Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ): Chất lượng khám chữa bệnh nâng cao, đổi mới từng ngày

(PLVN) - Với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian qua Trung tâm y tế huyện Thanh Ba đã tích cực đổi mới cả về năng lực đội ngũ y bác sĩ cũng như thái độ phục vụ người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ).
Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ).

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba đã huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại.

Với khối nhà khám bệnh và điều trị 5 tầng, khối nhà điều trị chất lượng cao 7 tầng. Các khối nhà chuyên môn còn lại như Nhà Khoa Ngoại sản, Chuyên khoa TMH-Mắt-RHM, Nhà Khoa YHCT và PHCN cũng được đầu tư sửa chữa để phục vụ người bệnh. Trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh được trang bị Máy Xquang kỹ thuật số, Siêu âm màu 3D, 4D, Siêu âm tim, Điện tim, Xét nghiệm sinh hóa; Nội soi dạ dày, đại trực tràng…

Tổng số cán bộ có 361 người, trong đó: Khối điều trị có 214 viên chức, có 60 bác sỹ; khối dự phòng có 31 viên chức, 1 tiến sỹ y khoa, 08 bác sĩ; khối Y tế xã, thị trấn có 116 viên chức, trong đó có 32 bác sĩ. Trong 9 tháng đầu năm 2020, số lần khám bệnh là 65.374 lượt, tăng 116,8% so với năm 2019; số lượt người bệnh điều trị ngoại trú là 51.755 lượt tăng 123.7% so với năm 2019.

Các kỹ thuật mới được triển khai gồm: Phẫu thuật cắt đoạn đại tràng nối ngay, Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, Phẫu thuật nội soi u phì đại tuyến tiền liệt, Phẫu thuật nội soi cắt túi mật, Phẫu thuật u đa hình tuyến mang tai bảo tồn dây thần kinh số 7,...

Bác sĩ Nguyễn Hải Minh – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Trong năm 2020, Trung tâm được đầu tư thêm một số trang thiết bị hiện đại để từng bước cải thiện phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh. Chúng tôi luôn nỗ lực lắng nghe những ý kiến đóng góp của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, từng bước xây dựng thương hiệu Trung tâm Y tế Chu đáo – Thân thiện – Chất lượng.

Tổ tiếp đón, hướng dẫn (CSKH) của Trung tâm y tế huyện Thanh Ba
Tổ tiếp đón, hướng dẫn (CSKH) của Trung tâm y tế huyện Thanh Ba 

Trung tâm cũng đã cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn tại Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, BV Việt Đức, BV E, BV Từ Dũ- TPHCM, BVĐK tỉnh. Đồng thời, thường xuyên cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo các lớp ngắn hạn, tập huấn theo các chương trình dự án, đề án 1816 tại các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh khi đến điều trị

Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tạo sự hài lòng của bệnh nhân, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ và xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, sách nhiễu, rút ngắn thời gian chờ đi lại và chờ đợi cho người bệnh khi đến khám và điều trị.

Duy trì có hiệu quả hệ thống Camera ở tất cả các khoa phòng trong Trung tâm cụ thể lắp 55 Camera tại các Trạm y tế xã, thị trấn và 80 Camera giám sát tại Trung tâm y tế, duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng để liên lạc với người bệnh và kịp thời giải quyết những thắc mắc của NB, người nhà người bệnh.

Trung tâm y tế huyện Thanh Ba cũng thường xuyên thực hiện công tác khám chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí, năm 2020 đã khám cho 3.800 người bệnh chính sách, hộ nghèo tại các xã vùng xa trong huyện.

Buồng bệnh - Khoa hồi sức cấp cứu
Buồng bệnh - Khoa hồi sức cấp cứu 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba còn luôn quan tâm đến chất lượng cấp cứu, khám, điều trị chăm sóc người bệnh, thay đổi nhận thức, hành vi và tác phong làm việc của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ. Lấy các tiêu chuẩn đạo đức của người thầy thuốc, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, nhân viên tại bệnh viện.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba sẽ tiếp tục phát huy những nguồn lực sẵn có của ngành, chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tập trung đầu tư trang thiết bị, xây dựng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên vừa có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, vừa có phẩm chất đạo đức trong sáng khi phục vụ người bệnh. Thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và "Quy tắc ứng xử" của cán bộ, y bác sỹ nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu 5 giảm: Giảm phiền hà, giảm nhiễm khuẩn, giảm tai biến, giảm mắc bệnh và giảm tử vong./. 

Đọc thêm