Triển lãm những bằng chứng lịch sử, pháp lý về Hoàng Sa, Trường Sa

(PLVN) - Chiều nay (11/12), UBND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" diễn ra tại Quảng trường Hùng Vương từ ngày 11 đến 13/12. 

Triển lãm những bằng chứng lịch sử, pháp lý về Hoàng Sa, Trường Sa

Triển lãm và trưng bày “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trong khuôn khổ các hoạt động thực hiện Quyết định 930 của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020.

Triển lãm trưng bày 150 bản đồ, hình ảnh của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây, 65 bản đồ, tranh cổ động, các văn bản Hán Nôm, văn bản nước ngoài, tư liệu hình ảnh, hiện vật, tư liệu nghe nhìn, tư liệu thành văn và các ấn phẩm xuất bản, bài báo tuyên truyền về biển, đảo khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân phát biểu khai mạc.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, khẳng định: Biển đảo thiêng liêng là một phần “máu thịt” không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam chúng ta. Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, biển đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với tiến trình dựng nước và giữ nước. Ông cha ta đã đổ bao mồ hôi, xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo của Tổ quốc. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam luôn có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
 Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về quyền, chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình.

Đại biểu tham dự khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".
 Đại biểu tham dự khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Đồng thời, triển lãm tư liệu, hiện vật về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ giúp cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, học sinh, sinh viên… hiểu rõ hơn về chủ quyền, cơ sở pháp lý của Việt Nam đối với 2 quần đảo. Qua đó, tiếp tục khẳng định nhất quán lập trường của nước ta về chủ quyền, cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử đối với 2 quần đảo này. 

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu xem tư liệu có giá trị trưng bày tại triển lãm.
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu xem tư liệu có giá trị trưng bày tại triển lãm. 

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân tin tưởng Triển lãm sẽ tiếp tục lan tỏa niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc, qua đó để mỗi người thấy được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Đọc thêm