Tưởng nhớ ông tổ nghề nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ

(PLVN) - Sáng nay (15/3), tại nhà thờ họ Đặng (TDP Thanh Lương 02, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), Hội nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế phối hợp với hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Liên hiệp các Hội VHNT cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ - ông tổ của nghề nhiếp ảnh Việt Nam.
Đến nay đội ngũ nhiếp ảnh nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã phát triển và lớn mạnh cả về tổ chức và sáng tạo nghệ thuật.
Đến nay đội ngũ nhiếp ảnh nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã phát triển và lớn mạnh cả về tổ chức và sáng tạo nghệ thuật.

Đây cũng là dịp kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2021). Đồng thời, kỷ niệm 152 năm ngày khai sinh hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường, hiệu ảnh đầu tiên của người Việt.

Giới nghệ sĩ nhiếp ảnh trong nước truy phong danh nhân Đặng Huy Trứ là ông tổ của nghề nhiếp ảnh Việt Nam, bởi vào ngày 15/3/1869, một sự kiện gây xôn xao không chỉ ở Bắc Kỳ mà cả ba miền, đó là tại phố Thanh Hà (Hà Nội) khai trương hiệu ảnh đầu tiên mang tên “Cảm Hiếu Đường” do ông Đặng Huy Trứ - một người Việt Nam làm chủ. Khách hàng của tiệm Cảm Hiếu Đường là các gia đình giàu có ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt, những vị quan lại ở Huế cũng là khách hàng quen thuộc của tiệm mỗi khi có dịp đi công cán.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà dâng hương tưởng nhớ cụ Đặng Huy Trứ
 Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà dâng hương tưởng nhớ cụ Đặng Huy Trứ

Ông Đặng Huy Trứ tự thao tác mọi công đoạn từ chụp, rửa ảnh,... Cho đến hiện nay, các tấm ảnh do ông chụp cho ông vẫn còn lưu giữ ở bảo tàng tại Pháp. Có thể nói, sự đóng góp to lớn của ông Đặng Huy Trứ mang ý nghĩa khai mở trong lịch sử đối với sự hình thành, phát triển của ngành Nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

Từ đó, hàng năm cứ đúng vào dịp kỷ niệm ngày khai trương hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường, những nghệ sĩ nhiếp ảnh của Huế và các tỉnh, thành lân cận lại cùng nhau tụ về từ đường họ Đặng tại làng Thanh Lương là quê hương của ông để thành kính thắp nén nhang tưởng nhớ về ông tổ của ngành nhiếp ảnh Việt Nam.

Đọc thêm