đề “Truyền thuyết Việt Nam” đã được Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT và Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn tổ chức. Buổi lễ trao giải có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.
Lễ trao giải tối 1/11
Lễ trao giải tối 1/11

Phát biểu tại lễ trao giải WhiteHat Grand Prix 2018, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Sự thịnh vượng của mỗi quốc gia ngày nay phụ thuộc nhiều vào Internet. Nhưng bản chất của Internet vốn không an toàn khi hiện nay có tới 10.000 cuộc tấn công mạng/phút. Trách nhiệm của Việt Nam là cùng các quốc gia trên thế giới làm cho Internet an toàn hơn nghĩa cũng chính là đưa thế giới thịnh vượng hơn. Đội ngũ làm an ninh mạng cũng chính là những người gìn giữ hòa bình thế giới”. 

WhiteHat Grand Prix 2018 là một trong những cuộc thi đặc biệt nhất từ trước đến nay: Đặc biệt về số đội tham dự đông nhất, đặc biệt vì là lần đầu tiên tổ chức ở Hà Nội và mời các đội quốc tế đến Hà Nội trực tiếp thi đấu.

WhiteHat Grand Prix 2018 do Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT phối hợp cùng Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn tổ chức với sự tài trợ từ Tập đoàn công nghệ Bkav, Tập đoàn VNPT và Tổng công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines.

Năm 2018 là năm thứ năm cuộc thi WhiteHat Grand Prix được mở rộng ra quy mô toàn cầu và là năm đầu tiên cuộc thi tổ chức vòng chung kết trực tiếp tại Hà Nội với sự tham gia của các đội thi quốc tế.

Xuất sắc vượt qua hơn 700 đội thi đến từ 79 nước, ngày 1/11/2018 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), 10 đội thi đến từ 6 quốc gia đã trải qua 8 tiếng đua tranh quyết liệt trong vòng thi chung kết cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018 với chủ đề “Truyền thuyết Việt Nam”. 10 đội thi góp mặt tại vòng chung kết gồm có coconutCoffee, JustToPlay đến từ Hàn Quốc, dcua đến từ Ukraina, pwndevils, perfectblue đến từ Mỹ, ACEBEAR, Injoker10K, r3s0L đến từ Việt Nam, LC1BC đến từ Nga và p4team đến từ Ba Lan.

Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2018 gồm 3 phần thi: CTF Jeopardy, Attack/Defense và ACM. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam thử thách vượt qua các lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị phần cứng được đưa vào một cuộc thi an toàn thông tin mạng. 

Năm nay, đề thi của vòng chung kết WhiteHat Grand Prix hướng đến cách mạng công nghiệp 4.0, được xây dựng với sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của cộng đồng an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, bao gồm: Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn công nghệ Bkav, Trung tâm an ninh mạng - Tập đoàn Viettel, Học viện An ninh nhân dân và các nhóm nghiên cứu an toàn thông tin uy tín tại Việt Nam.

Giải Nhất trị giá 230 triệu đồng (tương đương khoảng 10.000 USD) đã thuộc về đội LC1BC của Nga.
 Giải Nhất trị giá 230 triệu đồng (tương đương khoảng 10.000 USD) đã thuộc về đội LC1BC của Nga. 

Kết quả chung cuộc, sau 8 tiếng đua tranh quyết liệt giữa 10 đội thi đến từ 6 nước, giải Nhất trị giá 230 triệu đồng (tương đương khoảng 10.000 USD) đã thuộc về đội LC1BC của Nga. Giải Nhì trị giá 45 triệu đồng (tương đương khoảng 2.000 USD) và giải Ba trị giá 25 triệu đồng (tương đương khoảng 1.000 USD) đã lần lượt thuộc về 2 đội coconutCoffee (Hàn Quốc) và p4team (Ba Lan). Vị trí của 3 đội Việt Nam Injoker10K, ACEBEAR và r3s0L lần lượt là thứ 5, 6 và 8.

Chia sẻ với báo chí, đại diện Ban tổ chức, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Huy Dũng cho hay: “Có thể nói số lượng và chất lượng các đội tham gia WhiteHat Grand Prix cũng như mức độ khó của đề thi ngày càng được nâng cao qua các năm. Năm nay, có rất nhiều đội mạnh của thế giới cũng tham gia, cụ thể là trong số 7 đội quốc tế góp mặt tại vòng chung kết có 4 đội có thứ hạng cao trong Top 10 bảng xếp hạng CTFTime”, ông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Dũng cũng nhấn mạnh, các cuộc thi về an toàn thông tin mạng, trong đó có cuộc thi WhiteHat Grand Prix là sân chơi bổ ích để các bạn sinh viên, những người đang tham gia trong lĩnh vực này có điều kiện giao lưu, cọ xát, học hỏi với cộng đồng trong nước và quốc tế.

Đội Việt Nam tham dự cuộc thi.
Đội Việt Nam tham dự cuộc thi.

Được biết, đội thi LC1BC đến từ Nga đang nằm trong Top 10 trên bảng xếp hạng thế giới CTFTime. Đội LC1BC của Nga lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội để góp mặt trong vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2018 từng tham gia hàng trăm cuộc thi CTF lớn nhỏ trên toàn thế giới, giành được khá nhiều giải thưởng và thứ hạng cao.

Điểm thú vị so với các cuộc thi an toàn không gian mạng khác là WhiteHat Grand Prix qua từng năm đều mang một thông điệp về đất nước, con người Việt Nam được gửi gắm tới các đội thi sau khi họ vượt qua mỗi thử thách.

Sau khi cuộc thi kết thúc, ngày 2-11 các đội thi quốc tế sẽ tham gia chương trình tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng để hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam./.

Đọc thêm