Tự trói, cầm dao “trấn” giữa công trình trái phép

Một người dân lăm lăm con dao trên tay và tự xích mình vào một chiếc ghế “trấn” giữa công trình vi phạm xây dựng nhằm chống đối việc cưỡng chế của cơ quan chức năng.

Đến chiều tối 18-4, lực lượng chức năng vẫn đang tập trung vận chuyển hàng hóa trong một nhà kho nằm trong dự án khu nhà ở Đại học Bách khoa (phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) để cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Trước đó, sáng cùng ngày, UBND quận 9 phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn quận 9 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM) thực hiện quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với một nhà kho xây dựng trái phép ở đường 4B, trong khu nhà ở Đại học Bách khoa thuộc phường Phú Hữu.

Trong quá trình tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đã vấp phải sự chống đối quyết từ phía người vi phạm. Dù vậy, lực lượng chức năng vẫn kiên quyết xử lý.

Trong quá trình vận động, một nữ cán bộ của phường Phú Hữu bị một người đàn ông (sau này được xác định là ông Trí) đánh vào mặt, gây rách môi, chảy máu phải may hơn 10 mũi.

Cùng đó, bên trong công trình, một phụ nữ ngồi trên một chiếc ghế cao, quấn dây xích trói mình vào một cây cột của công trình. Trên tay người phụ nữ này lăm lăm một con dao cùng bình sơn xịt trên tay. Trước mặt người phụ nữ này cũng thắt sẵn một dây thòng lọng, nhằm tạo áp lực để trì hoãn, kéo dài thời gian thực hiện việc cưỡng chế.

Sau khi không làm áp lực được, người phụ nữ này được mời về phường thì người phụ nữ này đề nghị cho 3 ngày để tự tháo dỡ. Tuy nhiên, trước đó, chính quyền địa phương đã nhiều lần gia hạn, vận động người vi phạm tháo dỡ bất thành nên đề nghị này không được chấp thuận.

Việc tổ chức cưỡng chế gặp sự chống đối manh động như đã nêu trên, đến đầu giờ chiều cùng ngày, lực lượng chức năng mới bắt đầu di dời hàng hóa trong nhà kho ra ngoài. Đến chiều tối cùng ngày, việc di dời hàng hóa vẫn tiếp tục.

Tự trói, cầm dao "trấn" giữa công trình trái phép ảnh 1

 Lực lượng chức năng di dời hàng hóa trong công trình trái phép và hỗ trợ chủ hàng vận chuyển về nơi mới. Ảnh: KIỀU PHONG

Chia sẻ với PV Báo SGGP tại hiện trường, ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu cho biết, chủ công trình có đơn xin tồn tại công trình nhưng không được chấp nhận. “Nơi này là khu dân cư, việc làm nhà kho, nhà xưởng là không phù hợp với quy hoạch khiến nhiều người dân bức xúc, nhiều lần phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng và các đại biểu HĐND TP”, ông Trí thông tin.

Cũng theo ông Trí, tại dự án khu nhà ở Đại học Bách khoa có 42 nhà kho, nhà xưởng sai quy hoạch, sẽ lần lượt được vận động người vi phạm tự tháo dỡ, nếu không, phường sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức cưỡng chế.

Phó Chủ tịch UBND quận 9 Hoàng Minh Tuấn Anh cũng khẳng định với PV Báo SGGP, quận đang quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, UBND quận có kế hoạch liên tịch với Sở Xây dựng để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý các công trình vi phạm xây dựng. Đồng thời, 13 phường cũng đều thành lập tổ công tác (do Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng) nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, cùng phối hợp với Thanh tra Xây dựng phụ trách địa bàn lập lại trật tự xây dựng.

Một trong những giải pháp quan trọng khác là kiên quyết xử lý, cưỡng chế các công trình xây dựng không phép, sai phép. Bằng các biện pháp này, tình hình vi phạm trật tự xây dựng ở quận 9 trong quý 1-2019 giảm so với cùng kỳ và năm 2018 đã giảm gần 45% so năm 2017.

Theo hồ sơ do Thanh tra Sở Xây dựng lập, công trình này do Nguyễn Ngọc Minh Trí xây dựng sai quy hoạch xây dựng được duyệt (xây kho trên đất quy hoạch làm nhà ở). Công trình có tổng diện tích hơn 330m2còn lấn khoảng lùi trước, khoảng lùi sau và khoảng lùi hông.

Cuối năm 2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không chấp hành, không khắc phục vi phạm nên tháng 1-2018, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng tình tiết tăng nặng và phạt tiền 25 triệu đồng. Quyết định xử phạt cũng buộc đình chỉ thi công toàn bộ công trình và yêu cầu chủ đầu tư là ông Nguyễn Ngọc Minh Trí tự phá dỡ công toàn bộ công trình vi phạm.

Do ông Trí không chấp hành quyết định xử phạt nên tháng 8-2018, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với nhà kho nêu trên.

Đọc thêm