Tưng bừng hương sắc Tết trên chợ hoa Vạn Phúc

(PLO) - Nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, trên địa bàn của làng lụa nổi tiếng đất kinh kỳ, chợ hoa, cây cảnh Vạn Phúc những ngày cuối năm tưng bừng hương sắc.
Tưng bừng hương sắc Tết  trên chợ hoa Vạn Phúc
Chúng tôi đến chợ hoa, cây cảnh Vạn Phúc vào một ngày phiên. Mặc dù mới đầu tháng Chạp, nhưng tưởng như Tết đã đến, Xuân đã về với sắc hoa Thược Dược, Đồng Tiền, Cúc, Trà, Hồng... ngập tràn trên lối đi. 
Chị Thêm bán hoa ở chợ nhiều năm nay cho biết, hằng năm cứ dịp này, chợ hoa Vạn Phúc tấp nập hơn bao giờ hết. Bởi đây là chợ đầu mối nên khách thường đến lấy buôn là chính rồi đem về bán lẻ ở các chợ quanh thành phố, thậm chí về các tỉnh. 
Rực rỡ sắc hoa xuân trên chợ hoa Vạn Phúc
 Rực rỡ sắc hoa xuân trên chợ hoa Vạn Phúc
Chính vì thế, các chủ nhà vườn thường có mặt từ tinh mơ khi chưa tỏ mặt người để phục vụ khách. Chỉ những ngày gần Tết, hoặc nếu phiên chợ rơi vào cuối tuần thì có thêm khách "lẻ", khách gia đình thì có thể đến chợ muộn hơn, những phiên chợ gần Tết thường không có giờ nghỉ trưa và hoạt động cả ngày.
Người dân bắt đầu mua hoa Tết từ đầu tháng Chạp
 Người dân bắt đầu mua hoa Tết từ đầu tháng Chạp
Những năm gần đây, nhiều gia đình trẻ ở có xu hướng "vườn hoá" những mảng bancon nhỏ nhỏ trong các ngôi nhà trong phố, nên chợ  hoa Vạn Phúc cũng vì thế mà  ngày càng xôm tụ hơn, với đủ các chủng loại hoa, cây cảnh.
Cúc mắt nai - loại hoa đẹp để trồng bancon nhà phố
 Cúc mắt nai - loại hoa đẹp để trồng bancon nhà phố
Tháng Chạp ở chợ hoa Vạn Phúc, người ta có thể tìm thấy các loại hoa, cây cảnh vốn quen thuộc với tết cổ truyền của ngưởi Việt như Đào, Quất, Thược Dược, Lay-ơn, Cúc vạn thọ… Hay những loại cây dễ trồng trang trí trong nhà như Ngọc Thảo, Dã Yến Thảo, Dâm bụt, Đồng Tiền, đến các loại hoa “nhà giàu” như Lan, Hồng Pháp, Hoa Trà...
Năm nay trời nóng, hoa Thược dược nở sớm
 Năm nay trời nóng, hoa Thược dược nở sớm
Chợ Vạn Phúc đặc biệt chiều lòng người yêu hoa hồng. Đến với phiên chợ đặc biệt này, khách có thể tìm đươc một khó hoa hồng nho nhỏ vài chục ngàn đồng, đến những chậu hồng cổ có giá lên đến vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. 
Hoa hồng Việt trên một gốc hồng cổ
 Hoa hồng Việt trên một gốc hồng cổ
Một khu bán cây hoa hồng với nhiều cây thuộc loại "cổ thụ"
 Một khu bán cây hoa hồng với nhiều cây thuộc loại "cổ thụ"
Những hộ kinh doanh hoa ở đây cho biết, những sản phẩm được bày bán chỉ là “ví dụ” để khách tham khảo, còn rất nhiều sản phẩm “tuyển” mà họ chỉ bán theo đơn đặt hàng, thiết kế riêng theo yêu cầu của khách. 
Chậu sen đá được đặt hàng thiết kế riêng
 Chậu sen đá được đặt hàng thiết kế riêng
“Năm nay, khách hàng đặt nhiều Lan Triều Châu, Lan Tố nữ với mức giá 10-50 triệu đồng/chậu” - chị Loan - chủ một cửa hàng Lan cho biết.
Hoa hồng Trung Quốc mới xuất hiện trên thị trường, rất sai hoa.
 Hoa hồng Trung Quốc mới xuất hiện trên thị trường, rất sai hoa.
Năm nay, nhiều loại hoa có xu hướng giảm giá trước Tết do thời tiết như hoa Ly, Thược dược, Cánh bướm. 
Hiện nay, để cung cấp hoa Lan cho dịp Tết, người dân chợ hoa Vạn Phúc vẫn lấy hai nguồn hàng chủ yếu từ trong nước và Trung Quốc. 
Mặc dù giá cả như nhau, nhưng hoa Lan Trung Quốc thường đẹp hơn do công nghệ ươm trồng tốt hơn và được người dân lựa chọn, đặt mua nhiều hơn. Riêng đối với những chậu Lan có giá cao đến cả trăm triệu thì khách hàng phải đặt trước tiền từ đầu năm mới có hàng.
Còn hoa hồng, vài năm gần đây, Việt Nam nhập giống hoa hồng đặc biệt sai hoa, một chậu hoa có thể đến hàng trăm bông nở rộ, thời gian kéo dài hàng tháng.

Đọc thêm