Trình diễn công nghệ Máy biến áp và dây cáp điện của Tập đoàn Hanaka tại triển lãm quốc tế tại Hà Nội

(PLVN) -  Một trong những sản phẩm công nghệ có nhiều đổi mới tối ưu do Tập đoàn Hanaka chế tạo là Máy biến áp Armophous siêu giảm tổn thất và Cáp ngầm trung thế 35 KV chống thấm, chống va đập dùng cho đường dây truyền tải điện ngầm được trình diễn tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo năm 2021...
 Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka trình bày với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về sản phẩm công nghệ
Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka trình bày với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về sản phẩm công nghệ

Sáng 9/1, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) được khởi công xây dựng tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. Cùng lúc, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 được khai trương tại đây, một điểm nhấn trong Chiến lược triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.

Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học, trường trung học phổ thông, các quỹ đầu tư, các tập đoàn công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các chuyên gia, các nhà khoa học...

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức và được một số các doanh nghiệp tài trợ, trong đó có Tập đoàn Hanaka.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng nhấn mạnh, trong 20 năm trở lại đây, thực tế đã chứng minh đổi mới sáng tạo có vai trò động lực quan trọng đối với tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn. Vì lẽ này, đổi mới sáng tạo đã trở thành “chìa khóa thành công” và một trong những “lợi khí” quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Triển lãm
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Triển lãm

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta cũng đã sớm nhận ra vai trò quyết định của đổi mới sáng tạo trong đổi mới mô hình tăng trưởng, thiết lập lập nền tảng cho tăng trưởng cao – bền vững và tạo việc làm có chất lượng. Bối cảnh CMCN 4.0, với tốc độ thay đổi nhanh chóng của các nền tảng công nghệ số, kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, buộc chúng ta phải thích nghi và hành động mạnh mẽ.

Theo Thủ tướng, để thực hiện mục tiêu, khát vọng trên chúng ta phải dựa vào tri thức, khoa học công nghệ, và đặc biệt là đổi mới sáng tạo, đây là yếu tố nội sinh quan trọng của tăng trưởng. Chính công nghệ mới cùng với nguồn nhân lực phù hợp, là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để chúng ta đột phá trong phát triền.

Triển lãm được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã quy tụ được đông đảo các thành phần (với 156 gian hàng của 113 doanh nghiệp trong nước, 22 doanh nghiệp FDI, 21 viện, trường). Chất lượng và sự phong phú của các sản phẩm sáng tạo cho thấy tiềm năng lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, và các nhà sáng chế Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng của Tập đoàn Hanaka
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng của Tập đoàn Hanaka 

Nhận dịp này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan hoạch định chính sách và Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia một số công việc. Đó là nghiên cứu đề xuất chính sách, thể chế, khuyến khích và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo.

Phát huy vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu trong việc tăng cường nền tảng vốn con người cho đổi mới sáng tạo, gắn liền các hoạt động nghiên cứu ứng dụng với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu của nền kinh tế. Thúc đẩy liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, trên cơ sở phát huy vai trò quan trọng của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đọc thêm