Từ 21/3, Kiên Giang tạm dừng vận chuyển du khách và hoạt động vui chơi, giải trí đông người

(PLVN) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng mới chỉ đạo tạm dừng vận chuyển, đón khách du lịch và các hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Từ 21/3, Kiên Giang tạm dừng vận chuyển du khách và hoạt động vui chơi, giải trí đông người

Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Kiên Giang chưa có ca dương tính với Covid-19, tuy nhiên không thể phủ nhận diễn biến mới của dịch bệnh vẫn còn hphức tạp.

Trong những ngày qua, trên các chuyến bay đến huyện đảo Phú Quốc cũng đã xuất hiện những trường hợp hành khách từng đi chung chuyến bay với hành khách nhiễm bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị nguồn nhân lực và y tế nói chung của tỉnh Kiên Giang cũng còn hạn chế và chưa đồng bộ, nhất là tại các huyện đảo và tuyến biên giới đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh Kiên Giang.

UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn số 394/UBND-VHXH về việc tạm dừng, vận chuyển, đón khách du lịch và các hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn số 394/UBND-VHXH về việc tạm dừng, vận chuyển, đón khách du lịch và các hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng có ý kiến thống nhất tạm dừng việc vận chuyển và đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa đi theo đoàn đến tham quan du lịch tại các xã đảo trên địa bàn thành phố Hà Tiên, huyện Kiên Lương, huyện Kiên Hải và xã đảo Thổ Châu thuộc huyện Phú Quốc từ ngày 21/3. 

Tạm dừng việc vận chuyển khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 09/3 trở về sau không có giấy xác nhận âm tính với virus Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và được Việt Nam chấp thuận trên tuyến vận tải hành khách thủy nội địa từ bờ ra đảo và ngược lại, bắt đầu từ 10 giờ ngày 20/03/2020 đến khi có thông báo mới. 

Đồng thời, từ 18h ngày 21/3, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cũng tạm dừng các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; các hoạt động vui chơi giải trí tập trung đông người.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cũng yêu cầu đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm phải đảm bảo tuân thủ khoảng cách, điều kiện an toàn cũng như các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cho khách hàng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc tổ chức các hoạt động tập trung từ 50 người trở lên; đồng thời hạn chế việc di chuyển ra khỏi nơi cư trú nếu không thật sự cần thiết. 

Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần thực hiện nghiêm việc giám sát các hoạt động của du khách tại khu, điểm du lịch, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người tại địa bàn quản lý theo, đồng thời trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc phải báo cáo ngay cho UBND tỉnh để chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Gần đây một số phương tiện thông tin, báo chí có phản ánh về việc do lo ngại nguy cơ nhiễm và lây lan dịch bệnh Covid-19 từ khách du lịch là người nước ngoài, một số cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch ở các địa phương đã từ chối phục vụ, thậm chí có biểu hiện kỳ thị, tẩy chay khách du lịch là người nước ngoài.

UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn số 390/UBND-VHXH về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh về ứng xử với khách du lịch nước ngoài.
 UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn số 390/UBND-VHXH về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh về ứng xử với khách du lịch nước ngoài.

Do đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hiếu khách, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng yêu cầu UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhất là tại các khu, điểm du lịch rà soát về tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn, thực hiện nghiêm quy định của Luật Du lịch về việc không phân biệt, đối xử đối với khách du lịch, chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài.

Đồng thời, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai thực hiện các giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, hướng dẫn của cơ quan y tế trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch là người nước ngoài./

Ngày 15/3, Viện Pasteur TPHCM có kết quả xác định một du khách nam (SN 1987, quốc tịch Latvia) được xác định là bệnh nhân thứ 54 mắc Covid-19 ở Việt Nam.

Bệnh nhân cùng vợ (SN 1988) đáp chuyến bay TK 162 từ Tây Ban Nha tới TPHCM ngày 8/3. Ngày 9/3, bệnh nhân đi Phú Quốc trên chuyến bay QH1521 và lưu trú tại khách sạn La Nube Residence từ 9 đến 13/3.

Sau đó, bệnh nhân về lại TPHCM trên chuyến bay QH1524 và lưu trú tại các khách sạn ở quận 1 và 4. Chiều 14/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt, tự đi khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với Covid-19.

Đọc thêm