Tuổi trẻ Quảng Ninh hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt

(PLVN) - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Phạm Hồng Thái cho biết, phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Quảng Ninh đã và đang có nhiều hoạt động nhân đạo hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt.
Đoàn thiện nguyện của TX Quảng Yên (Quảng Ninh), chuẩn bị lên đường vào miền Trung.
Đoàn thiện nguyện của TX Quảng Yên (Quảng Ninh), chuẩn bị lên đường vào miền Trung.

Vừa trở về từ chuyến thiện nguyện chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung vào những ngày cuối tháng 10 vừa qua, anh Nguyễn Đức Lập, thành viên CLB Khởi nghiệp Quảng Yên vẫn chưa hết xúc động khi tận mắt chứng kiến cuộc sống, hoàn cảnh của người dân vùng lũ. Anh Lập chia sẻ: “Tôi đã xem khá nhiều tin tức về miền Trung trước khi đi vào đó nhưng đến đó rồi mới thấy hết được sự khổ sở, khó khăn của họ”.

Trước đó, anh Lập và một số người bạn đứng ra kêu gọi bạn bè và người thân chung tay ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm cần thiết cho đồng bào miền Trung. Thông tin kêu gọi mà anh đăng tải trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook nhanh chóng được đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn Quảng Yên nhiệt tình hưởng ứng.

“Đã có hơn 300 suất quà, 900 chiếc áo phao được đưa trực tiếp đến tay người dân vùng lũ. Song, số này cũng chưa thấm vào đâu so với những gì nhân dân đang cần. Chúng tôi vẫn tiếp tục vận động hỗ trợ để tổ chức thêm những đoàn thiện nguyện tiếp theo đi vào rốn lũ”, anh Lập cho biết.

Không chỉ các bạn trẻ Quảng Yên, các thành viên CLB Khởi nghiệp sáng tạo Hoành Bồ đã ủng hộ và tích cực kêu gọi nhân dân hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do mưa lũ. CLB đã huy động được trên 160 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm: Gạo, thịt hộp, bánh, sữa, ghe, áo phao...

Anh Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch CLB Khởi nghiệp sáng tạo Hoành Bồ chia sẻ: “Từ số tiền kêu gọi được trong đợt 1, chúng tôi đã tổ chức đoàn đi vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế. Và, đang tiếp tục vận động ủng hộ để đi tiếp đợt 2, dự kiến ở Quảng Trị hoặc Quảng Nam. Trong những đợt tới, thay vì trao quà nhu yếu phẩm như trước, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ bà con con giống, vật nuôi để khôi phục, phát triển kinh tế”.

Chung tay hướng về miền Trung ruột thịt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các đơn vị Đoàn cấp huyện và thành viên tập thể trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị tổ chức phát động, kêu gọi sự ủng hộ của hội viên, thanh niên và các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ kinh phí, hiện vật ủng hộ cho người dân các tỉnh miền Trung. Đoàn thanh niên - Hội LHTN Việt Nam cấp huyện là đầu mối tiếp nhận ủng hộ của đoàn viên, hội viên, thanh niên, các thành viên tập thể của hội.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn giao CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh phát động chương trình sâu rộng, thông tin chương trình đến với các doanh nghiệp trong tỉnh hưởng ứng tham gia chương trình. Đến nay, tổng số tiền chương trình phát động ủng hộ đồng bào miền trung sau 2 đợt là 285 triệu đồng.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn đi trao tặng 80 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất cho người dân xã Mò Ó và xã Tà Long, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị; tặng 100 suất quà trị giá 350.000 đồng/suất, 3 máy lọc nước, 1 bộ trống đội cho học sinh Trường TH&THCS Mò Ó và trao tặng 2 máy lọc nước cho học sinh Trường Tiểu học Tà Long, huyện Đakrông.

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng quà cho người dân, học sinh tỉnh Quảng Trị.
 Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng quà cho người dân, học sinh tỉnh Quảng Trị.

Tổng trị giá quà tặng 146 triệu đồng. Trước đó, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp TP Hạ Long đã trao 300 thùng mì tôm, 300 chai dầu ăn cho CLB Khởi nghiệp Huế chuyển đến bà con ngay tâm lũ; CLB Đầu tư và Khởi nghiệp TP Cẩm Phả đã trao khoảng 150 áo phao đến bà con Quảng Bình...

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cho biết thêm: Hơn bao giờ hết, truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam luôn phát huy cao nhất trong hoạn nạn, thử thách. Những ngày qua, nhiều tin tức cập nhật từ vùng lũ cùng rất nhiều lời kêu gọi phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác cứu trợ từ rất nhiều tổ chức, đơn vị đến cá nhân.

Để hoạt động hướng về miền Trung được triển khai hiệu quả, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh đã tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, thanh niên hạn chế tổ chức hoặc tham gia các đoàn tình nguyện tự phát. Các đơn vị đứng ra tổ chức đoàn thiện nguyện báo cáo cấp ủy địa phương và Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam cấp trên để xây dựng phương án, có đầu mối tiếp nhận cụ thể tại địa phương dự kiến ủng hộ. Nhờ đó, các hoạt động hướng về miền Trung đều được triển khai hiệu quả.

Đọc thêm