Tuyên truyền ATGT tại Cần Thơ: Từng bước nâng cao ý thức ở từng nhóm đối tượng

(PLVN) - Chiều 11/12, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ)”.

Nhiều giải pháp đột phá

Thay mặt toàn thể CNVCLĐ trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ Huỳnh Minh Truyền cho biết, các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn tiến hành thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức đa dạng với nội dung sinh động, phong phú.

Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức tạo đồng thuận, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm. Tuy vậy, tình trạng vi phạm luật lệ giao thông trong CNVCLĐ vẫn còn xảy ra nhiều nơi đòi hỏi cần có phối hợp tăng cường giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong toàn thể CNVCLĐ.

Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ Mai Minh Ngoan đánh giá, ý thức người điều khiển phương tiện chiếm tỷ lệ đến 85% nguyên nhân xảy ra TNGT. 

Hội nghị lần này, các ngành chức năng đã báo cáo thực trạng, nguyên nhân và giải pháp kéo giảm tại nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn; nội dung tuyên truyền tập trung vào các biện pháp phòng tránh nguy cơ gây TNGT khi đi bộ sang đường, điều khiển phương tiện đường bộ, bến đò ngang, dọc.

Cùng với đó, triển khai một số nội dung quan trọng trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý những lỗi vi phạm thường gặp; triển khai nội dung trọng tâm của Luật giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 132/2015/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thủy nội địa và hướng dẫn lái xe an toàn, xử lý tình huống mất an toàn khi tham gia giao thông.

 Hướng dẫn lái xe an toàn đến với toàn thể CNVCLĐ.

Chia sẻ về công tác tuyên truyền, bà Phạm Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Thốt Thốt (TP Cần Thơ) cho rằng, tuyên truyền về trật tự ATGT trong lực lượng công nhân phần nào có những điểm khó khăn bởi ở đối tượng này dành phần lớn thời gian để lao động, sản xuất, ngoài ra là thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, cần tuyên truyền dưới hình thức lồng ghép thông qua hình ảnh, video vào những buổi ăn trưa.

85% TNGT khởi nguồn từ ý thức con người

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Ngọc Lý, Phó Chủ tịch Công đoàn y tế TP Cần Thơ nhìn nhận, đa phần người vi phạm luật giao thông biết luật nhưng nhưng không chấp hành, vận dụng. Theo đó, bà Lý đề xuất cần tuyên truyền trực quan, sinh động bằng hệ thống băng roll, áp phích với những thông tin cụ thể như thể hiện số vụ, số người chết do TNGT để tác động trực tiếp đến ý thức người tham gia giao thông.

Trung tá Ngô Văn Bên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ triển khai Luật giao thông đường thủy nội địa tại Hội nghị. 

Trên cơ sở phối hợp, Ban ATGT là cơ quan cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật trật tự ATGT cho Liên đoàn Lao động TP để phổ biến rộng rãi đến người lao động vận dụng chấp hành. Theo đó, Liên đoàn Lao động biên soạn tài liệu, tổ chức hướng dẫn tuyên truyền đến các cấp công đoàn trong hệ thống.

Theo thống kê Ban ATGT TP Cần Thơ, trong 11 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP xảy ra 97 vụ (tăng 3,2%), làm chết 57 người (tăng 1,0%), bị thương 26 người (giảm 23,5%) so với cùng kỳ 2018.

Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, mặc dù đã áp dụng đồng bộ các biện pháp kéo giảm TNGT, tuy nhiên, vấn nạn này vẫn xảy ra nhiều nơi, gây hậu quả nghiệm trọng và là thách thức lớn đối với ngành chức năng.

Cũng theo Chánh Văn phòng Ban ATGT TP, cả nước có khoảng 63 triệu xe máy, tức là mỗi ngày có khoảng 14.000 xe đăng ký mới, trong khi hầu như hạ tầng giao thông không theo kịp. Đây là một nghịch lý và là nguyên nhân góp phần tăng tỷ lệ TNGT. Ngoài ra, ông Ngoan thẳng thắn nhìn nhận chất lượng phương tiện không đảm bảo, lực lượng chức năng mỏng và công tác tuyên truyền đôi khi còn hạn chế dẫn đến TNGT vẫn còn ở mức đáng lo ngại.

Lãnh đạo Ban ATGT TP trao biểu trưng tăng 150 mủ bảo hiểm đạt chuẩn và 20.000 tời rơi tuyên truyền cho Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ nhằm tạo cầu nối phổ biến rộng rãi đến từng đối tượng lao động. 

Ông Ngoan cũng thẳng thắn chỉ rõ, bên cạnh các lỗi khách quan dẫn đến TNGT như hạn chế về kết cấu hạ tầng, điều kiện thời tiết… thì ý thức người điều khiển phương tiện chiếm tỷ lệ đến 85% nguyên nhân xảy ra TNGT.

“Khi được hỏi về các hành vi vi phạm luật lệ giao thông như: vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, lạng lách, đánh võng… thì người vi phạm đều nhận thức rằng đây là hành vi gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn nhưng vì lý do gì đó vẫn mặc nhiên vi phạm”, ông Ngoan dẫn chứng.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm